Top

Nâng cấp đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Nguyễn Văn Trỗi: Đường “ngoại giao” = đường ngoại ô?

Cập nhật 07/11/2008 01:00

Năm 2003, UBND TPHCM quyết định nâng cấp và mở rộng tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi (NKKN-NVT) bởi đây được xác định cửa ngõ đón khách vào TPHCM bằng đường hàng không. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm khởi công tuyến đường “ngoại giao” này vẫn chưa biết bao giờ hoàn thành.

Nhếch nhác, ì ạch

Sau 30 tháng ì ạch với đủ thứ lý do, cuối cùng đến ngày 3-12-2005, Dự án nâng cấp và mở rộng đường NKKN-NVT được khởi công rầm rộ với những lời hứa quyết tâm của chủ đầu tư cũng như nhà thầu. Tuy nhiên, hơn nửa năm sau công trình này mới được thi công nhưng cũng chỉ thi công từng đoạn do vướng khâu đền bù giải phóng mặt bằng.

Đến cuối năm 2007, dự án này mới hoàn tất được phần giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật. Những tưởng triển khai chậm thì đơn vị thi công sẽ đẩy nhanh tiến độ trong thời gian sớm nhất, thế nhưng, người dân thành phố lại một lần nữa thất vọng vì đến thời điểm này đơn vị thi công vẫn chưa thể tiếp tục thi công giai đoạn 2 của dự án (giai đoạn hoàn thiện mặt đường, lề đường, vỉa hè, cây xanh…).

Ghi nhận của chúng tôi trên suốt chiều dài của dự án này, chưa một đoạn nào hoàn chỉnh. Mặt đường nham nhở, loang lổ ổ gà, ổ trâu được dặm vá một cách cẩu thả. Đó là chưa kể đến hàng loạt “lô cốt” kéo dài tháng này qua tháng khác nhưng không thấy công nhân thi công.

Hàng ngày đi làm trên tuyến đường này, anh Bùi Văn Linh bức xúc: “Trước đây chậm tiến độ thì cho rằng vướng giải tỏa, giải tỏa xong thì không thấy triển khai, chỉ thấy mấy “lô cốt” đào đường”. Đúng như anh nói, thực tế bộ mặt tuyến đường này hiện nay rất bầy hầy, nhếch nhác.

Chưa hết, hai bên đường nhà mỏng, nhà dày, cái cao, cái thấp, cái trồi, cái sụt… không xứng tầm với kiến trúc mặt tiền của một tuyến đường “ngoại giao”.

Không chỉ vậy, việc thi công chậm trễ, nhếch nhác đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của các hộ dọc theo tuyến đường này. Chủ một cửa hiệu kinh doanh trên đường Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận) băn khoăn: “Thi công ì ạch, kéo dài 3 năm rồi không biết bao giờ xong trong khi buôn bán ế ẩm, tiền thuê nhà vẫn phải trả”.

Bao giờ hoàn thành?

Theo tìm hiểu, Dự án nâng cấp, mở rộng đường NKKN-NVT được UBND TPHCM phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 4233/QĐ-UB ngày 8-10-2003. Mục tiêu của dự án là phát triển mạng lưới giao thông trục đường chính và tạo vẻ mỹ quan trên tuyến đường từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm thành phố...

Tổng vốn đầu tư là 852,178 tỷ đồng (trong đó đền bù giải tỏa là 778 tỷ đồng – chưa tính vốn đầu tư cho dự án xây dựng cầu Công Lý). Đây là đường phố chính cấp II, dài 3,8km. Xác định đây là tuyến đường “ngoại giao” nên trong quyết định phê duyệt dự án UBNDTP cũng ấn định thời gian hoàn tất dự án vào năm 2005. Đồng thời, lúc đó TP cũng yêu cầu Kho bạc Nhà nước ưu tiên giải ngân vốn chi trả đền bù giải tỏa.

Theo đại diện chủ đầu tư, dự án chậm là do nhiều nguyên nhân khách quan như ở giai đoạn 1 thì tiến độ giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật quá chậm ảnh hưởng dây chuyền đến các bước tiếp theo. Đến giai đoạn 2 của dự án, lại vướng các công trình đào đường thuộc dự án Vệ sinh môi trường TPHCM bị đình trệ nên không thể khởi công.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi còn có một số nguyên nhân khác như việc thay đổi cách thức xử lý các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm hay việc phê duyệt điều chỉnh tổng dự toán công trình nhiều lần cũng góp phần làm cho công trình vốn đã chậm, lại càng chậm thêm. Đó là chưa kể đến dự án xây dựng cầu Công Lý, dù hoàn thành rồi lại chưa có đường dẫn.

Hiện nay, hỏi bao giờ khởi công giai đoạn 2 của dự án này thì ngay cả chủ đầu tư cũng không dám chắc. “Chúng tôi còn phụ thuộc vào các dự án đào đường, khi nào đào đường xong chúng tôi mới có thể triển khai được.

Cái khó hiện nay là các gói thầu đào đường trên tuyến đường nay lại do một công ty vừa bị chủ đầu tư dự án đào đường loại thầu do không đủ năng lực thì không biết bao giờ mới xong?”, đại diện chủ đầu tư cho hay.

Tuy nhiên, tại phiên họp thường kỳ tháng 10-2008 mới đây, ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT, đã cam kết rằng: Dự án đường NKKN-NVT, theo tiến độ thì quý 1-2009 sẽ lắp đặt xong hệ thống thoát nước, các “lô cốt” được tháo dỡ… nhưng sẽ cố gắng hoàn thành sớm hơn.

Hiện nhà thầu trúng thầu thi công trên tuyến này đã bị thay thế và chủ đầu tư chọn giải pháp chia gói thầu trên ra làm nhiều gói thầu nhỏ nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công. Còn giai đoạn 2, sẽ phấn đấu hoàn thành trong quý 3-2009.

Theo thiết kế, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi (đoạn từ đường Hoàng Văn Thụ đến đường Võ Thị Sáu) được mở rộng 30m, trong đó mặt đường rộng 22m, vỉa hè và dải phân cách 8m.Đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Điện Biên Phủ cũng mở rộng 30m nhưng giữ lại hai hàng cây xanh nên có 2 dải phân cách (2x2m), vỉa hè 3m mỗi bên, còn lại là lòng đường. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật được ngầm hóa, vỉa hè lát gạch, triền lề làm bằng đá chẻ.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng