Top

Nhà phố chào bán hàng loạt tại TP Hồ Chí Minh: Bình thường hay bất thường?

Cập nhật 27/07/2021 10:20

Thị trường bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh đang có một làn sóng “xả hàng” nhà phố khu vực các quận trung tâm. Hàng nghìn căn nhà, hàng trăm khách sạn đang có nhu cầu tìm chủ mới.

Nhà phố khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh đang được chào bán nhiều. Ảnh: Huy Khánh

Kẹt trên đỉnh giá

Theo anh Nguyễn Bình - Giám đốc một sàn giao dịch BĐS, trong 3 tháng gần đây, số lượng BĐS có giá trị lớn được rao bán tăng đột biến. Hiện tại sàn giao dịch của anh Nguyễn Bình và các nhóm liên kết có hơn 100 căn nhà, giá từ 20 tỷ đồng trở lên đang chào bán. Trong đó có nhiều BĐS giá vài trăm tỷ đồng, thậm chí gần 1.000 tỷ đồng.

Ghi nhận tại một số trang chuyên môi giới mua bán nhà khu vực trung tâm, hàng nghìn căn nhà có vị trí mặt tiền trên các con đường lớn, thuộc khu trung tâm TP, hàng trăm khách sạn từ 2 sao đến 5 sao... đang có nhu cầu chuyển đổi chủ sở hữu. Tại hệ thống sàn giao dịch của Thiên Minh Capital cũng có cả trăm căn nhà lớn, tọa lạc tại các tuyến đường khu trung tâm TP, giá chào bán thấp nhất cũng gần 20 tỷ đồng.

Chị Lê Thị Lệ Hằng - một chuyên viên sàn giao dịch của Thiên Minh Capital cho biết, nhìn chung hiện tại giá chào bán không thay đổi nhiều so với lúc thị trường đang ở đỉnh cao nhưng giữa giá bán và giá chào bán có một khoảng cách lớn, nghĩa là người mua có thể thương lượng rất mạnh. Thiên Minh Capital từng môi giới thành công một vụ mua bán khách sạn, giá chào bán 165 tỷ đồng nhưng giá giao dịch thực sự là hơn 100 tỷ đồng.

Theo anh Nguyễn Bình, trước đây giữa giá chào bán và giá giao dịch thực sự ít khi chênh nhau quá 10% nhưng hiện nay có thể chênh nhau đến 35%. Cũng theo anh Nguyễn Bình, mặt bằng giá nhà đất khu trung tâm TP Hồ Chí Minh lập đỉnh vào đầu quý II/2020. Giá chào bán đối với nhà mặt tiền trên các tuyến đường lớn trên địa bàn quận 1, tuỳ vào vị trí có thể đạt từ 500 - 800 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, hiện thị trường đang có dấu hiệu đi xuống. Một số vụ giao dịch gần đây giá bán thấp hơn rất nhiều so với giá được định lúc thị trường đang ở đỉnh.

Loại bỏ giá trị ảo

Ông Nguyễn Phú Cường - Giám đốc một hệ thống sàn giao dịch BĐS cho rằng, nếu nhìn vào hiện tượng hàng trăm, hàng nghìn căn nhà phố giá trị cao, khách sạn được rao bán rầm rộ trong thời gian gần đây trên các mạng xã hội, trang mua bán... người bên ngoài nhìn vào nhận thấy có gì đó bất thường.

Thực tế, nếu suy xét một cách sâu sắc có thể nói rằng, phân khúc thị trường BĐS có giá trị lớn thuộc khu vực trung tâm đang ở cuối chu kỳ tăng trưởng, trong giai đoạn điều chỉnh mặt bằng giá. Dịch Covid-19 chỉ đẩy nhanh quá trình điều chỉnh, thích ứng của các nhà đầu tư và gạt bỏ giá trị ảo, giá trị kỳ vọng ra khỏi giá bán.

Năm 2017 giá trị của một căn nhà phố trên đường Lý Tự Trọng tương đương 1,5 triệu USD. Mặc dù căn nhà này không có giao dịch trong suốt 4 năm qua nhưng giá của nó được chào hiện tại là 80 tỷ đồng (hơn 3 triệu USD).

Tuy nhiên, nếu chủ nhà cần phải bán do áp lực trả vốn vay thì họ buộc phải xuống nhiều nấc thang cho đến khi gặp người mua. Giá thỏa thuận mua bán trong thời điểm hiện nay là giá thực.

"Trong thời điểm hiện nay, nếu có các vụ giao dịch thành công, giá bán là giá trị thực, chứ không phải là nhà phố mất giá. Điều kiện khó khăn hiện nay giúp gạt bỏ các giá trị ảo, giá trị kỳ vọng. Tại hệ thống sàn của chúng tôi cũng đang có nhiều BĐS giá trị cao cần bán với giá giảm rất nhiều so với đỉnh điểm giữa năm 2020, tuy nhiên trong suốt một năm qua, số lượng giao dịch vẫn hết sức nhỏ giọt” - ông Nguyễn Phú Cường cho biết.

DiaOcOnline.vn – Theo KTĐT