Top

Những khu dân cư… vắng bóng người

Cập nhật 09/09/2013 15:13

Ngay giữa lòng TP. HCM, nơi được xem tấc đất tấc vàng, vẫn đang có nhiều khu dân cư, khu đô thị “ma” tồn tại nhiều năm nay.

Giai đoạn phát triển mạnh của thị trường bất động sản TP. HCM từ năm 2000 - 2008, đâu đâu cũng dễ dàng nhìn thấy dự án bất động sản mọc lên, nhất là khu vực quận 2, quận 9. Tuy nhiên, giờ đây trở lại khu vực này mới thấy, nhiều dự án hình thành trong giai đoạn này vẫn trong tình trạng bỏ hoang.

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc theo các tuyến đường Đỗ Xuân Hợp, đường Liên Phường… (quận 9), có đến cả chục dự án đã được hình thành gần chục năm, được đầu tư hạ tầng, đường sá, nhưng mỗi dự án chỉ có thưa thớt khoảng chục căn nhà được xây dựng.


Một góc khu dân cư hoang vắng ở quận 9, TP. HCM

Ngay từ đầu đường Liên Phường, những dự án khu dân cư mới như Kiến Á, Nhà Phú Nhuận... một thời “sốt giá”, nhưng giờ chỉ lèo tèo vài chục căn nhà được xây dựng. Ngán ngẩm hơn là Dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (quận 9), bởi đây là dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2001, với diện tích hơn 82 héc-ta. Trong đó, CTCP Địa ốc 10 (Res 10) tiền thân là Công ty Xây dựng và dịch vụ nhà đất quận 10 được giao tới 785.529 m2 đất để xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm đầu tư, đến nay, Dự án cũng chỉ có lác đác vài căn nhà. Đường sá đã xây dựng hiện bị băm nát và trở thành bãi đỗ cho xe container. Nhiều khách hàng tại cụm dự án Bắc Rạch Chiếc than vãn, cho dù rất muốn xây dựng nhà để ở, nhưng vì hạ tầng xuống cấp, các dịch vụ điện, nước đều không có, nên không dám xây...

 Cũng tại quận 9, dọc theo đường Nguyễn Duy Trinh, hàng loạt dự án như Bách Khoa, Khu nhà ở Long Trường... cũng là những mảng đất trống, không người ở. Trong đó, đáng chú ý là Dự án Khu đô thị Đông Tăng Long do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Được khởi công từ năm 2005, có diện tích hơn 159 héc-ta và từng được coi là dự án trọng điểm của quận 9. Tuy nhiên, đến nay, dù đã được đầu tư hạ tầng, nhưng Dự án vẫn chỉ là một khu đất trống bạt ngàn cỏ hoang, lác đác vài căn nhà xiêu vẹo mọc lên.

Không chỉ tại quận 9, mà cả ở quận 2, nơi được xem là hàn thử biểu của thị trường địa ốc TP. HCM một thời, các dự án cũng lâm vào cảnh đất trống nhiều, người ở ít. Ngay tại các dự án được đánh giá có vị trí đẹp như Huy Hoàng, Thế Kỷ hiện có mức giá giao dịch trên thị trường 50 - 70 triệu đồng/m2, cũng có rất ít người ở. Còn tại một số khu vực Thạnh Mỹ Lợi, Bình Trưng Đông, nơi từng diễn ra khá sôi động mua bán đất nền, nhưng hiện vẫn chỉ là một cánh đồng mênh mông...

 Điểm chung của các dự án không có người ở tại TP. HCM là tình trạng không có kết nối giao thông, không có hạ tầng xã hội.

 Ông Nguyễn Xuân Lộc, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Techcom Real, đơn vị chuyên phân phối bất động sản khu vực quận 2, quận 9 lý giải, các chủ đầu tư trước đây đều cam kết sẽ đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh, nhưng sau khi đã bán hết đất, họ cũng bỏ luôn trách nhiệm hoàn thiện hạ tầng, khiến các khu dân cư không có các dịch vụ tiện ích, không ai ở được. Mặc dù không có người ở, nhưng giá đất ở những dự án kể trên được mua bán ở mức thấp nhất vào khoảng 10 triệu đồng/m2, cao nhất có thể lên đến 50 - 70 triệu đồng/m2, tùy vị trí.

 Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn phân tích thêm, ngoài việc thiếu tiện ích hạ tầng, những dự án này không có người ở vì phần lớn khách hàng mua đất trước đây là những nhà đầu cơ, chủ yếu mua đi bán lại, không có nhu cầu thực tế về nhà ở. Mặt khác, đa phần đất ở đây là đất dự án phải xây dựng theo quy hoạch nhà cao tầng, nhiều người không đủ khả năng xây nhà nên để trống.

 Tình trạng hàng loạt dự án bỏ hoang đã gây lãng phí lớn không chỉ tài nguyên đất, mà cả tiền bỏ ra để xây dựng hệ thống hạ tầng kèm theo các dự án, nhưng đều còn ở dạng dở dang. Chắc chắn, khi dự án đi vào hoạt động, hạ tầng ở đây gần như phải thay mới hoặc phải nâng cấp với chi phí không nhỏ.

 Bà Đỗ Thị Loan, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản TP. HCM nhận xét, chỉ cần đi một vòng qua khu vực quận 2, quận 9 cũng đã thấy xót xa do lãng phí.

 “Thực trạng này là do sự quản lý còn lỏng lẻo, trong đó có thực tế giao đất theo nhiệm kỳ. Để khắc phục tình trạng này, cần phải có một chiến lược về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất rõ ràng và cân nhắc nên giao đất cho đơn vị nào đủ năng lực để triển khai dự án”, bà Loan nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư chứng khoán