Top

Người mua chung cư phải nộp tiền sử dụng đất: Nhiều ý kiến trái chiều

Cập nhật 18/07/2014 15:41

Theo thông tư 76, bắt đầu từ 1/8, các đối tượng sử dụng công trình hỗn hợp có nhà ở sẽ phải đóng tiền sử dụng đất. Thông tin này ngay lập tức gây nên nhiều dư luận trái chiều trên thị trường.

Ảnh minh họa

Sau một thời gian dài tích cóp, gia đình anh Huynh dự định mua một căn hộ chung cư. Tuy nhiên, khi đọc Thông tư 76 của Bộ Tài chính với nội dung: “tiền sử dụng đất được phân bổ cho từng đối tượng sử dụng theo hệ số phân bổ, nhân với diện tích nhà của từng đối tượng sử dụng” - anh Huynh rất băn khoăn.

Anh cho biết: “Gia đình tôi tích góp mãi mới đủ tiền, nếu đã phải mất tiền mua chung cư rồi mà phải nộp thêm một khoản tiền sử dụng đất nữa thì tôi phải cân nhắc lại”.

Khá bất ngờ về nội dung mà Thông tư 76 đưa ra, đại diện một sàn giao dịch BĐS cho rằng, khi người dân mua chung cư thì giá tiền đã bao gồm tiền sử dụng đất cộng với giá thành xây dựng và lợi nhuận của chủ đầu tư.

Ông Ngô Văn Dũng, Trưởng phòng kinh doanh Công ty CP Hội quán Bất động sản nói: “Thông tư này đưa ra khá bất ngờ, nếu được thực thi thì rõ ràng người mua nhà phải nộp tiền hai lần, một lần mua nhà, một lần là tiền sử dụng đất”.

Ở góc nhìn của doanh nghiệp đầu tư dự án BĐS, đại diện chủ đầu tư lại tỏ ra vui mừng nếu họ không phải nộp tiền sử dụng đất nữa. Thậm chí, thông tư này còn được đánh giá sẽ tạo ra một cú hích đối với thị trường BĐS đang trầm lắng như thời gian qua.

Ông Hứa Vĩnh Cường, Phó TGĐ Công ty CP Sông Đà Thăng Long cho biết: “Đây là tin vui, giảm gánh nặng cho chúng tôi vì tiền sử dụng đất hiện rất lớn, chiếm từ 15-20% tổng đầu tư dự án”.

Trái ngược với sự hồ hởi của các doanh nghiệp, ông Phạm Sỹ Liêm, một chuyên gia trong lĩnh vực BĐS lo ngại, nếu chủ đầu tư không phải nộp tiền sử dụng đất thì sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp BĐS yếu kém lũng đoạn thị trường.

Thậm chí, một số chuyên gia BĐS còn cho rằng, nếu người dân mua chung cư phải nộp tiền sử dụng đất thay doanh nghiệp thì đây rõ ràng là sự thiên vị dành cho các chủ đầu tư, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của những người mua nhà.

DiaOcOnline.vn - Theo VTV