Top

Mặt bằng bán lẻ TP.HCM quý II/2021: Covid-19 làm lỡ hẹn nguồn cung mới, khiến giá thuê giảm sâu

Cập nhật 20/07/2021 11:18

Báo cáo thị trường mặt bằng bán lẻ quý II/2021 do Colliers công bố mới đây cho thấy, do tình hình dịch bệnh biến đổi phức tạp, nguồn cung mới duy nhất là Satra Mall (Centre Mall) quận 6 đã không kịp hoàn tất, dẫn đến TP.HCM không ghi nhận bất cứ nguồn cung mới nào trong quý.

Quý II/2021, mặt bằng bán lẻ TP.HCM "dựa" vào nguồn cung hiện hữu. Ảnh: Thành Nguyễn.

Tuy nhiên, TP.HCM có thể kỳ vọng sẽ có đến hơn 200.000 m2 trung tâm thương mại được ra mắt trong năm 2021, với điều kiện tất cả các dự án được hoàn thành đúng tiến độ.

Tại TP.HCM, trong khu vực trung tâm hành chính, thương mại (CBD), giá thuê trung bình tại các trung tâm thương mại giảm 15% trong thời gian diễn ra dịch bệnh, từ 135 USD/m2/tháng còn 115 USD/m2/tháng, với tỷ lệ trống trung bình khoảng 1,5%.

Giá thuê trung bình ở khu vực ngoài CBD có mức giảm sâu hơn, khoảng 30% trong thời gian diễn ra dịch bệnh, từ 35 USD/m2/tháng còn 24,5 USD/m2/ tháng, tỷ lệ trống trung bình khoảng 14%.

Về diễn biến thị trường, theo Colliers có một số diễn biến đáng lưu ý. Vào tháng 5, E-mart, nhà bán lẻ lớn nhất tại Hàn Quốc, đã bán mảng kinh doanh cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam cho Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) trong nước, đánh dấu việc rút lui khỏi Việt Nam sau 7 năm.

Vụ rút lui xảy ra ngay sau khoản đầu tư 400 triệu USD từ một tập đoàn do gã khổng lồ Trung Quốc Alibaba và Baring Private Equity Asia vào The CrownX, một công ty thuộc sở hữu của Tập đoàn Masan, để vận hành chuỗi siêu thị VinMart. Điều này sẽ cho phép Alibaba và Lazada, được Alibaba mua lại vào năm 2018, tiếp cận mạng lưới phân phối gồm hơn 2.000 cửa hàng mà không cần phải tốn thời gian và tiền bạc để thiết lập mạng lưới phân phối.

Thỏa thuận này càng làm nổi bật tác động của thương mại điện tử đối với ngành bán lẻ và được kỳ vọng sẽ giúp Alibaba đẩy nhanh kế hoạch từ trực tuyến đến ngoại tuyến (O2O) tại Việt Nam.

Trong khi đó, các nhà bán lẻ Nhật Bản đang mở rộng tại Việt Nam, với việc Aeon Mall đã ký biên bản ghi nhớ để phát triển trung tâm thương mại tại Thành phố Biên Hòa, Đồng Nai và đang lên kế hoạch và nghiên cứu để mở rộng thêm tại tỉnh Bắc Ninh và Thừa Thiên - Huế. Muji và Uniqlo cũng đang tích cực mở rộng và mở thêm nhiều cửa hàng tại Việt Nam.

DiaOcOnline.vn – Theo ĐTCK