Top

Điểm tin bất động sản tuần qua

Cập nhật 20/05/2013 11:08

Gói giải cứu 30,000 tỉ đồng được thực hiện: Lãi suất vay mua nhà không quá 6%

Sáng 15/5, Ngân hàng Nhà nước phát đi thông cáo cho biết, Thống đốc Nguyễn Văn Bình vừa ký ban hành thông tư hướng dẫn cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ.

Theo đó, đối tượng được vay vốn hỗ trợ sẽ bao gồm: người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và thuê mua nhà thương mại có diện tích dưới 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; doanh nghiệp là chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà thương mại nhưng được chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội.

Ngân hàng Nhà nước cũng ấn định 5 ngân hàng thương mại đứng ra tổ chức cho vay hỗ trợ lần này, gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng Sông Cửu Long (HD Bank).

Điểm đáng chú ý trong thông tư là quy định về mức lãi suất hỗ trợ. Theo đó, mức lãi suất hỗ trợ sẽ được Ngân hàng Nhà nước công bố hàng năm và áp dụng cho các khoản vay có dư nợ trong năm, trong đó năm 2013 sẽ áp dụng lãi suất 6%/năm.


Giảm hệ số K còn 1,1 đến hai lần để giảm bức xúc cho dân

Trái ngược với hàng chục ngàn hộ dân vì nhu cầu bức xúc về chỗ ở đã bỏ qua quy định, nhắm mắt chuyển nhượng đất chưa có “sổ đỏ” hoặc tự xây cất nhà ở trên đất nông nghiệp, đất đang có dự án quy hoạch... đang ngày đêm mong ngóng được cấp sổ đỏ chính danh cho tài sản của mình, hàng trăm hộ dân tại Tp.HCM đang xếp hàng đòi trả lại “sổ đỏ” chỉ vì lý do: không có tiền để nộp!
Những ngày gần đây tại quận 8, Tp.HCM có vài trăm hộ dân lại yêu cầu được trả lại sổ đỏ cho chính quyền địa phương với lý do không có tiền để nộp khoản tiền sử dụng đất!

Ngay tại khu vực trung tâm thành phố là quận 3, theo một lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận này, hiện cũng còn đến 1.800 hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cần phải bổ sung giấy tờ pháp lý để quận xem xét có đủ điều kiện để tiến hành cấp sổ hay không. Nhưng cũng chẳng được mấy người dân hợp tác.

Để tháo gỡ khó khăn cho người dân, ngày 16-5, UBND TP đã có tờ trình gửi Ban Thường vụ Thành ủy về việc xin điều chỉnh Quyết định 28. Trong đó, đề xuất giảm hệ số K xuống còn từ 1,1 đến hai lần và không khống chế về phần diện tích vượt hạn mức. Hệ số K sẽ được áp dụng chung cho cả đối tượng xin công nhận và chuyển mục đích (không phân biệt như Quyết định số 28) và được điều chỉnh theo từng khu vực.

Hệ số K vừa được điều chỉnh:

Khu vực 1: Hệ số K bằng 2 gồm các quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Tân Bình, Phú Nhuận.

Khu vực 2: hệ số K bằng 1,5 gồm quận 2, 6, 7, 8, 9, 12, Gò Vấp, Bình Thạnh, Bình Tân, Thủ Đức, Tân Phú.

Khu vực 3: hệ số K bằng 1,3 gồm: huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè.

Khu vực 4: hệ số K bằng 1,1: huyện Cần Giờ.

Người dân có thể tra cứu dữ liệu đất đai trên internet

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ban hành Thông tư số 04/2013/TT-BTNMT về xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.

Theo đó, kể từ ngày 10/6/2013, người dân có thể tra cứu dữ liệu đất đai trên internet đối với 3 loại thông tin gồm: Thông tin thuộc tính địa chính gồm số hiệu thửa, số hiệu tờ bản đồ địa chính, diện tích, mục đích sử dụng đất được giao, được thuê hoặc được Nhà nước công nhận quyền sử dụng, đã đăng ký hay chưa, cấp giấy chứng nhận hay chưa; thứ hai là thông tin quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xét duyệt gồm sơ đồ không gian quy hoạch khu vực có thửa đất, mục đích sử dụng đất theo quy hoạch; và cuối cùng là bảng giá đất đã công bố.

Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng dịch vụ cung cấp thông tin theo yêu cầu có thể được cung cấp thông tin về dữ liệu đất đai đối với thửa đất thuộc quyền sử dụng và tài sản gắn liền với đất thuộc quyền sở hữu có trong cơ sở dữ liệu đất đai nhưng sẽ không được hỗ trợ dịch vụ cung cấp những thông tin dữ liệu thửa đất gồm: tên cơ quan, đơn vị quốc phòng, an ninh; thông tin về giấy tờ pháp nhân, nhân thân và địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất; thông tin tọa độ thửa đất; hồ sơ cấp giấy chứng nhận; hồ sơ đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

An Nhiên - DiaOcOnline tổng hợp