Top

Khung giá đất tăng để giảm tồn kho BĐS?

Cập nhật 22/01/2015 10:33

Bảng giá đất mới năm 2015 tăng bình quân 1,6 lần so với bảng giá đất cũ năm 2014. Mức tăng mạnh này đã khiến nhiều người dân cảm thấy bất ngờ.

Ảnh minh họa.

Tại buổi giao lưu trực tuyến "Giá đất tăng, đóng thuê ra sao" được tổ chức ngày 21/1, nhiều thắc mắc của người dân liên quan đến bảng giá đất 2015 đã được các lãnh đạo, chuyên viên của Sở Tài nguyên - môi trường TP. HCM và Cục thuế TP giải đáp.

Trong buổi giao lưu, có nhiều độc giả băn khoăn “Tại sao việc tăng giá đất lại "nhảy vọt" như vậy, sao không theo lộ trình. Có phải việc tăng "dựng đứng" như vậy là nhằm tăng giá đất phân lô lẻ hay những dự án bất động sản mới để từ đó những người có nhu cầu nhà ở phải chuyển sang mua chung cư đang "tồn kho”?”.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Như Bình, trưởng Phòng đăng ký kinh tế đất Sở Tài nguyên - môi trường cho biết mức cao nhất của khung giá đất do Chính phủ quy định là 162 triệu đồng/m2, so với giá thị trường tại một số tuyến đường trung tâm thành phố (như Đồng Khởi, Nguyễn Huệ) thì chỉ bằng khoảng 30%.

Mức thấp nhất của khung giá đất mới là 1,5 triệu đồng/m2, vì vậy giá đất ở thấp nhất tại vị trí mặt tiền đường (vị trí 1) cũng phải thiết kế để các vị trí còn lại (hẻm) không thấp hơn 1,5 triệu đồng/m2 cho phù hợp với khung giá mới.

Ông Bình cho biết, qua rà roát, cân đối, các sở, ngành và quận, huyện đã thống nhất lấy mức giá đất khoảng 25% - 30% giá thị trường (là mức thấp nhất có thể) để có sự hài hòa giữa mặt bằng chung của giá đất thành phố đồng thời phù hợp với khung giá của Chính phủ.

Cũng theo ông Bình, so với một số tỉnh, thành phố khác thì tỉ lệ so sánh giữa giá đất theo bảng giá và giá đất thị trường của TP. HCM cũng là thấp nhất.

Cũng liên quan đến bảng giá đất mới, nhiều đọc giả thắc mắc “giá đất lên ở tất cả các khu vực thuộc TP. HCM hay chỉ từng khu vực của quận huyện, giá lên sẽ như thế nào? Những đoạn đường không có tên trong bảng giá đất năm 2015 thì được tính theo mức giá nào?. Và nếu giá đất ở TP. HCM tăng thì các tỉnh lân cận có tăng không, ví dụ như Bình Dương?”.

Trả lời độc giả, ông Bình cho hay Bảng giá đất trên địa bàn thành phố năm 2015 đã được nghiên cứu để điều chỉnh cho 24 quận, huyện trên địa bàn thành phố chứ không điều chỉnh cục bộ từng khu vực. Nhìn chung giá đất theo bảng giá đất mới tăng bình quân 1,6 lần. Đối với những đoạn đường không có tên trong bảng giá đất 2015 sẽ được tính theo phân loại vị trí quy định tại Quyết định 51/2014/QĐ-UBND ngày 31/12/2014 của UBND TP.

“Nghị định số 104/2014/NĐ-CP ngày 14/11/2014 của Chính phủ về khung giá đất áp dụng cho cả nước, nên Bình Dương và các tỉnh lân cận cũng không nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của khung giá đất mới”, ông Bình khẳng định.

DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE