Top

Nhà liên kế trong đô thị hiện hữu - Một vài khu vực không được thêm tầng cao

Cập nhật 10/02/2009 09:20

Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM vừa trình UBND TPHCM dự thảo Quyết định sửa đổi và bổ sung một số điều của Quyết định 135/2007 về kiến trúc nhà liên kế trong đô thị hiện hữu. Việc sửa đổi này là để phù hợp hơn với thực tế và một số quy định về xây dựng, kiến trúc của Bộ Xây dựng.

Chi tiết hơn, cụ thể hơn là tinh thần của quyết định sửa đổi này. Ví như, khoản 1, điều 2 của Quyết định 135 chỉ điều chỉnh những nhà liên kế trong đô thị mới hiện hữu thì Quyết định sửa đổi nói rõ hơn, đó là nhà liên kế trong khu đô thị hiện hữu có hình thể lô đất xấu (zic-zac, xiên méo, giật cấp nhiều…) làm cho khối công trình sau khi xây dựng ảnh hưởng xấu đến mỹ quan chung đô thị, thì cơ quan quản lý quy hoạch-kiến trúc có trách nhiệm xem xét và đề xuất giải pháp cụ thể việc áp dụng quy định này trên cơ sở đảm bảo mỹ quan kiến trúc.

Hay như ý b, điểm 2.1 khoản 2 điều 6 của Quyết định 135 quy định: nếu lô đất từ 15m² đến dưới 36m², có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3,0m trở lên thì được phép cải tạo, sửa chữa theo quy mô số tầng hiện hữu hoặc xây dựng mới tối đa 2 tầng (có thể bố trí tầng lửng tại trệt và mái che cầu thang tại sân thượng) chiều cao không quá 13,4m.

Nội dung điều chỉnh ghi rõ hơn, đó là chiều cao 13,4m chỉ áp dụng cho đường có lộ giới từ 20m trở lên và không quá 12,2m (đối với đường có lộ giới từ 12m đến dưới 20m).

Ý b điểm 2.2 khoản 2 điều 6 của Quyết định 135 quy định: đối với lô đất có diện tích từ 15m² đến dưới 36m², có chiều rộng hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng nhỏ hơn 2,0m, nếu đã được tồn tại thì được phép cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng.

Dự thảo quyết định sửa đổi, bổ sung đã nói rõ hơn: công trình có chiều rộng (hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng) từ 3,0m trở lên hoặc có chiều rộng (hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng) từ 2,0m đến dưới 3,0m nhưng có điều kiện hợp khối kiến trúc bên ngoài thì: được phép cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng hoặc xây dựng mới với chiều cao toàn công trình xác định theo lộ giới hẻm như sau:

– Hẻm lộ giới > 3,5m: cao độ tối đa từ nền vỉa hè đến sàn lầu 1 là 5,8m; xây dựng tối đa 3 tầng (có thể bố trí tầng trệt và mái che cầu thang tại sân thượng) chiều cao không quá 15,6m.

– Hẻm lộ giới < 3,5m: cao độ tối đa từ nền vỉa hè đến sàn lầu 1 là 3,8m; xây dựng tối đa 3 tầng (không bố trí tầng lửng tại trệt, có thể bố trí mái che cầu thang tại sân thượng) chiều cao không quá 13,6m.

Như vậy có khác so với Quyết định 135 là có quy định mật độ xây dựng cho diện tích 50m², 75m² và 1.000m².

Kể cả sự thay đổi về nguyên tắc đối với các tầng cao cộng thêm mà cụ thể là: Trường hợp số tầng cao tổng cộng (bao gồm số tầng cao cơ bản và số tầng cao cộng thêm) vượt quá số tầng cao khối nền tối đa xác định cũng được quy định lại cụ thể hơn: các tầng cao chênh lệch phải có khoảng lùi, cách chỉ giới xây dựng của các tầng khối nền phía dưới tối thiểu 3,5m.

Riêng quận trung tâm nội thành gồm: 1, 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận, Bình Thạnh sẽ có các khu vực áp dụng quy chế quản lý kiến trúc đặc biệt theo hướng không cho phép áp dụng các yếu tố cộng thêm tầng vì phục vụ cho yêu cầu kêu gọi đầu tư, xây dựng chỉnh trang đô thị theo quy mô lớn.

* Số tầng và chiều cao nhà liên kế cũng có sự thay đổi như biểu dưới đây:



* Về mật độ xây dựng, bảng 1 khoản 1 phần ghi chú điều 7 điều chỉnh lại theo biểu dưới đây:




>4 ô phố trước Dinh Thống Nhất: Khu phố thương mại, dịch vụ, nhà ở


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng