Top

Nhiều hộ dân chưa được di dời khỏi chung cư xuống cấp nguy hiểm

Cập nhật 29/05/2018 14:21

Đó là phản ánh của nhiêu quận, huyện tại cuộc họp với các sở ngành, góp ý dự thảo Về bồi thường, hỗ trợ, tạm cư và tái định cư của các dự án cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới thay thế nhà chung cư cũ trên địa bàn TPHCM vào sáng nay 29-5 do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì.

Chung cư 440 Trần Hưng Đạo (Quận 5)

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP, trong số 474 chung cư cũ hư hỏng, xuống cấp cần cải tạo, sửa chữa, phá dỡ xây mới có 13 chung cư thuộc nhóm D- loại xuống cấp trầm trọng, nguy hiểm phải di dời khẩn cấp người dân ra khỏi chung cư, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện được. Theo báo cáo của các quận huyện phần lớn các chung cư này diện tích đất quá nhỏ, dân số đông nên không hấp dẫn nhà đầu tư.
Thí dụ chung cư 440 Trần Hưng Đạo (Quận 5) có diện tích 170m2 nhưng có 32 hộ cư ngụ, một số chung cư khác diện tích cũng chỉ vài trăm m2 nhưng có đến hơn 100 hộ cư ngụ… Trong khi đó theo quy định, những chung cư xuống cấp thuộc nhóm D buộc phải di dời dân để đảm bảo an toàn cho người dân. Tuy nhiên hiện nay các chung cư này chưa có nhà đầu tư nên các chính sách về đền bù, tái định cư chưa có; quận huyện muốn di dời người dân cũng chưa có quỹ nhà tạm cư… nên việc di dời đang dậm chân tại chỗ. Cụ thể, tại Quận 4 có 3 chung cư thuộc nhóm D với 400 hộ dân nhưng không có quỹ nhà để di dời.

Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến, cho rằng để tháo gỡ khó khăn này, các quận huyện phải vượt ra khỏi sự ràng buộc của từng dự án, rộng hơn nữa là thoát ra khỏi địa giới hành chính của các quận huyện, để liên kết, tạo quỹ đất đủ lớn để thu hút doanh nghiệp tham gia vào chương trình này. Thí dụ tại quận 3 có 10 chung cư cũ cần xây mới, có chung cư có diện tích quá nhỏ, nhưng cũng có chung cư có diện tích lớn, vì vậy cần tập trung xây dựng nhà tái định cư tại những chung cư có quỹ đất lớn, còn các chung cư kia giành đất cho doanh nghiệp; giữa các quận huyện cũng có thể làm theo cách này.

Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh công tác cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới phải làm thế nào đảm bảo hài hòa lợi ích: người dân có nơi ở mới, doanh nghiệp có lợi nhuận, nhà nước có được công trình mới.

DiaOcOnline.vn - Theo SGĐT