Top

Nhà giá thấp: Thu nhập trung bình cũng... đừng mơ

Cập nhật 24/11/2008 11:02

Người có thu nhập thấp có hai dạng: một là đối tượng được hưởng nhà ở xã hội, hai là những người thu nhập thấp còn lại. Khi nào họ có thể mua được nhà?

Từ trước tới nay, thành phố chỉ có một dự án nhà nhỏ dành cho người thu nhập thấp ở quận 12 của Công ty Đất Lành, hiện đang hoàn tất thủ tục. Tuy nhiên, theo thông báo của chủ đầu tư thì dự án này hiện dành cho người có thu nhập trung bình chứ người có thu nhập thấp (khoảng bốn, năm triệu đồng/tháng) cũng chưa thể với tới. Vậy còn cơ hội nào khác cho người có thu nhập thấp nữa hay không?

Có 700 triệu đồng mới mơ nổi một căn nhà

Vừa qua, Sở Xây dựng TP.HCM giới thiệu có một số chung cư của các công ty triển khai ở quận 7, Bình Tân, Thủ Đức... phục vụ nhu cầu nhà ở của những đối tượng này. Chúng tôi đã thử tìm hiểu thông tin về nhà dành cho người có thu nhập thấp tại một số dự án được giới thiệu với hy vọng sẽ có những cơ hội mới dành cho đối tượng rất đông đảo trên.

Vừa đề cập về vấn đề này, ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại-Xây dựng Lê Thành đã đính chính ngay: “Dự án chung cư Lê Thành dành cho người có thu nhập trung bình chứ không phải thu nhập thấp”. Mặc dù đối tượng mà công ty nhắm tới là “cán bộ, công chức và những người trẻ trong độ tuổi 25-35 ở các tỉnh, thành khác về TP học tập, làm việc rồi có nhu cầu lập gia đình ở lại TP” như ông Nghĩa cho biết. Dự án này có hai khu ở quận Bình Tân. Dự án khu A đang triển khai nhưng đã có người mua hết. Còn khu B dự kiến có 600 căn, diện tích từ 60 đến 100 m2 sẽ được khởi công vào đầu năm 2009. Theo ông Nghĩa, dự tính giá khởi điểm cho khoảng 20% căn hộ đầu tiên là 10 triệu đồng/m2. “Sau đó sẽ nâng dần lên nhưng cũng chỉ dao động trong khoảng 12-13 triệu đồng/m2. Dự kiến đến giữa cuối năm 2009, khi các block nhà hoàn tất phần móng, công ty sẽ bắt đầu chào bán. Đến lúc đó, ai đăng ký sớm thì được mua giá thấp hơn theo định mức trên” - ông Nghĩa trả lời.

Với mức giá trung bình 12-13 triệu đồng/m2 cho căn hộ từ 60 đến 100 m2 thì giá một căn hộ của dự án Lê Thành cũng đã từ hơn 700 triệu đến hơn một tỷ đồng. Như vậy, đúng như chủ đầu tư nói, dự án này không nằm trong mơ ước của người có thu nhập thấp nữa rồi.

Tiếp đó, trong danh sách dự án nhà cho người có thu nhập thấp là dự án chung cư Trường Thọ (quận Thủ Đức) của Công ty cổ phần Bách Niên Gia. Dự án này có 224 căn với diện tích trung bình từ 60 đến 80 m2/căn, hiện đang chuẩn bị khởi công xây dựng. Tuy nhiên, công ty này cho biết chung cư trên dành cho đối tượng là công nhân viên chức và xã viên chứ không phải bán cho mọi đối tượng.

Như vậy, với rất đông trí thức trẻ, những người ở tỉnh lên học, lập nghiệp, thu nhập khoảng 5-6 triệu đồng thì mơ ước một căn nhà, dù diện tích nhỏ vẫn rất xa vời.

Nhà ở xã hội: Rục rịch khởi động

Tình hình nhà ở xã hội thì có vẻ sáng sủa hơn trong vòng hai năm tới. Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn (Resco) là đơn vị quan trọng được thành phố giao “chủ xị” một phần khá lớn chương trình này.

Đối với loại nhà này, diện tích trung bình chỉ 40-60 m2/căn và có thể được thuê hoặc thuê mua. Resco cho biết dự kiến trong tháng 12 tới sẽ bàn giao 600 căn hộ nhà ở xã hội tại chung cư Tân Mỹ (quận 7). Từ năm 2009 đến 2012, đơn vị này sẽ bàn giao tiếp gần 600 căn tại các chung cư An Sương (quận 12) và nhà ở công nhân tại khu lưu trú công nhân Tân Nhựt-Bình Chánh. Ngoài ra, Resco cũng đang tích cực chuyển đổi công năng các kho bãi để xây dựng nhà ở xã hội. Theo đó sẽ có hơn 900 căn ở các khu vực như 276 Nguyễn Tất Thành (quận 4), 449/4 Hùng Vương (quận 6), 125/2A Lương Thế Vinh (quận Tân Phú)...

Quỹ Phát triển nhà ở thành phố cũng là đơn vị được giao đầu tư xây dựng tạo quỹ nhà của thành phố với hai dự án tại quận Bình Tân và quận 12. Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Phó Giám đốc quỹ, cho biết hai dự án trên đang trong giai đoạn lập thủ tục tại các cơ quan chức năng. “Dự kiến hai năm sau, hai dự án sẽ hoàn thành với khoảng 2.900 căn hộ. Khi nào dự án xây dựng gần xong, chúng tôi trình phương án về giá cả, phương thức thanh toán, cách thức mua bán với thành phố. Chủ trương sử dụng quỹ nhà này vào mục đích gì thì sẽ do thành phố quyết định” - lãnh đạo quỹ này cho biết.

Đối tượng được thuê, thuê mua nhà ở xã hội gồm:

Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức. Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Công nhân làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ quy định tại khoản 4 Điều 40 nghị định này. (Theo Điều 24 Nghị định 90/2006)


Cán bộ, công chức, viên chức mới được vay lãi suất thấp

Quỹ Phát triển nhà ở, một địa chỉ được giới thiệu “cho vay giá rẻ” hiện cũng chỉ có thể phục vụ cho một số đối tượng chứ chưa thể cho vay rộng rãi. Cụ thể, phải là “cán bộ, công chức, viên chức, có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM, có thời gian công tác liên tục ba năm trở lên tại cơ quan, đơn vị đó, chưa có nhà, chưa được hỗ trợ về chính sách nhà ở, phải có khả năng tài chính ít nhất 30% giá trị căn hộ định mua”...

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Quỹ Phát triển nhà ở, cho biết: “Hội đủ các điều kiện trên thì hồ sơ vay tiền sẽ được duyệt ngay với tối đa 70% giá trị căn hộ nhưng không vượt quá 300 triệu đồng”. Lãi suất vay ở quỹ này hiện nay là 6,9%/năm, được vay tối đa 15 năm. Hiện quỹ chưa hạn chế số lượng người được vay. Từ đầu năm đến nay, quỹ đã giải quyết cho hơn 200 hồ sơ, trong đó ngành giáo dục chiếm một nửa.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP