Top

Nhiều khu đô thị mới... vắng tanh!

Cập nhật 15/04/2008 09:00

Nhiều dự án khu đô thị mới trên địa bàn thành phố Cà Mau đìu hiu, rất ít người dân vào ở; Không ít chủ dự án đã phải bán nền thấp hơn giá thành đầu tư nhằm để thu hồi vốn.

Khu đô thị mới Bạch Đằng (xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) là dự án qui mô lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Dự án có tổng diện tích 170ha gồm hàng ngàn căn hộ và lô nền, thời gian thực hiện từ năm 2005 với hiện đại gồm: trung tâm thương mại, biệt thự cao cấp song lập và đơn lập, khu vui chơi thể dục thể thao, công viên và hồ bơi rộng lớn... Tuy nhiên, hiện nay dự án mới chỉ có vài dãy nhà liên kế (mỗi dãy từ 7 -10 căn) và khoảng 30 căn hộ mọc lên rải rác khắp.

Bán thấp hơn giá thành

Theo Công ty CNHH Nam Bắc (chủ đầu tư), hiện nay dự án trên đã san lấp được 42ha. "Tuy nhiên đến nay chúng tôi mới bán được khoảng 30% trong số 42ha. Thị trường địa ốc ở đây rất trầm lắng. Do đóng băng kéo dài nên nhiều lúc phải bán dưới giá thành đầu tư để thu hồi vốn và trả nợ ngân hàng" - một lãnh đạo công ty cho biết. Cũng theo vị lãnh đạo này, có thời điểm công ty bán nền đất dự án ra thị trường giá 700.000 đồng/m2, trong khi đó giá thành đầu tư cho một m2 đất đã là 1,1 triệu đồng.

Tương tự, dự án dự án khu đô thị mới tại phường 1 và phường 9 cũng chẳng khả quan hơn. Dự án có diện tích 71ha, thực thiện từ năm 2005 nhưng đến nay chỉ có ba bốn ngôi nhà được xây dựng lên. Hàng loạt các dự án khác như: khu đô thị mới Lý Văn Lâm (Công ty TNHH Tài Lộc làm chủ đầu tư), dự án khu dan cư phía đông quốc lộ 1A (Công ty cổ phần Nhật Hồng làm chủ đầu tư)... cũng rất đìu hiu và vắng vẻ. Thậm chí nhiều dự án còn là những cánh đồng ruộng mênh mông.

Ông Nguyễn Hoàng Tâm - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty thương mại Hoàng Tâm (chủ đầu tư dự án khu đô thị thương mại Hoàng Tâm) - cho rằng nguyên nhân khiến thị trường địa ốc thành phố Cà Mau ảm đảm kéo dài do trên địa bàn có nhiều dự án đô thị mới triển khai đồng loạt tạo ra mất cân đối giữa cung và cầu (cung nhiều hơn cầu). Đầu tư mà bán không được nên triển khai ì ạch kéo dài. Các nhà đầu tư khác cũng có cùng chung nhận định.

Quá nhiều dự án

Nhiều nhà đầu từ vào khu đô thị mới trên địa bàn Cà Mau rất bức xúc vì "bí” đường đấu nối vào dự án nhưng việc tháo gỡ vướng mắc thì địa phương phó mặc cho nhà đầu tư. Điều này cũng làm cho tiến độ triển khai của dự án cũng bị ảnh hưởng. Một nhà đầu tư bức xúc: "Theo qui định, đường đầu nối vào dự án khu đô thị mới thuộc trách nhiệm của địa phương đầu tư tới hàng rào dự án. Tuy nhiên chính quyền địa phương lại để nhà đầu tư tự bơi. Do không có đường đấu nối nên dự án "mất giá”, không sôi động".

Mới đây trong buổi làm việc với Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Cà Mau, ông Bùi Phú Dũng - giám đốc ban quản lý dự án phường 1 và phường 9 - nói: "Dự án của tôi có ba tuyến đường đấu nối từ đường Ngô Quyền vào. Tuy nhiên việc giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn. Cách đây hơn một năm chúng tôi có báo cáo và nhờ địa phương tháo gỡ. Tuy nhiên đến nay mọi việc vẫn y chang như trước".

Ông Hứu Minh Hữu - trưởng phòng quản lý đô thị TP Cà Mau - nhìn nhận: "Hầu hết các dự án trên địa bàn thành phố triển khai rất chậm, không đáp ứng được nhu cầu đề ra. Nguyên nhân do có nhiều dự án đô thị mới được triển khai đồng loạt, từ đó tạo ra sự mất cấn đối giữa cung và cầu". Cũng theo ông Hữu, nhiều chủ đầu tư vốn có hạn, hơn nữa ngân hàng cũng không dám cho vay nên tiến độ triển khai cơ sở hạ tầng trong dự án không đáp ứng yêu cầu và không đồng bộ.

Mới đây, qua việc kiểm tra tiến độ thực hiện một số dự án đô thị mới và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ông Tống Lê Thắng - giám đốc Sở Tài nguyên môi trường - kiến nghị: "UBND tỉnh cần phải cân nhắc trước khi cho phép thực hiện dự án, nhất là việc mở rộng khu đô thị mới. Vì trên thực tế những công trình này thực hiện rất chậm".

Thu hồi 14 dự án treo

Riêng trong năm 2007, UBND tỉnh Cà Mau đã có quyết định thu hồi 14 dự án quy hoạch khu dân cư - đô thị mới "treo" trên địa bàn. Các dự án bị thu hồi gồm: Bệnh viện đa khoa và khu đô thị Phường 1; Khu dân cư và công nghiệp xã Lý Văn Lâm; Khu đô thị mới đường vành đai số 2; Khu dân cư Đông Nam Phường 7; Khu dân cư tuyến đường Ngô Quyền; Khu đô thị mới xã Tân Thành... và một số dự án quy hoạch khác ở các huyện.

Những dự án quy hoạch "treo" bị thu hồi này là do chủ đầu tư thiếu vốn, không khả năng triển khai dự án; một số khác không thực hiện đúng quy định của pháp luật về công tác đền bù, giải tỏa và tái định cư...

Theo Địa Ốc TTO