Top

Nhiễu loạn báo cáo thị trường bất động sản

Cập nhật 14/07/2020 08:32

Nhiều báo cáo thị trường bất động sản phục vụ mục đích của đơn vị bán hàng khiến thông tin nhiễu loạn, ảnh hưởng đến người mua nhà.

Doanh nghiệp và người mua cần chọn lọc kỹ thông tin từ các báo cáo thị trường bất động sản. Ảnh minh họa: QUANG HUY

Những năm gần đây, khá nhiều công ty tư vấn nghiên cứu thị trường, công ty bất động sản (BĐS) thi nhau đưa ra hàng loạt báo cáo. Đáng nói, số liệu, dự báo từ các báo cáo riêng lẻ này đưa ra lại có độ chênh lệch, khác biệt khá xa.

Một phân khúc, nhiều kết quả

Hiện nay, mỗi quý có đến gần chục báo cáo thị trường BĐS được công bố trên các phương tiện truyền thông. Ngoài các báo cáo của các công ty đa quốc gia như CBRE, Savills, JLL… còn có báo cáo từ tổ chức trong nước như batdongsan.com.vn, DKRA Việt Nam hay Hội Môi giới BĐS Việt Nam…

Thế nhưng có một hiện tượng là số liệu của các báo cáo thị trường không đồng nhất, thậm chí lệch nhau khá nhiều. Một số báo cáo còn “đóng mác” số liệu đại diện cho thị trường TP.HCM, TP Hà Nội, thậm chí cả nước dù thực tế có những báo cáo chỉ dựa trên hoạt động giao dịch của các đơn vị ấy. Cũng có một số công ty tổng hợp thêm nhiều nguồn tin nhưng không mang tính đại diện cho cả thị trường BĐS.

Dẫn chứng về sự khác biệt số liệu như báo cáo về cùng phân khúc căn hộ, theo CBRE Việt Nam thì nguồn cung này tại TP.HCM xuống thấp trong quý II-2020, giảm 54% theo quý và giảm 60% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, báo cáo DKRA Vietnam cho thấy thị trường căn hộ tích cực hơn. TP.HCM quý II có 15 dự án mở bán, số căn hộ tăng gần 57% so với quý I, giảm nhẹ hơn 6% so với cùng kỳ năm 2019. Còn theo JLL Việt Nam thì lượng căn hộ bán ra trong quý II gần tương đương cùng kỳ năm trước và cao gấp đôi so với quý I.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), một số báo cáo đưa ra dựa trên giao dịch của chính các đơn vị đó nên không thể đại diện cho cả thị trường.

“Vì thế, số liệu mỗi đơn vị trong các báo cáo về cùng một thị trường, một phân khúc sản phẩm khác nhau cũng là điều dễ hiểu. Có đơn vị nói rõ là số liệu dựa trên giao dịch riêng của họ nhưng cũng có công ty gây hiểu lầm là thống kê của cả thị trường. Điều này ảnh hưởng lớn đến thị trường, gây nhiễu loạn thông tin, người mua nhà có thể chịu thiệt” - ông Châu chia sẻ.

Cần báo cáo nghiên cứu độc lập

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về cách thức tổng hợp số liệu của các báo cáo thị trường BĐS hằng quý, đại diện truyền thông của DKRA Việt Nam cho biết số liệu này không dựa trên giao dịch của đơn vị. Hai mảng kinh doanh và nghiên cứu thị trường của DKRA này được tách riêng, độc lập để báo cáo được khách quan.

“Bộ phận nghiên cứu thị trường sẽ tiếp cận, thu thập thông tin từ nhiều nguồn về nguồn cung các dự án mới, tỉ lệ tiêu thụ tại TP.HCM. Số liệu được tập hợp, có phương pháp phân tích rồi mới lập được báo cáo. Báo cáo chỉ phần nào đại diện cho thị trường chứ không dám nhận là đại diện cho toàn thị trường TP được” - phía DKRA cho biết thêm.

Ông Lê Hoàng Châu cho rằng các số liệu báo cáo của các doanh nghiệp đều xuất phát từ lợi ích kinh doanh của họ. “Vì vậy, báo cáo thị trường muốn khách quan cần có những đơn vị nghiên cứu thị trường độc lập. Nếu đơn vị vừa nghiên cứu thị trường vừa phân phối BĐS thì các con số thường mang tính chủ quan và khu biệt trong những dự án mà đơn vị này có giao dịch” - ông Châu nói.

Theo ông Châu, các báo cáo đều được đưa tin rộng rãi. Tuy nhiên, báo chí truyền thông cần phải cẩn trọng vì có thể vô tình gây nhiễu loạn thị trường. Hơn nữa, trong báo cáo của các đơn vị cũng nêu họ không chịu trách nhiệm về những con số trong báo cáo. Ví dụ, một số báo cáo có nội dung: “Người đọc có trách nhiệm kiểm chứng độc lập tính chính xác và toàn vẹn của thông tin. Tài liệu này được thiết kế riêng cho khách hàng và chuyên gia của công ty sử dụng”.

“Hiện pháp luật không cấm doanh nghiệp trao đổi thông tin, tự khảo sát và đưa ra báo cáo. Riêng báo cáo hằng tháng của hiệp hội, mọi số liệu đều trích nguồn từ cơ quan quản lý và đóng dấu, ký tên chịu trách nhiệm. Do đó, người dân và doanh nghiệp cần tỉnh táo, chọn lọc những báo cáo thị trường đáng tin cậy” - ông Châu góp ý.

Bịa báo cáo để quảng cáo bán hàng

Ông Lê Hoàng Châu cho biết mới đây có công ty đăng tin quảng cáo dự án để bán hàng trên một trang thông tin điện tử. Công ty này lồng thêm báo cáo thị trường BĐS sáu tháng đầu năm của HoREA dù hiệp hội chưa hề có báo cáo này. Đến lúc HoREA liên hệ với trang tin trên thì được giải thích đó là tin quảng cáo của đơn vị kinh doanh BĐS, trong đó có tự điều chỉnh thông tin, “sáng tạo” ra báo cáo gắn mác của hiệp hội. “Điều này rất nguy hiểm, ảnh hưởng uy tín của HoREA vì báo cáo đã bịa ra bức tranh thị trường tốt, giá tăng để chủ đầu tư dự án bán sản phẩm giá cao” - ông Châu nói.
 

DiaOcOnline.vn – Theo PLO