Top

Nhà đất khó "đắt hàng" vì giá vẫn quá cao

Cập nhật 24/05/2008 10:00

Không mấy hào hứng với thông tin người nước ngoài được mua căn hộ tại VN, giới đầu tư, buôn bán bất động sản (BĐS) tại TPHCM cho rằng quyết định trên chỉ “tác động tốt đến tâm lý” trong thời điểm hiện nay.

Nhiều chuyên gia BĐS cũng nói thị trường này sẽ khó có thể khởi sắc vì yếu tố trên trong thời gian tới, dù đây là một tín hiệu tốt trong tương lai…

Giá căn hộ quá cao

Theo nhận định của Bộ Xây dựng, trong số 80.000 người nước ngoài đang sinh sống tại VN, chỉ có khoảng 10.000 người đủ tiêu chuẩn mua nhà.

Ông Lâm Văn Chúc, Chủ tịch HĐQT Cty địa ốc Phúc Đức đánh giá: “Không phải người nào cũng có nhu cầu mua nhà và thói quen của người nước ngoài thường là đi thuê”.

Nhiều chuyên gia BĐS cũng đưa ra con số 30-40% có ý định mua nhà tại VN và để biến ý định đó thành hiện thực thì còn “hao hụt” nhiều. Lý do lớn nhất như một GĐ Cty môi giới BĐS khẳng định là thời gian làm việc trung bình 3-5 năm mà mua căn hộ với giá 100.000-200.000 USD thì không lợi và nhiều người không đủ khả năng.

Bà Lê Thị Mai, Việt kiều Mỹ và hiện là GĐ Cty môi giới BĐS Mai Trần (Q.1, TPHCM) cho biết: “Trước khi Quốc hội chấp thuận tôi đã khảo sát hàng trăm khách hàng là người nước ngoài, chỉ có khoảng 20-30 người cho biết sẽ tiến hành mua ngay khi có hướng dẫn cụ thể”.

Theo bà Mai thì “ở nước ngoài rất nhiều người đang mua nhà, căn hộ trả góp và gánh nặng đó thường kéo dài 30 - 40 năm nên ít có người muốn chịu thêm gánh nặng nữa ở VN nếu họ không phải là triệu phú”.

Với mức giá căn hộ loại khá hiện nay tại TPHCM khoảng 150.000 - 200.000 USD/căn và phải trả ngay hoặc trong 2-3 năm bằng tiền mặt, rất nhiều người nước ngoài sẽ cảm thấy đắt đỏ và khó trả so với giá và khoản trả trước 10-20% còn lại góp trên 30 năm ở nhiều nước.

Ông Yu Chen Hua (người Thâm Quyến, Trung Quốc), Phó GĐ Cty liên doanh O. cho biết: “Căn hộ ở Thâm Quyến thuộc loại đắt nhất Trung Quốc nhưng một căn khoảng 80 m2 không xa trung tâm lắm và cách nửa giờ xe chạy là tới Hồng Kông chỉ dưới 90.000 USD so với căn 150.000 USD cùng diện tích nhưng ít tiện ích hơn tại Sky Garden - Phú Mỹ Hưng”.

Thuê đỡ “rối” hơn mua…

Đối tượng mà giới bất động sản kỳ vọng sẽ mua căn hộ nhiều nhất là Việt kiều và người nước ngoài lập gia đình với người VN.

Tuy nhiên, chị Nguyễn Thị B., người có chồng người Mỹ đã từng mua căn hộ tại The Manor (TPHCM) cho hay cả hai vợ chồng khá vất vả để trả góp cho căn hộ mua giá gốc 168.000 USD dù thu nhập hơn 5.000 USD/tháng.

Bên cạnh đó, nhiều người nước ngoài khác từ nhiều năm nay cũng đã nhờ người quen, vợ chồng đứng tên căn hộ đang ở.

Tại The Manor, Phú Mỹ Hưng, khu An Phú - An Khánh (Q.2)… lượng người nước ngoài, Việt kiều ở khá đông nhưng có đến 80-90% đang thuê, còn người có khả năng thì đã mua như Ngô Thanh Vân, Jonny Trí Nguyễn tại The Manor.

Ông Võ Đình Quốc - Tổng giám đốc Cty cổ phần đầu tư BĐS An Bình (ABLand) cho rằng: “Khi có nhiều người vào Việt Nam đầu tư làm ăn thì đây là lượng khách hàng có thể kích cầu thị trường BĐS Việt Nam phát triển. Còn hiện nay người nước ngoài được mua nhà vẫn còn bị khống chế bởi một số tiêu chuẩn nên theo tôi số lượng người có nhu cầu mua nhà là không lớn”.

Từ khi Nhà nước “mở rộng cửa” cho Việt kiều được mua nhà tại VN mới có khoảng 200 Việt kiều đứng tên sở hữu nhà tại TPHCM cũng là một lý do lớn để giới BĐS không tin lắm vào việc người nước ngoài sẽ mua nhà ồ ạt trong vài tháng tới.

Dự đoán giá căn hộ tại VN sẽ chững lại hoặc giảm trong vòng 3-5 năm nữa cũng là lý do để người nước ngoài tính toán khi mua căn hộ tại VN. Với việc bỏ ra 200.000 USD để mua căn hộ Sky Garden tại Phú Mỹ Hưng thì thuê với giá khoảng 700-800 USD lợi hơn so với lãi suất USD 7-8% hiện nay, chưa kể căn hộ đang và sẽ có thể còn xuống giá, thủ tục rắc rối, mua bán khó khăn…

Theo Hiệp hội BĐS TPHCM, nguồn cung căn hộ trong 2-3 năm tới sẽ ngày càng nhiều, còn hiện nay tại TPHCM đang có khoảng 20 dự án CHCC sẽ giao nhà trong vòng 1 năm tới và phần lớn đang có nhu cầu bán hạ giá.

GĐ tiếp thị một Cty BĐS lớn tại TPHCM so sánh: “20 dự án này tung vào thị trường trên dưới 3.000 căn hộ cao cấp, đủ cho nhu cầu mua căn hộ hiện nay của người nước ngoài đủ tiêu chuẩn. Ngoài ra còn hàng loạt dự án khác được triển khai ở Hà Nội, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Bình Dương… với hàng chục ngàn căn hộ trong khi họ chỉ được mua một căn, còn giới đầu tư trong nước lại đang lo bán trả nợ NH từ nay đến cuối năm. Đây sẽ là “rào cản” để việc người nước ngoài được mua căn hộ chưa đủ sức vực dậy thị trường BĐS đang đóng băng”.

"Nhu cầu mua nhà tại VN của người nước ngoài có nhưng không lớn như kỳ vọng vừa qua. Tôi cho rằng việc Quốc hội cho phép họ mua căn hộ tại VN có ý nghĩa tạo thuận lợi cho người nước ngoài, thu hút họ đến làm ăn và khẳng định chính sách mở cửa, ưu đãi của Nhà nước VN hơn là giúp thị trường BĐS khởi sắc ngay" - Ông Võ Minh Châu, Phó Tổng GĐ Cty địa ốc Phát Lợi


Theo Tiền Phong