Top

Hỗ trợ chênh lệch vị trí cho người dân bị giải tỏa ở khu đô thị mới Thủ Thiêm

Người dân mong mỏi từng ngày

Cập nhật 12/11/2009 08:20

Đến nay giữa UBND TP và tổ liên ngành vẫn còn dùng dằng trong xác định ai là đối tượng được nhận tiền hỗ trợ, do vậy vẫn còn “treo” 1.800 hồ sơ

Sau gần một năm Quyết định 06 của UBND TPHCM về tăng mức hỗ trợ cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa của dự án khu đô thị mới (ĐTM) Thủ Thiêm được ban hành, đến nay hàng ngàn hộ dân vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ chênh lệch vị trí tái định cư (TĐC) như quyết định đã nêu. Nguyên nhân do lãnh đạo UBND TP và tổ liên ngành TP vẫn còn dùng dằng trong xác định ai là đối tượng được nhận tiền hỗ trợ.
 

Cũng như các khu tái định cư khác, hơn 60% đối tượng hiện đang ở chung cư Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 không phải là người bị giải tỏa đứng tên trên hồ sơ gốc. Ảnh: V.Lê.

Vẫn nằm trên giấy

Để bù đắp phần thiệt cho những hộ bị giải tỏa khi nhận các căn hộ chung cư, nền đất ở một số khu vực TĐC nằm ngoài khu trung tâm khu ĐTM Thủ Thiêm, Quyết định 06 của TP nêu rõ: “Các trường hợp đã nhận suất TĐC sẽ được hỗ trợ chênh lệch vị trí”. Các khu vực TĐC được xem là nằm ngoài khu trung tâm bao gồm chung cư An Phúc-An Lộc, chung cư thuộc khu đô thị An Phú-An Khánh, cao ốc Lương Định Của, An Cư, chung cư Thạnh Mỹ Lợi, khu 1 -143 ha, khu 50 ha - Cát Lái. Chính sách hỗ trợ của TP được nhiều hộ dân đã nhận suất TĐC mong mỏi từng ngày. Ông Nguyễn Văn Hải, ngụ lô B1 chung cư An Lộc, cho biết: “Gia đình tôi nóng lòng chờ thực hiện chính sách này nhưng từ tháng 2 đến nay cán bộ Ban Bồi thường quận 2 cứ trả lời... chờ TP!”. Tương tự, nhiều hộ TĐC tại chung cư Thạnh Mỹ Lợi cùng có chung thắc mắc: “Bao giờ được nhận tiền hỗ trợ chênh lệch?”. Câu trả lời của quận 2 cũng là: Chờ!

Theo UBND quận 2, sau 2 tháng Quyết định 06 có hiệu lực, tháng 4-2009 quận đã trình chứng thư thẩm định giá chuyển nhượng thực tế bình quân của các khu chung cư, nền đất cho Hội đồng Thẩm định bồi thường TP xem xét để làm cơ sở tính giá hỗ trợ chênh lệch vị trí. Thế nhưng từ đó đến nay do UBND TP chưa thống nhất quan điểm đối tượng được nhận hỗ trợ nên chính sách này coi như “vẫn nằm trên giấy”, riêng bản thân UBND quận 2 cũng đã làm hết trách nhiệm!”- một lãnh đạo quận 2 khẳng định.

Ông Hứa Ngọc Thảo, Trưởng Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 2, cho biết đến cuối tháng 6, quận 2 đã chi trả xong tiền hỗ trợ bổ sung theo Quyết định 06 cho hơn 3.500 hồ sơ. Hiện còn ách lại hơn 1.800 hồ sơ đã nhận suất TĐC thuộc diện được hỗ trợ chênh lệch vị trí nhưng do TP chưa công bố mức hỗ trợ nên chưa chi trả.

Xác định đối tượng được hưởng thế nào là hợp lý ?

Cuối tháng 7-2009, Văn phòng UBND TP đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân: “TP chấp thuận giải quyết chính sách hỗ trợ chênh lệch vị trí TĐC đối với các hộ dân trực tiếp bị ảnh hưởng bởi dự án khu ĐTM Thủ Thiêm và vẫn sinh sống tại nơi bố trí TĐC. Không giải quyết cho đối tượng đã sang nhượng hoặc nhận sang nhượng suất TĐC”. Qua khảo sát thực tế, UBND quận 2 cho biết hiện có trên 60% đối tượng đang ở trong các căn hộ, nền đất TĐC không phải là đối tượng bị giải tỏa đứng tên trên hồ sơ gốc.

Như vậy, nếu dựa theo quan điểm của TP thì 60% đối tượng này sẽ không được hưởng chính sách hỗ trợ chênh lệch vị trí? Trong nhiều cuộc họp gần đây, tổ liên ngành của TP về công tác đền bù giải tỏa của dự án khu ĐTM Thủ Thiêm, cho rằng quan điểm của TP đưa ra là chưa phù hợp bởi các hộ bị giải tỏa có quyền cho người thân hay con cháu ở trong các căn hộ chung cư, nền đất xây nhà TĐC theo suất TĐC mà họ được hưởng. Ngoài ra, trên thực tế người được hưởng suất TĐC áp dụng hình thức ủy quyền cho người khác đứng tên trên căn hộ, nền đất mà không phải là mua bán, chuyển nhượng và việc này được pháp luật cho phép. Một cán bộ tổ liên ngành giải thích: “Quan trọng là TP chi trả hỗ trợ chênh lệch vị trí cho đúng đối tượng bị giải tỏa đứng tên trên hồ sơ gốc, còn việc tranh chấp nếu có thì do tòa án giải quyết. Vì vậy TP không nên can thiệp để ràng buộc đối tượng đang ở TĐC là ai!”.

Theo tổ liên ngành TP, trong tuần này sẽ có văn bản kiến nghị TP xem xét chi trả hỗ trợ chênh lệch vị trí cho đối tượng liên quan như quan điểm nêu trên để người thuộc diện được hưởng chính sách không phải chờ đợi thêm nữa.
 

Đã chi trả 9.979 tỉ đồng tiền bồi thường

Theo Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 2, từ đầu dự án đến nay quận 2 đã chi trả bồi thường số tiền 9.979 tỉ đồng cho 10.100 hồ sơ/14.662 hồ sơ thuộc dự án khu ĐTM Thủ Thiêm. Đến nay diện tích đất thu hồi đạt 77,41% và hồ sơ bồi thường đạt 64,44%. Trong thực hiện Quyết định 06, quận 2 đã chi trả hỗ trợ bổ sung cho các hồ sơ mới với số tiền trên 2.745 tỉ đồng.


DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động