Top

Sửa luật để lành mạnh hóa thị trường bất động sản

Cập nhật 24/08/2013 09:37

Ngày 23-8 tại Đà Nẵng, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị toàn quốc góp ý dự thảo Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng: Trên cơ sở kết quả tổng kết thi hành Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng 2 dự án luật sửa đổi để khắc phục những tồn tại, hạn chế và bất cập trong các nội dung của 2 luật cho phù hợp với thực tế hiện nay, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Cụ thể, đối với dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), sẽ có quy định cụ thể các hoạt động kinh doanh bất động sản để bảo đảm công khai, minh bạch, tạo tính thanh khoản cho thị trường, các quy định về việc xây dựng hệ thống thông tin về thị trường bất động sản. Trong đó yêu cầu các chủ đầu tư, chính quyền các địa phương cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết, liên quan đến thị trường bất động sản để các cá nhân, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có đủ thông tin thực tế khi tham gia thị trường, tránh hiện tượng mất cân bằng cung cầu về hàng hóa bất động sản; có quy định cụ thể về các hình thức giao dịch bất động sản để tránh hiện tượng tranh mua, tranh bán, đội giá bất động sản, gây mất ổn định thị trường như vừa qua.

Đối với Luật Nhà ở (sửa đổi), sẽ có quy định rõ hành lang pháp lý để nhà nước có cơ chế, chính sách hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp, đối tượng chính sách xã hội, hộ nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, có chính sách và cơ chế ưu đãi để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở cho các đối tượng có khó khăn về nhà ở, đặc biệt là phát triển nhà ở xã hội, phát triển nhà ở thương mại để cho thuê. Quy định chặt chẽ trong thủ tục, điều kiện giao dịch mua bán nhà ở thương mại của các chủ đầu tư dự án để hạn chế các rủi ro cho người mua nhà, gắn trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc bảo lãnh các giao dịch nhà ở cho khách hàng, bảo đảm việc huy động vốn cho phát triển nhà ở đúng mục đích.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài gòn giải phóng