Top

Thu hồi toàn bộ đất các dự án "treo" và sử dụng sai mục đích

Cập nhật 14/04/2008 16:00

Quy hoạch chung TP.Nam Định đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 1994 được điều chỉnh năm 2001, song quá trình lập quy hoạch chi tiết và triển khai thực hiện quy hoạch, UBND tỉnh Nam Định đã có rất nhiều sai phạm liên quan đến việc giao đất và sử dụng đất.

Trước tình hình đó, Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc và trên cơ sở kết luận của thanh tra, ngày 9.4.2008, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định có hình thức xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân sai phạm; thu hồi toàn bộ đất các dự án "treo" và sử dụng sai mục đích..., báo cáo kết quả lên Thủ tướng trong quý II/2008.

Gần 80% số vụ giao đất, đấu giá đất bị sai phạm

Theo kết luận của thanh tra, UBND tỉnh Nam Định đã quyết định giao đất, cho thuê đất, đấu giá đất không phù hợp với quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết được duyệt 112ha (tỉ lệ sai phạm 79,43%).

Trong đó, có 5 dự án được giao đất chủ đầu tư đã sử dụng sai mục đích, không thực hiện đầu tư theo dự án được duyệt, tự ý chuyển đổi, cho thuê, gây bức xúc dư luận. Đó là chưa kể đến việc đến nay còn 1.283ha (chiếm tỉ lệ 49%) chưa được lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết gây khó khăn trong việc quản lý quy hoạch, kêu gọi đầu tư và phê duyệt dự án.

Cụ thể: đối với KCN Hoà Xá, việc thu hồi và giao 1.003.476m2 đất trái với quy hoạch được duyệt, bố trí và giao đất cho các dự án sai phân khu chức năng làm đảo lộn phương án đánh giá tác động môi trường KCN, tự ý điều chỉnh quy hoạch.

Đối với hai dự án phát triển cụm công nghiệp, trong quá trình thực hiện có những vi phạm về quy hoạch, tiến độ đầu tư chậm, hiệu quả chưa được phát huy, gây lãng phí tài nguyên đất, đặc biệt là Cụm công nghiệp tàu thuỷ Xuân Trường, diện tích theo quy hoạch 37,9ha, mới được giao 10,1ha nhưng cũng chỉ đầu tư được 15% so với tổng dự toán, do năng lực về tài chính của chủ đầu tư còn rất hạn chế, là đơn vị thành viên của Vinashin do Vinashin nắm giữ 51% vốn điều lệ: Trong đó 30% là giá trị thương hiệu, 21% góp bằng tiền, tài sản nhưng chưa thực hiện.

Số tiền đến nay còn thiếu là 30,75 tỉ đồng. Việc Tập đoàn Vinashin góp vốn điều lệ bằng 30% giá trị thương hiệu cần phải đặt vấn đề xem xét lại, thực tế dự án đầu tư Cụm công nghiệp tàu thuỷ Trường Xuân là một dự án "treo".

Đối với các khu đô thị mới, UBND tỉnh Nam Định chưa thực hiện đúng quyết định của Bộ Tài chính, không công khai các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ứng với quỹ đất được giao và các dự án sử dụng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, không tổ chức đấu thầu cơ sở hạ tầng sử dụng quỹ đất để tạo vốn hoặc đấu giá quỹ đất tạo vốn, khi lựa chọn chủ đầu tư không thẩm định năng lực tài chính, năng lực kinh nghiệm.Việc xác định giá tính thu tiền sử dụng đất cũng có nhiều sai sót, không đúng quy định...

Xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể tham mưu sai

Từ những sai phạm nêu trên, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định phải kiểm tra, rà soát lại việc thực hiện quy hoạch trên địa bàn TP.Nam Định; kiểm tra, rà soát 40 dự án còn lại trong tổng số 61 dự án giao đất không đúng quy hoạch, có biện pháp xử lý 5 dự án sử dụng đất sai quy hoạch, sai mục đích, quá thời hạn thực hiện dự án, sử dụng đất không hiệu quả, xác định lại diện tích và giá tính thu tiền sử dụng đất khu ĐTM Hoà Vượng, khách sạn 20 tầng theo đúng các quy định tại quyết định của Bộ Tài chính.

Thu hồi số tiền chênh lệch về ngân sách nhà nước. Đối với khu ĐTM Mỹ Trung, Thống Nhất, UBND tỉnh Nam Định phải lập hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép điều chỉnh lại dự án và tiến hành xác định lại diện tích, giá tính tiền thu sử dụng đất đối với nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng đường trục chính khu ĐTM Thống Nhất.

UBND tỉnh phải kiểm tra rà soát lại 42 trường hợp là cán bộ, viên chức được giao đất; trường hợp nào thực sự khó khăn về chỗ ở thì xem xét giao đất, thu tiền sử dụng đất theo bảng giá đất do UBND tỉnh Nam Định ban hành; đối với các trường hợp đã chuyển nhượng, người mua đã xây nhà ở thì thu hồi tiền chênh lệch giữa giá thị trường và giá đã nộp về ngân sách nhà nước; đối với các trường hợp khác thì phải thu hồi lại.

Kiểm tra, rà soát diện tích đất các nhà đầu tư vào KCN Hoà Xá còn bỏ trống, quá thời hạn đăng ký thực hiện đầu tư hoặc quá thời gian sử dụng đất. Thu hồi đất các dự án mà chủ đầu tư không có khả năng thực hiện để cho các tổ chức, cá nhân khác có năng lực và nhu cầu thuê. Kiểm điểm UBND tỉnh Nam Định về công tác chỉ đạo, điều hành...

Thanh tra chính phủ kiến nghị: Thu hồi, nộp ngân sách tiền đền bù GPMB, chi phí đầu tư xây dựng của 6 nhà đầu tư nộp còn thiếu là 8.068.075.000 đồng; quyết toán số tiền đền bù GPMB chuyển quá 148.882.750 đồng; thu hồi 394.817.794 đồng quyết toán sai; giảm giá trị quyết toán các gói thầu xây dựng cơ sở hạ tầng KCN Hoà Xá với số tiền là 788.300.841 đồng.

Kiểm điểm và xem xét xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với cá nhân, tập thể đã tham mưu, trình UBND tỉnh Nam Định ký các quyết định không đúng quy định của Nhà nước. Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) phải nộp dứt điểm, đủ tiền góp vốn điều lệ còn thiếu đối với hai doanh nghiệp thành viên là 30,75 tỉ đồng.


Theo Lao Động