Top

Nhật nối lại ODA với Việt Nam: 900 triệu USD cho 4 dự án quan trọng

Cập nhật 01/04/2009 08:25

Chiều qua 31.3 - ngày cuối cùng của năm tài khóa Nhật Bản, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết Công hàm trao đổi giữa Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Sakaba Matsuo và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc liên quan đến 4 dự án vốn vay ODA với tổng giá trị 83,2 tỉ yen (tương đương 900 triệu USD).

Tại cuộc họp báo diễn ra cùng ngày, người đứng đầu Văn phòng Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) - ông Tsuno Motonori cho biết, các dự án được JICA công bố bao gồm: Dự án xây dựng tuyến đường sắt nội đô TP Hà Nội - đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (tuyến số 2) trị giá 14,688 tỉ yen. JICA cho biết, dự án này sẽ sử dụng kỹ thuật xây dựng tàu điện ngầm tiên tiến nhất của Nhật Bản như đã áp dụng tại các thành phố lớn ở châu Á (Bangkok, New Delhi, Calcutta). Dự án sẽ có 18 tháng nghiên cứu, sau đó chuyển sang tư vấn, thiết kế chi tiết, đấu thầu trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến cuối 2014. Giai đoạn tiếp theo là hoàn tất, chạy thử và vận hành vào khoảng năm 2016. Điều khiến phía Nhật lo lắng nhất, theo trưởng đại diện của JICA là khâu giải phóng mặt bằng tại Hà Nội.

Thứ hai là Dự án thoát nước cải thiện môi trường Hà Nội (giai đoạn II) trị giá 29,289 tỉ yen. Dự án sẽ tiến hành cải thiện môi trường lưu vực sông nối với các sông chủ yếu trong thành phố, xây dựng trạm bơm với công suất thoát nước gấp đôi. Dự án thứ ba là tín dụng chuyên ngành giao thông nhằm cải thiện mạng lưới đường quốc gia (giai đoạn II) trị giá 17,918 tỉ yen. Hai bên cũng ký kết dự án thoát nước cải thiện môi trường TP Hải Phòng (giai đoạn II) trị giá 21,306 tỉ yen (dự án thứ tư).

Về các biện pháp phòng chống tham nhũng khi thực hiện các dự án này, Trưởng đại diện JICA cho biết: Chính phủ Nhật Bản sẽ cùng JICA đứng ra giám sát các dự án, xuất phát từ việc các biện pháp phòng chống tham nhũng được cam kết, công khai giữa hai bên. Cơ quan này khẳng định sẽ phối hợp chặt với Việt Nam thực hiện triệt để những cam kết về chống tham nhũng. Theo ông Tsuno, nếu phát hiện hành vi tham nhũng tại các công ty tham gia dự án, sẽ không cho đơn vị này tham gia trong một thời gian nhất định, tùy mức độ nặng nhẹ. Với kinh nghiệm 15 năm cho vay vốn tại Việt Nam, JICA mong muốn các bộ ngành Việt Nam với kinh nghiệm của mình có thể đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

"Những thủ tục liên quan đến viện trợ vốn vay mới của Nhật Bản cho Việt Nam đã bị đình lại do việc sử dụng bất chính vốn vay ODA của nhà thầu PCI (Nhật Bản). Chính phủ hai nước đã thành lập Ủy ban hỗn hợp Nhật - Việt phòng chống tham nhũng và đã nhất trí thông qua các biện pháp phòng chống tham nhũng đối với các dự án tiếp nhận vốn vay của Chính phủ Nhật Bản. Nhờ đó, viện trợ ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam được bình thường hóa. (Thông báo của JICA)"


DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên