Top

Nhà siêu sang bị quây, thu nhập thấp bị chối bỏ

Cập nhật 25/08/2013 09:40

Nhiều khách hàng xin trả lại nhà tại dự án nhà thu nhập thấp Kiến Hưng, khách hàng quây kín dự án Pacific Place phản đối chủ đầu tư, Đề xuất táo bạo cho người nước ngoài mua nhà… là những tin BĐS "nóng" nhất tuần qua.

Dự án nhà thu nhập thấp Kiến Hưng: Nhiều khách hàng xin trả lại nhà

Trái ngược với tình trạng người dân chen nhau nộp hồ sơ đăng ký mua trước đây, giờ đây những dự án này đang ế, vắng khách mua. Một vấn đề đáng lưu tâm hơn nữa là, xuất hiện tình trạng nhiều khách hàng đã ký hợp đồng mua nhà gần đây bỗng dưng... xin trả lại nhà.


Tìm hiểu từ Vinaconex Xuân Mai, đơn vị chủ đầu tư thì mặc dù đã bàn giao nhà từ đầu năm 2013 đến nay nhưng số người dọn đến ở mới chưa đầy 80%. Việc nhiều khách hàng chậm đến nhận bàn giao nhà, vào ở còn có thể giải thích được vì nhiều lý do như kiêng kị, ổn định công việc, chỗ học hành của con cái…

Theo thông tin từ chủ đầu tư, tính tổng số những khách hàng làm đơn xin trả lại nhà, thanh lý hợp đồng tại dự án Kiến Hưng này từ trước tới nay là trên 30 người.

Theo tìm hiểu của phóng viên, một người trả lại cho biết: vấn đề khá quan trọng là do hạ tầng dự án chưa hoàn thiện, khó khăn cho việc sống và sinh hoạt của cư dân. Ba tòa nhà cao tầng nằm biệt lập với bốn bề là ruộng lúa, không trường học, không chợ, không đèn đường… Đó là vài nét chấm phá về hạ tầng của dự án hiện tại, không như quảng cáo ban đầu là “một khu nhà ở văn minh, hiện đại”. Khi dọn về ở, người dân mới giật mình bởi cuộc sống biệt lập, thiếu thốn.

Nhà thu nhập thấp rao bán tràn lan: 'Bập' vào là… 'chết'?

Các dự án nhà thu nhập thấp được hưởng nhiều sự ưu đãi của Nhà nước về vay vốn, giảm thuế... Tuy nhiên, hiện nay, không ít dự án đang rơi vào tình trạng ế ẩm, thậm chí bị rao bán tràn lan. Các chuyên gia cho rằng, trong khi các bên liên quan "đá bóng" trách nhiệm thì người dân phải đối mặt với hàng loạt rủi ro khi thực hiện các giao dịch này.

Chỉ cần lên các trang mạng tìm kiếm gõ cụm từ "bán nhà thu nhập thấp" lập tức sẽ cho ra hàng trăm kết quả. Theo tìm hiểu của chúng tôi, các căn hộ được bán chủ yếu nằm ở hai tòa nhà CT1 Ngô Thì Nhậm (phường Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội) và 19T6, 19T3, CT6b của nhà TNT Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội.


Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Tùng - giám đốc công ty TNHH BĐS và Dịch vụ địa chính Hà Nội (Hanoiland) cho rằng: Chủ đầu tư vẫn phải tuân theo những quy định của pháp luật. Hà Nội đã có quy định cụ thể về đối tượng được mua nhà TNT và qua nhiều quá trình xem xét. Chính vì thế không phải ai cũng có thể mua được loại nhà này. Chủ đầu tư cũng sẽ không bán cho những người có đủ tiêu chuẩn.

Tuy nhiên những người dân có nhu cầu thực sự vẫn rất khó khăn trong khi tiếp cận vì vẫn còn rất nhiều quy định mang tính hành chính, phức tạp. Từ đó mới nảy ra một đội ngũ "cò", đội ngũ này sẽ dẫn dắt các khách hàng tìm cách mua được nhà. Những đối tượng chuyên môi giới này rất am hiểu thủ tục pháp lý, thế nên họ hoàn toàn có thể nghĩ cách mua được nhà TNT bằng cách mượn danh, mượn hồ sơ của người trong diện được mua nhưng không có nhu cầu mua nhà.

Đề xuất táo bạo cho người nước ngoài mua nhà

Bộ Xây dựng vừa đề xuất mở rộng đối tượng và điều kiện để người nước ngoài mua và sở hữu nhà tại VN. Đây được xem là đề xuất cởi mở nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực này.


Trong đề xuất của Bộ Xây dựng, người nước ngoài có thể mua căn hộ, nhà liền kề, biệt thự. Theo đó, thêm nhiều đối tượng người nước ngoài có thể mua nhà tại VN như về tổ chức cho phép các quỹ đầu tư nước ngoài, ngân hàng nước ngoài, các chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp (DN) nước ngoài đang hoạt động tại VN (trừ các tổ chức ngoại giao, các tổ chức phi chính phủ).

Về cá nhân, đề nghị cho phép tất cả đối tượng được cấp visa vào VN từ ba tháng trở lên được mua và sở hữu nhà ở tại VN (trừ những người đang làm việc ở các cơ quan ngoại giao, các tổ chức phi chính phủ).

Băng rôn quây kín Pacific Place phản đối chủ đầu tư

Bức xúc trước việc xây dựng của chủ đầu tư, cư dân sống tại chung cư cao cấp Pacific Place (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã chặn xe, treo biểu ngữ phản đối chủ đầu tư.


Theo phản ánh của người dân, việc chủ đầu tư là Công ty Ever Fortune (thuộc Tập đoàn Mapletree Property của Singapore) thi công thêm 3 thang máy phục vụ khối văn phòng đã gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của cư dân. Việc xây dựng thang máy trên khu vực chung cư của chủ đầu tư không đảm bảo quyền sử dụng bình thường của các hộ dân trong khu vực chung, ảnh hưởng trực tiếp tới kiến trúc, không gian, ánh sáng, thông gió của những hộ dân sống liền kề với cầu thang cũng như toàn bộ những cư dân sống trong tòa nhà.

Ngoài ra, việc chủ đầu tư cho phép phòng khám Việt Sing sử dụng tia X để điều trị bệnh nhân ảnh hưởng tới sức khỏe người dân. Quán café trên tầng 19 thường xuyên gây tiếng ồn, ảnh hưởng tới an ninh trật tự của tòa nhà. Việc sử dụng máy điều hòa trung tâm thường xuyên gây tiếng ồn quá mức cho phép đối với khu vực dân cư sống trong tòa nhà.

Tại buổi làm việc giữa chính quyền – cư dân và chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư khẳng định, việc thi công công trình về phần kết cấu không ảnh hưởng và thực hiện theo luật pháp cho phép. “Sau khi có kết luận của các cơ quan chức năng, chúng tôi sẽ thực hiện đúng quy định”, vị đại diện cho hay.

B5 Cầu Diễn và những lời hứa suông

Từng làm mưa làm gió trên thị trường địa ốc hồi năm 2010 với giá góp vốn dao động từ 10-15 triệu đồng/m2, tiền chênh cả vài trăm triệu mỗi căn, nhưng đến nay dự án vẫn án binh bất động.

Nhận thấy dự án mới chỉ ở trên giấy, án binh bất động trong thời gian dài nhiều khách hàng đã có Đơn xin rút vốn khỏi dự án vào giữa 2012. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay những công văn gửi đến khách hàng chỉ là những lời hứa suông của chủ đầu tư, với đủ các lý do trì hoãn việc hoàn trả lại tiền vay, mặc dù những Hợp đồng góp vốn hay Thỏa thuận vay vốn hết hạn vào cuối 2012.

dự án Kiến Hưng, nhà thu nhập thấp, B5 Cầu Diễn, bất động sản, bán nhà

Ngày 14/6/2012 cuộc họp giữa nhóm khách hàng và chủ đầu tư đã diễn ra, khi đó chủ đầu tư cho biết dự án đang triển khai phần cọc đại trà và hứa sẽ ký HĐMB vào cuối 2012.

Tuy nhiên đó chỉ là lời hứa suông của chủ đầu tư.