Top

Nhà công nhân vắng công nhân

Cập nhật 11/03/2008 08:00

4/26 khu nhà đầu tiên được xây dựng thí điểm cho công nhân (CN) thuê tại Khu công nghiệp (KCN) Bắc Thăng Long (xã Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) hoàn thành tháng 12-2007. Hiện đã bàn giao cho Công ty Quản lý - phát triển nhà ở Hà Nội cùng với ban quản lý KCN Bắc Thăng Long để cho CN thuê.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, bốn khu nhà với gần 2.000 chỗ ở vẫn vắng bóng CN.

Trước đó, theo dự kiến tháng 6-2007, bốn khu nhà CN sẽ xây dựng xong và CN sẽ được vào ở với mức giá thuê phòng tối đa 120.000đ/tháng. Đến tháng 10-2007, 1.080/1.792 chỗ ở của bốn khu nhà đã được đăng ký.

Tuy nhiên, do chậm tiến độ thi công, đến tháng 12-2007, bốn khu nhà hoàn chỉnh mới được bàn giao. "Mặc dù giá thuê phòng chỉ 120.000đ/người/tháng, nhưng đã lỡ hẹn hai lần nên nhiều anh em đành xin rút đơn đăng ký ra thuê ở nhà dân" - Tùng, một CN đã rút đơn thuê ở tại khu nhà, cho biết.

CN còn chưa mặn mà là do thủ tục đăng ký quá phức tạp: phải đăng ký tại doanh nghiệp, được chủ doanh nghiệp bảo lãnh sau đó phải đợi quyết định của ban xét duyệt liên ngành của TP Hà Nội (Sở LĐ-TBXH, Liên đoàn Lao động TP).

Hiện tại cơ sở hạ tầng của khu nhà cũng chưa hoàn thiện. Đường giao thông vào khu nhà vẫn là đường đất bụi mù và lầy lội bùn khi trời mưa. Ngay cạnh khu nhà, công trường đang thi công suốt ngày, tiếng ồn lớn và không hề có đảm bảo về an ninh. Cả khu nhà ăn ở các tầng một và sân chơi hoàn toàn chưa có gì!

Đơn vị chủ quản của khu nhà CN - Công ty Quản lý và phát triển nhà ở Hà Nội cho biết tính đến thời điểm này, chỉ có 448 CN Công ty Panasonic chuẩn bị dọn đến ở, còn lại trên 1.300 chỗ ở vẫn trống và chờ CN đến thuê.

Ông Bùi Minh Tân, trưởng ban quản lý khu nhà ở CN, cũng thừa nhận khu nhà CN còn nhiều "thứ bế tắc và bất ổn như hạ tầng và thủ tục" nên chưa thu hút được CN vào ở. Ông Tân cho hay về thủ tục, ban quản lý không thể cải thiện cho đăng ký trực tiếp theo đúng qui định của TP.

"Trước mắt, để tránh lãng phí, Công ty Quản lý và phát triển nhà ở Hà Nội sẽ phối hợp với hai chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hà Nội và Tổng công ty Vinaconex tiến hành xây dựng đường vào bốn khu nhà và hoàn thiện hệ thống nhà ăn ở tầng một các khu nhà” - ông Minh nói.

Tuy nhiên, vẫn theo ông Minh, cả hai chủ đầu tư đang ngại ngần việc này. "Ngoài bốn khu nhà này thì hai chủ đầu tư vẫn phải xây dựng 22 khu nhà khác nên nếu xây dựng đường vào thì cũng bị phá nát. Quả đây là một bài toán khó giải cho chúng tôi"- ông Minh nói thêm.