Top

Thị trường địa ốc năm 2012:

Nín thở chờ... năm mới

Cập nhật 26/12/2011 11:45

Chỉ còn một tuần nữa là hết năm 2011 và bắt đầu một năm mới: 2012. Sau một năm buồn bã, thị trường bất động sản có gì mới trong năm 2012?

Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp chưa dám dự báo trước điều gì và dường như mọi người đang nín thở chờ đợi những tín hiệu mới liên quan đến thị trường bất động sản.


Nhiều dự án xây xong đang chờ khách hàng. Trong ảnh: một chung cư thu nhập thấp tại xã Tân Kiên, Bình Chánh, TP.HCM - Ảnh: K.Tâm

Chờ hạ lãi suất

Có lẽ một trong những vấn đề mà nhiều doanh nghiệp đang quan tâm theo dõi nhất là lãi suất. Năm vừa rồi, lãi suất vay ngân hàng được đẩy lên cao ngất và khó có doanh nghiệp nào được vay với mức 20%/năm. Không ít doanh nghiệp đang phải vay với mức lãi suất 27-28%/năm mà nguyên nhân là do lạm phát tăng cao.

Rõ ràng điều này đã gây thêm khó khăn cho các doanh nghiệp làm dự án khi chi phí đầu vào tăng nhưng sản phẩm đầu ra không tăng, thậm chí ngược lại: phải giảm giá để thu hút khách hàng.

Gần đây đã có những tín hiệu lạc quan trong vấn đề này khi Chính phủ quyết tâm giảm mức lạm phát trong năm 2012, giảm xuống còn 9%, nghĩa là bằng phân nửa mức hiện tại. Ngoài ra đang có nhiều ý kiến đề nghị ngành ngân hàng giảm lãi suất huy động vốn xuống thấp hơn mức 14% như hiện nay.

Một chuyên gia cho rằng trong thời gian tới (có thể đầu năm 2012), mức huy động này có thể xuống còn 12% vì khi lạm phát giảm (nếu còn 9%) thì vốn huy động như mức trên có thể chấp nhận được. Và theo đà này, lãi suất cho vay cũng sẽ giảm còn 15-17% và có thể chấp nhận được.

Vấn đề, theo các chuyên gia, các cơ quan có thẩm cần đưa ra lộ trình giảm lãi suất huy động hợp lý (từ đầu năm) để các doanh nghiệp tính toán, chuẩn bị cho việc đầu tư của mình sao cho có hiệu quả. Đồng thời việc giảm lãi suất cũng sẽ góp phần kéo giảm lạm phát trong năm 2012.

Giá nhà đất ra sao?

Cho đến thời điểm này, xu hướng giảm giá nhà đất chưa có dấu hiệu chựng lại. Có thể mức độ giảm khác nhau, tùy căn hộ hay nền đất, nhà riêng lẻ nhưng nhìn chung đều giảm giá.

Càng về thời điểm cuối năm, các chủ đầu tư càng muốn bung hàng ra để thu hồi vốn, chuẩn bị đầu tư dự án mới nên khuyến mãi trong thị trường địa ốc càng tăng. Với nhà riêng lẻ, tâm lý người bán cũng muốn bán nhà sớm để mua lại nhà mới ăn tết hoặc giải quyết nợ nần trước cuối năm để có cái tết thoải mái. Tuy nhiên về phía người mua dường như vẫn còn tâm lý chần chừ và mong muốn giá giảm thêm.

Thế nhưng việc giá nhà đất có giảm thêm nữa hay không đang phụ thuộc rất lớn vào lãi suất cho vay. Nhiều người có nhu cầu mua nhà ở nhưng chưa đủ tiền đang cần vay tiền từ ngân hàng đang còn “ngán” lãi suất hoặc chưa tiếp cận được vốn vay. Khi lãi suất cho vay hạ xuống mức chấp nhận được, người dân sẽ mạnh dạn vay vốn mua nhà. Điều này sẽ góp phần hâm nóng thị trường và chặn đứng cơn giảm giá bất động sản.

Như vậy thị trường bất động sản đang phụ thuộc phần lớn vào lãi suất, bên cạnh các quyết sách phù hợp. Khi đó các khách hàng mới mạnh dạn mua nhà đất và doanh nghiệp giải phóng được hàng tồn, mới có thể tính đến chuyện làm dự án mới.

N.Tâm - DiaOcOnline.vn