Top

Người bán nhà, đất: Được quyền chọn nộp mức thuế

Cập nhật 07/10/2009 08:55

Làm thủ tục chuyển nhượng bất động sản tại Phòng Công chứng số 2 (TP.HCM). Ảnh minh họa: HTD

“Theo quy định của thuế thu nhập cá nhân, khi chuyển nhượng bất động sản, người chuyển nhượng có thể chọn nộp một trong hai mức thuế là 25% trên thu nhập hoặc 2% trên tổng giá trị hợp đồng.

Nếu chọn thuế suất là 25% trên thu nhập (tức giá chuyển nhượng trừ đi giá vốn và các chi phí đầu tư, cải tạo nhà) khi có các chứng từ chứng minh. Trường hợp không xác định được giá vốn thì áp dụng thu 2% giá chuyển nhượng”. Ông Nguyễn Huy Trường, Trưởng ban Thuế thu nhập cá nhân, Tổng cục Thuế, phát biểu tại buổi giao lưu trực tuyến về thuế và thị trường bất động sản do Báo VnExpress tổ chức vào ngày 6-10.

Ông Trường nói thêm, nguyên lý đánh thuế đối với chuyển nhượng bất động sản là căn cứ vào hợp đồng chuyển nhượng. Nếu giá trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà thấp, cơ quan chức năng sẽ ấn định mức sàn tính thuế. Với trường hợp chuyển nhượng bằng hợp đồng tay (mua nhà và góp vốn), việc thu thuế phải dựa trên cơ sở chủ dự án chấp nhận giao dịch đó.

Người nộp thuế chỉ nộp hồ sơ cho cơ quan địa chính và họ sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan thuế để nơi này ra thông báo thuế. Sau khi có chứng từ nộp thuế ở kho bạc, cơ quan địa chính sẽ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP