Top

Nhiều dự án BĐS dừng khởi động do xu thế giảm giá xả hàng

Cập nhật 02/03/2009 13:50

Thời gian qua, liên tiếp nhiều công ty tuyên bố giảm giá để bán hàng khiến nguồn cung các sản phẩm chuẩn bị sử dụng được tung ra thị trường tương đối nhiều. Gặp phải sự cạnh tranh của những sản phẩm có ưu thế này, cộng với việc không tiếp cận nổi với nguồn vốn ngân hàng, nhiều dự án BĐS chuẩn bị triển khai đang phải tạm lùi lại, dừng khởi động.

Thời gian qua , các ngân hàng liên tiếp mở rộng chương trình mua nhà trả góp trong thời gian dài với lãi suất cạnh tranh. Tuy nhiên một nghịch lý là đầu ra cho việc bán nhà đã có nhưng nhiều dự án bất động sản cũng chỉ biết ngồi nhìn cơ hội trôi đi không triển khai được do không tiếp cận được nguồn vốn từ ngân hàng. Theo ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng giám đốc công ty Sông Đà Thăng Long thì nguyên nhân doanh nghiệp kinh doanh BDS khó tiếp cận được với nguồn vốn từ ngân hàng là do một thời gian dài “cho vay bất động sản” đã khiến các ngân hàng cảnh giác. Điều đó đang khiến nhiều dự án thiếu vốn ngừng trệ giai đoạn trước không thể tục khởi động lại gây rủi roi cho người mua nhà còn dự án chuẩn bị triển khai cũng đành án binh bất động.

Tuy nhiên cho dù có vay được vốn thì động thái giảm giá, xả hàng của nhiều công ty và các nhà đầu tư thứ cấp đối với các sản phẩm đã chuẩn bị bàn giao nhà đang khiến việc bán hàng của các dự án mới trở nên khó khăn. Giới địa ốc nhận định: đợt xả hàng cho thấy chủ đầu tư đã nhìn ra xu thế khó có thể tăng giá của thị trường, giảm giá xả hàng là giải pháp thu hồi vốn nhanh.

Ông Phạm Thanh Hưng - Công ty Bất động sản Thế kỷ cho rằng “Các dự án mới sẽ gặp phải sự cạnh tranh lớn của các nhà đầu tư thứ cấp, các công ty. Trước đây, các nhà đầu cơ thứ cấp mua để đầu cơ, nay giá xuống, không cho thuê được giảm giá .Các sản phẩm này sắp đi vào sử dụng sẽ khiến người mua thích hơn các sản phẩm phải chờ đợi lâu.

Các chuyên gia bất động sản nhận định: Lượng hàng xả chỉ có thể khỏa lấp nhu cầu của thị trường trong khoảng một năm trong khi đó, một dự án thông thường phải tiến hành trong 2 năm. Nếu các dự án mới dừng không triển khai, một năm nữa thị trường sẽ rơi vào tình trạng thiếu hàng. Khi đó, các nhà đầu cơ sẽ lợi dụng tăng giá, gây sốt không bình thường. Để bình ổn thị trường, chậm nhất là cuối năm 2009, các dự án mới nên cố gắng khởi động.

DiaOcOnline.vn - Theo VTV