Top

Nhà giá thấp trả góp: Phải chờ!

Cập nhật 31/05/2009 08:15

17 dự án xây dựng căn hộ nhỏ, có căn diện tích khoảng 30-60 m2, giá bán chỉ khoảng 5,3 triệu đồng/m2 đang được triển khai xây dựng.

Sáng qua (30-5), Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM tổ chức đối thoại trực tiếp về chủ đề “Nhà ở xã hội và nhà ở cho người thu nhập thấp”. Tham dự có ông Nguyễn Văn Danh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP; ông Trương Lâm Danh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP; ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Đất Lành và bà Huỳnh Kim Hoàng, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã TP.

Thích mua nhà giá thấp hơn thuê

Ông Trương Lâm Danh cho biết hiện thành phố có gần 900 ngàn công nhân, trong đó có hơn 600 ngàn công nhân ngoại tỉnh (chiếm 70%) có nhu cầu về chỗ ở. Chủ trương của lãnh đạo thành phố muốn tạo điều kiện cho công nhân có chỗ ở giá rẻ để yên tâm làm việc. Thế nhưng đến nay chỉ mới đáp ứng được 430 ngàn chỗ ở, vẫn còn thiếu rất nhiều. Mới chỉ có 10% doanh nghiệp xây được khu lưu trú cho công nhân, quá ít so với nhu cầu.

Thế nhưng ngay cả khi có nhà lưu trú, công nhân vẫn không muốn vào ở. “Có hai nguyên nhân. Thứ nhất là khu lưu trú quản lý theo nề nếp, giờ giấc... mà công nhân tỉnh đa phần là nông dân nên chưa quen tác phong công nghiệp. Thứ hai là do tính cách thích ở thoải mái, thuê bên ngoài ở nhiều nên rẻ... cho nên công nhân không mặn mà với nhà lưu trú mà muốn mua nhà giá thấp” - ông Danh lý giải.

Nghe vậy, thính giả Nguyễn Hoàng Minh (quận Bình Tân) hỏi ngay: “Muốn mua nhà giá thấp thì thủ tục thế nào?”. Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Danh trả lời Quyết định 67 ngày 24-4-2009 của Thủ tướng (có hiệu lực từ ngày 10-6 tới) quy định người có nhu cầu mua, thuê, thuê mua nhà giá thấp phải làm đơn có xác nhận của cơ quan, đơn vị nơi làm việc về đối tượng, mức thu nhập; xác nhận của UBND cấp phường nơi cư trú về hoàn cảnh, thực trạng nhà ở. Sau đó, người có nhu cầu nộp đơn cho chủ đầu tư dự án nhà giá thấp để được giải quyết.

Chờ hướng dẫn và chờ xây nhà

Quyết định 67 còn quy định người được mua, thuê, thuê mua nhà giá thấp phải đáp ứng các điều kiện sau: Chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng diện tích bình quân dưới 5 m2/người; chưa được nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức; có mức thu nhập thấp, không có khả năng tự cải thiện chỗ ở. Đối với các trường hợp mua, thuê mua nhà giá thấp thì phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại tỉnh, thành nơi có dự án. Người mua, thuê mua nhà giá thấp được vay vốn từ các ngân hàng thương mại có hỗ trợ của nhà nước về lãi suất để trả một lần, trả góp tiền mua, thuê mua nhà ở.

Thính giả Nguyễn Cao Dũng (quận 10) thắc mắc: “Người thu nhập thấp là thế nào, bao nhiêu là thấp và đối tượng nào được mua nhà giá thấp?”. Ông Nguyễn Văn Danh cho biết đến nay, Quyết định 67 vẫn chưa có hiệu lực, Bộ Xây dựng cũng chưa có thông tư hướng dẫn nên phải chờ. “Trong tháng 6 tới, Bộ Xây dựng sẽ ban hành tiêu chuẩn cụ thể đối tượng nào là thu nhập thấp, ai được mua nhà ở thu nhập thấp... Lúc đó, Sở Xây dựng sẽ phối hợp cơ quan chức năng hướng dẫn, phổ biến và công bố công khai để anh Dũng và mọi người biết” - Phó Giám đốc Sở Xây dựng nói.

“Còn chương trình nhà ở tiết kiệm là sao? Liệu nhà cho người thu nhập thấp thì chất lượng có thấp hay không? Đề nghị phải xây làm sao để họ có thể ở được ít nhất 40 năm chứ người thu nhập thấp thì làm sao có khả năng đổi nhà khác” - thính giả tên Quý hỏi. Bà Huỳnh Kim Hoàng đáp: “Chương trình tiết kiệm nhà ở dành cho người gửi tiền tại Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Chúng tôi biết nhu cầu nhà giá thấp là rất bức xúc, cấp thiết nên người tham gia chương trình này rất nôn nóng. Thế nhưng để trả lời câu hỏi có được ưu tiên mua hay không, có đáp ứng đủ nhu cầu hay không... thì chưa dám chắc”.

Giá sáu triệu thành 12 triệu đồng/m2?

Về giá bán nhà giá thấp, Công ty Đất Lành từng có dự án xây ba chung cư với 700 căn ở quận 12 để bán với giá sáu triệu đồng/m2 nhưng nay đã là chuyện quá khứ. Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc công ty này, khẳng định: “Giá sáu triệu đồng/m2 là giá cách đây hai năm. Sắp tới, loạt nhà thu nhập thấp mà công ty tung ra có giá trên 12 triệu đồng/m2” (?!).

Thất vọng, nữ công nhân Nguyễn Thị Bích Huyền (quận Tân Phú) hỏi: “Vậy muốn mua nhà giá thấp thì tìm đến địa chỉ nào?”. Ông Trương Lâm Danh an ủi: “Phải chờ Bộ Xây dựng ban hành tiêu chuẩn thôi. Trước mắt, Liên đoàn Lao động TP phối hợp Quỹ phát triển nhà ở TP giải quyết cho người có nhu cầu được vay 300 triệu đồng để mua nhà. Ngay cả công nhân trong khu chế xuất cũng có thể được vay. Ai có nhu cầu xin liên hệ số điện thoại 08-38244804 hoặc đến địa chỉ 26 (lầu 4) Lý Tự Trọng (phường Bến Nghé, quận 1) để được hướng dẫn cụ thể”.

Đã có đất sạch cho 17 dự án nhà giá thấp

Hiện ở TP.HCM có 14 chủ đầu tư đăng ký 17 dự án nhà giá thấp với diện tích 118 ha, xây khoảng 85.000 căn hộ giá thấp với tổng vốn đầu tư 32.000 tỷ đồng. Giá bán khoảng 5,3 triệu đồng/m2, có những căn hộ nhỏ chỉ 30-60 m2. “Tất cả dự án này đều đã có quỹ đất sạch. Ngay trong năm nay sẽ có hai dự án đầu tiên triển khai với diện tích 7 ha. Một của Tổng Công ty Xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng) xây ở huyện Bình Chánh, tổng cộng 110 ngàn m2 sàn xây dựng. Một của Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn cũng xây ở huyện Bình Chánh với 1.000 căn hộ” - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Danh cho biết.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP