Top

Nghỉ dưỡng đón sóng FDI

Cập nhật 22/01/2015 11:24

Những tín hiệu khả quan từ thị trường BĐS trong nước cùng với chính sách rộng mở cho Việt kiều và người nước ngoài mua nhà đang tạo đà giúp cho phân khúc BĐS nghỉ dưỡng có sự hồi sinh ngoạn mục. Không còn hình ảnh tiêu điều tại những bãi biển dọc miền Trung, nhiều dự án đình đám với hình thức đầu tư mới đang tạo ra khởi đầu tốt cho một chu kỳ phát triển mới của loại hình “second-home” vốn được người nước ngoài ưa chuộng.

Tỉnh giấc

Sau nhiều năm rơi vào trạng thái ảm đạm, từ nửa cuối năm 2014, BĐS nghỉ dưỡng đã có sự chuyển mình rõ rệt với hàng loạt dự án được tái khởi động hoặc đầu tư mới, đặc biệt rầm rộ ở các tỉnh, thành có lợi thế về đường biển như Kiên Giang, Bình Thuận, Khánh Hòa, Đà Nẵng...

Chỉ tính riêng Kiên Giang, trong quý III-2014, tỉnh này chấp thuận đầu tư cho 7 dự án với diện tích 67,11ha, điều chỉnh 6 giấy chứng nhận đầu tư, cấp mới 15 giấy chứng nhận với diện tích 480ha, tổng vốn 15.680 tỷ đồng. Trong đó, Phú Quốc nổi lên như một “ngôi sao mới” với hàng loạt dự án BĐS nghỉ dưỡng đình đám như Vinpearl Premium, Sonasea Villas & Resort, Crowne Plaza…

Tại Đà Nẵng, BĐS nghỉ dưỡng ở thành phố biển này cũng đang thu hút sự đầu tư không chỉ trong nước mà còn nhiều nhà đầu tư đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Những vị trí đắc địa nằm trên các bãi biển đẹp như Non Nước, Mỹ Khê… đều đã được các nhà đầu tư lớn đăng ký.

Theo các chuyên gia, BĐS nghỉ dưỡng vẫn luôn là phân khúc đầy tiềm năng. Sau giai đoạn thoái trào, hiện nay những nhà đầu tư vào phân khúc này đều có tiềm lực với quan điểm làm thật, ăn thật. Đặc biệt, sau khi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS được Quốc hội thông qua với những rào cản được tháo bỏ, việc tái khởi động các dự án ngay từ bây giờ để đón đầu làn sóng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang được coi là sự khôn ngoan và cần thiết.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục quản lý Nhà và thị trường BĐS, chính sách mới chắc chắn sẽ giúp huy động được nhiều nguồn vốn hơn và từ đó, yếu tố tích cực cho thị trường đã thấy rõ.

Trước đó, thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - Đầu tư) cho thấy trong năm 2014, kinh doanh BĐS xếp thứ 2 trong thu hút FDI với 35 dự án đầu tư đăng ký mới, tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm 2,54 tỷ USD và dự báo không ngừng tăng lên trong năm mới.

“Khi dòng tiền tăng cao, BĐS, đặc biệt khu vực BĐS nghỉ dưỡng, du lịch sẽ có những khởi sắc nhất định, bởi đây là phân khúc được nhà đầu tư nước ngoài ưa chuộng. Điều này đã được thể hiện qua năm 2013-2014 và sẽ không khó khăn gì để thấy được xu hướng này sẽ tiếp tục lan qua năm 2015” - ông Phan Hữu Thắng, nguyên Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài (Bộ KHĐT), nhận định.

Chia sẻ lợi nhuận

BĐS nghỉ dưỡng khởi sắc đã khiến nhiều chủ đầu tư không chấp nhận ngồi chờ “sung rụng” mà liên tục tung ra các chính sách bán hàng mới, từ tặng tiền sử dụng đất, tặng nội thất, xe hơi hạng sang cho đến chấp nhận chia sẻ lợi  nhuận lâu dài với người mua.

Đó là việc một chủ đầu tư dự án BĐS nghỉ dưỡng phía Bắc được xem là hào phóng khi tặng 100% tiền sử dụng đất cho khách hàng mua biệt thự, chính sách thuê lại biệt thự và chia lợi nhuận cho khách hàng, nay đang được hàng loạt chủ đầu tư như Hồng Hạc Đại Lải, Hyatt... áp dụng.

Mạnh tay nhất có thể kể đến Vingroup với chính sách ưu đãi khách hàng khi mở bán 3 quần thể biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Premium Nha Trang Bay, Vinpearl Premium Golf Land Nha Trang và Vinpearl Premium Phú Quốc.

Sau khi ký hợp đồng mua bán, chủ  sở  hữu  biệt  thự  Vinpearl Premium  có  thể  đăng  ký  tham  gia chương  trình  cho chủ đầu tư thuê  lại  biệt  thự với  cam  kết  lợi  nhuận  hấp  dẫn: nhận  85%  lợi  nhuận  cho  thuê trong thời gian lên tới 10 năm (tính theo lãi suất tương đương tối thiểu 8%/năm).

Theo tính toán của doanh nghiệp này, với một biệt thự trị giá thấp nhất từ 15 tỷ đồng, chỉ cần có hơn 7 tỷ đồng vốn sẵn có ban đầu, số tiền còn lại đi vay ngân hàng bằng cách thế chấp chính căn biệt thự, sau 10 năm, khách hàng không những có căn biệt thự đẳng cấp 5 sao, mà còn có thêm khoản tiền không nhỏ từ việc được chia lợi tức từ cho thuê. “Khi đưa ra chính sách này, chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ.

Hầu hết khách mua biệt thự để nghỉ dưỡng đều không ở thường xuyên và cũng khó có thể quản lý nổi nếu tự cho thuê. Vì vậy đây là chính sách đôi bên cùng có lợi” - đại diện Vingroup cho biết.

Bãi biển Mỹ Khê (Đà Nẵng)  thu hút nhiều dự án đầu tư nước ngoài.

Theo đánh giá của GS. Đặng Hùng Võ, việc chia sẻ lợi nhuận với khách hàng theo công thức win-win là xu hướng đã được nhen nhóm từ vài năm qua và ngày càng được các chủ đầu tư đẩy mạnh. Điều này xuất phát từ việc nguồn cầu trên thị trường BĐS hiện nay là cầu thực, người mua quan tâm nhiều đến chất lượng dự án cũng như việc đáp ứng yêu cầu sống tốt của dự án đó.

Họ sẽ dè dặt, cân nhắc hơn khi bỏ tiền và chỉ tìm đến những chủ đầu tư uy tín, có tiềm lực tài chính, có tiến độ dự án tốt, ưu đãi cao. Nhiều chuyên gia BĐS cũng khẳng định xu hướng này sẽ giúp BĐS nghỉ dưỡng có một diện mạo mới trong vài năm kể từ năm 2015 này.

Tuy nhiên, theo ông Phan Hữu Thắng, để tạo được sự thay đổi thực sự không chỉ cần nguồn kiều hối tăng mà còn rất nhiều vấn đề nội tại phải được cải thiện, như vấn đề dịch vụ, giao thông đi lại, vận tải. “Đây là bài toán chính chúng ta phải giải, không phải là nhà đầu tư đến từ nước ngoài” - ông Thắng nói.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Đầu tư