Top

Nguồn cung dồi dào, giao dịch chậm

Cập nhật 11/03/2008 09:00

Các dự án ở Hà Tây được rầm rộ khởi công nhưng thị trường BĐS vẫn trầm lắng. Mặc dù đã có thông tin Bộ Xây dựng có tờ trình Thủ tướng về phương án mở rộng địa giới hành chính của Hà Nội bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên Hà Tây, thế nhưng giao dịch nhà đất trong những ngày qua tại Hà Nội và Hà Tây vẫn có dấu hiệu chững lại, giá bất động sản cũng đang có chiều hướng giảm.

Tại các văn phòng nhà đất, nguồn cung đã bắt đầu dồi dào, nhưng cầu lại giảm đáng kể.

Giao dịch thành công ít

Qua khảo sát một số khu vực đang là điểm nóng của thị trường bất động sản hiện nay như quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Trung Hoà - Nhân Chính (Hà Nội)... giá cả hầu như không giảm bao nhiêu so với thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Giao dịch thành công tại những khu vực này cũng không nhiều. Một trong những khu vực đang nóng nhất hiện nay nằm ở phía tây của thành phố gồm Mỹ Đình, Láng - Hoà Lạc và tại thành phố Hà Đông (Hà Tây), giao dịch cũng đang chậm lại.

Vào thời điểm trước Tết Nguyên đán, với thông tin chưa chính thức về việc Hà Tây sáp nhập vào thủ đô đã khiến giới đầu cơ đất đai "săn hàng" ráo riết tại khu vực này, góp phần đẩy giá nhà đất tăng cao. Các dự án khu đô thị mới điển hình tại Hà Tây, khu vực được dự báo sẽ thành đất của Hà Nội như Văn Quán, Văn Phú, Văn Khê, Mỗ Lao, An Khánh... giá tăng vọt.

Tuy nhiên, theo nhận định của anh Trần Văn Bằng - văn phòng nhà đất tại Hà Đông - thì giao dịch bất động sản đã chững lại từ thời điểm sau Tết. Nếu như thời điểm trước Tết, nguồn cung không đủ cầu thì đến nay tình thế gần như đảo ngược.

Nguyên nhân, theo đánh giá của giới chuyên môn, do các nhà đầu tư không "kham" nổi bởi Nhà nước siết chặt cho vay đối với việc kinh doanh bất động sản. Ngoài ra, những thông tin xung quanh thông tin Nhà nước sẽ đánh thuế luỹ tiến, quy định hạn mức nhà ở...cũng tác động không nhỏ tới thị trường bất động sản.

Có hiện tượng "bán tháo"

Đó là khẳng định của giới môi giới bất động sản. Anh Lê Thành Trung - văn phòng nhà đất tại Mỹ Đình - cho biết, hiện anh đang rao bán 9 căn hộ, cùng nằm trong 1 tầng tại khu Văn Khê với giá rất "mềm".

"Trước Tết, tôi đã đặt cọc và mua trọn một tầng tại khu chung cư nói trên. Do không thể vay được tiền ngân hàng nên đành bán tháo để thu hồi vốn" - anh Trung tiết lộ.

Tương tự, chị Lê Hương ở Mỹ Đình cũng đặt cọc "ôm" 3 căn nhà có vị trí khá đẹp tại khu vực Từ Liêm, vào thời điểm nhà đất Hà Nội đang "sốt" với hy vọng sau Tết sẽ thế chấp vay vốn ngân hàng để "giải ngân".

Đến nay, chị chấp nhận bán những căn nhà đó với giá sang ngang hoặc lỗ một chút để tìm giải pháp an toàn trước tình trạng biến động bất ổn của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, mặc dù rao bán khắp nơi, nhưng khách hàng chỉ đến xem rồi không trở lại.

Thông tin tại một số văn phòng nhà đất cho biết, giá nhà chung cư tại các khu Thái Thịnh, Mỹ Đình, Hà Đông... hiện được rao bán với mức giá giảm khoảng 1 - 2 triệu đồng/m2. Mặc dù vậy, tỉ lệ giao dịch thành công không đáng kể.

Cụ thể, khu An Khánh đất dự án đang có giá dao động 15 - 17 triệu đồng/m2, khu Văn Quán giữ mức giao dịch trên dưới 20 triệu đồng/m2. Giá nhà ở khu chung cư, nằm trên vùng giáp ranh Hà Đông - Hà Nội được giao dịch với giá từ 17 - 19 triệu đồng/m2; khu Trung Hoà - Nhân Chính khoảng 27 - 28 triệu đồng/m2; Mỹ Đình khoảng 18-20 triệu đồng/m2...

Thực tế cho thấy, thị trường nhà đất ở Hà Nội và Hà Tây đang chững lại và "cơn sốt" bất động sản đang dần hạ nhiệt.

Giá một số nhà đất đang rao bán

Nhà tại ngách 49/64 đường Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa: Diện tích 62,7m2; 3 tầng, tổng diện tích sử dụng 156m2, rao bán 6,2 tỉ đồng.

Đất dự án, khu tập thể Thanh tra, nam Thanh Xuân: Diện tích 41m2; mặt tiền 3,7m; mặt đường 30m; giá 50 triệu đồng/m2.

Biệt thự chia lô khu An Khánh, chủ đầu tư Sudico, giá 21 triệu đồng/m2.

Lô nhà vườn ĐTM Văn Khê: diện tích 83m2, mặt tiền 5m, đường nhựa 17m, đã đóng 50% giá trị hợp đồng, giá 19,5 triệu đồng/m2.

Nhà vườn 112m2 sau siêu thị Big C, mặt tiền 7m, hướng đông bắc, đường nhựa 17m, giá 86 triệu đồng/m2.

Nhà vườn ĐTM An Khánh - Thiên Đường Bảo Sơn, diện tích 130m2, mặt tiền 6,6m, giá 34 triệu đồng/m2.

Nhà vườn dự án Đội Cấn - Vạn Bảo - Ba Đình, diện tích 115m2 x 4 tầng thô, mặt tiền 6,8m, sân cổng, gara ôtô, giá 8,5 tỉ đồng...

Chung cư cao cấp Vimexco gần siêu thị Big C, nhà 25 tầng, tầng 17, diện tích 134m2, giá 27,5 triệu đồng/m2.

Căn hộ cao cấp M5 Nguyễn Chí Thanh, diện tích 149m2, giá 28,5 triệu đồng/m2.

Căn hộ cao cấp The Manor - Mỹ Đình gần Trung tâm Hội nghị quốc gia: Diện tích 90m2 tầng 9 gồm 4 phòng ngủ, 3 phụ... giá 2.200 USD/m2.

Căn hộ cao cấp 102 Thái Thịnh. Diện tích 68m2 tầng cao vừa phải, chuẩn bị nhận nhà, giá: 24,8 triệu đồng/m2.

Căn hộ 1402, nhà 17 T9 khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính, diện tích 116,5m2; giá 28 triệu đồng/m2...

Theo Lao Động