Top

Người ngoại tỉnh "thích" nhà Hà Nội

Cập nhật 20/05/2013 13:57

Thời gian vừa qua, một lượng lớn các khách hàng ngoại tỉnh đang đổ về săn đón cơ hội mua nhà giá rẻ tại Hà Nội đã giúp lượng giao dịch 4 tháng đầu năm tăng nhẹ.

Ước mơ sở hữu một ngôi nhà tại Thủ đô hiện tại không còn quá xa vời với những người dân đang sinh sống tại các tỉnh ngoại thành Hà Nội. Bởi, sau một thời gian dài giảm mạnh, giá nhà đất đã giảm xuống mức thấp trong khi đó nguồn cung dự án nhà giá rẻ lại tương đối dồi dào giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn.

Khách hàng phần lớn là người ngoại tỉnh, các gia đình trẻ mua căn hộ chung cư đã hoàn thành có diện tích trung bình và nhỏ (60 - 100m2) với giá từ 1,5 - 2 tỷ đồng/căn. Những dự án chung cư đang thi công, các căn hộ diện tích lớn, các dự án xa trung tâm chưa có hạ tầng hoặc đang trong giai đoạn góp vốn có rất ít giao dịch.


Qua khảo sát của phóng viên, sở dĩ tâm lý người mua nhà thích các dự án đã hoàn thành là bởi hầu hết họ mua để ở vì vậy họ rất thích những dự án đã có hạ tầng hoàn chỉnh. Ngoài ra, thời gian vừa qua, việc nhiều chủ đầu tư sau khi thu tiền của khách hàng nhưng không triển khai xây dựng đã khiến người mua nhà mất niềm tin vì vậy để “chắc ăn” các khách hàng tìm mua các dự án kiểu này mặc dù lượng tiền bỏ ra cũng khá lớn.

Trong khi nhu cầu mua nhà để ở của người dân còn rất lớn thì qua khảo sát thực tế cho thấy, tại Hà Nội mặc dù số lượng dự án nhiều nhưng những khu đô thị đã hoàn thiện không nhiều, đặc biệt là phân khúc căn hộ diện tích trung bình và nhỏ. Đơn cử, tại quận Hà Đông số dự án đã hoàn thành và có dân về ở chỉ có khu đô Văn Phú, Văn Khê, Văn Quán,... Số dự án còn lại như Dương Nội, Geleximco, Park city,...vẫn trong cảnh hoang tàn mặc dù đã khởi công từ nhiều năm nay.

Trong khi các sàn giao dịch của nhiều dự án chung cư tại Hà Nội đìu hiu không có khách, nhiều chủ đầu tư còn phải tạm thời đóng cửa sàn giao dịch vì không bán được hàng... thì sự tấp nập của phân khúc bình dân này lại cho thấy một trạng thái khác của thị trường bất động sản. Rõ ràng, thị trường vẫn còn quá thiếu vắng những căn hộ diện tích nhỏ, giá từ 600- đến 1,5 tỷ đồng. Trong khi các căn hộ diện tích to, giá trên 2-3 tỷ đồng lại quá nhiều, khiến người có ít tiền không thể với tới được.

Không chỉ căn hộ chung cư giá rẻ, đã hoàn thiện mới hút khách ngoại tỉnh mà hiện nay phân khúc đất thổ cư vùng ven cũng là điểm đến của người mua. Nguyên nhân là do tâm lý của người dân vẫn chuộng đất thổ cư hơn nhà chung cư. Hiện nay, giá các loại hình BĐS như chung cư, biệt thự, đất thổ cư đều giảm mạnh bởi ảnh hưởng từ thị trường BĐS đóng băng. Thời điểm này là cơ hội tốt cho người có tiền để mua nhà và đất.

Bên cạnh đó, đất thổ cư trong làng có lợi thế hơn về thanh khoản bởi giá rẻ, lại yên tĩnh rất thích hợp cho vợ chồng trẻ về ở. Bên cạnh đó mua đất thổ cư khách hàng hoàn toàn yên tâm khi xây nhà theo ý mình.

Hiện nay, đất thổ cư tại các quận ven đô như Long Biên, Thanh Trì, Từ Liêm...sau một thời gian tăng và găm giá thì đến nay giá đất đã giảm khoảng 20% so với thời điểm nóng sốt, dao động ở mức 20-30 triệu đồng/m2, tùy từng khu vực. Như vậy với khoản tiền 1 tỷ đồng người mua đã có nhiều sự lựa chọn hợp lý.

Theo quan sát của phóng viên, hiện tại đa số người mua đã sẵn sàng xuống tiền bởi theo họ giá đất thổ cư đã về giá của năm 2008 và rất khó để giảm tiếp.


Theo một số chuyên gia, phần lớn khách hàng hiện nay mua nhà để ở. Vì vậy, các tiêu chí về tiến độ, giá cả, vị trí được người mua cân đong, so sánh rất kỹ lưỡng. Đó chính là lý do thị trường diễn ra hiện tượng “kẻ đắp chăn bông, kẻ lạnh lùng” như hiện nay.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ