Top

Mua đất dự án thành... "dự ớn"

Cập nhật 14/03/2008 14:00

Lao Động liên tiếp nhận đơn kêu cứu của nhiều hộ dân, đặc biệt khu vực Đông Nam Bộ, nơi "tấc đất, tấc vàng". Theo đó có hàng loạt trường hợp mua bán nền đất dự án, không những tiền giao nhưng "cháo không được múc", nạn nhân còn bị chiếm dụng vốn suốt thời gian dài, "má đã sưng" khi chưa "chờ được vạ"...

Chưa có đất đã lập dự án đem... bán

Từ tháng 10.2001, ông Bùi Bá Thắng (thường trú tại HN) đã ký hợp đồng số 022 với Công ty TNHH SX-XD-KD nhà - TM-DV Hồng Long (Công ty HL- phường 8 Q.3 TPHCM) mua 300m2 nền đất tại phường Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TPHCM.

Đến tháng 6.2002 ông Thắng đã thanh toán hơn 400 triệu đồng. Phần còn lại (hơn 100 triệu) cần chờ chủ dự án hoàn tất điện nước, giao "sổ đỏ" là đóng nốt. Theo hợp đồng này, thì đến tháng 10.2003 Công ty HL sẽ giao "sổ đỏ" cho ông.

Ông Thắng tin tưởng khi mua đất dự án... trên giấy bởi Công ty HL xỉa ra một số giấy tờ thể hiện dự án khu nhà ở tại phường Hiệp Bình Phước do Công ty đầu tư đã có bản vẽ duyệt quy hoạch của Văn phòng Kiến trúc sư trưởng TPHCM và quyết định giao đất của Thủ tướng Chính phủ (?).

Tuy nhiên chờ mỏi mòn đến tháng 6.2006, ông Thắng té ngửa khi nhận được giấy... xin lỗi từ Công ty HL. "Cháy nhà ra mặt chuột", trong văn bản này, Công ty HL đã xin lỗi khách hàng vì chưa thể tiến hành giao nền bởi phần diện tích đất của dự án, thời gian qua Công ty chưa... mua được của dân.

Tháng 1.2007 Công ty HL lại có thêm một văn bản... xin lỗi ông Thắng rằng đất hiện đã thỏa thuận đền bù xong và sẽ bàn giao vào cuối tháng 4.2007. Nhưng đến tận giờ này, ông Thắng vẫn chưa nhận lại được đất. 

Nhận tiền cọc rồi "chạy làng"?

Một trường hợp khác còn bức xúc hơn. Tháng 8.2002, bà Nguyễn Thị Kim Quy (phường 12, Q.5, TPHCM) ký 2 hợp đồng với ông Nguyễn Thành Chơn- GĐ Công ty TNHH XD-TM Đông Hải (Công ty ĐH) mua 10 lô đất thuộc dự án khu dân cư mới xã Phước Bình, huyện Long Thành (Đồng Nai) với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng. Các hợp đồng đều ghi rõ sẽ bàn giao quyền sử dụng đất trong thời gian 3 tháng kể từ ngày ký.

Ngay ngày ký hợp đồng, bà Quy đã đặt cọc gần 500 triệu đồng. Tuy nhiên từ ngày đặt cọc (tháng 8.2002) bà Quy mỏi mòn chờ đến nay đã gần 6 năm mà... không được kêu lên đóng tiền tiếp để nhận đất. Bà bức xúc "Tôi đến địa điểm dự án để xác minh thì mới hay nhiều lô đất mà Công ty bán... trên giấy cho tôi, nhà đã xây lên nhưng... tên người khác! Tôi liên lạc với ông Chơn thì bặt vô âm tín!"(?). Hiện bà Quy đã gửi đơn kêu cứu nhờ cơ quan pháp luật can thiệp.

"Tiền trao" từ 14 năm nhưng "cháo chưa múc"

Đó là tiếng kêu cứu tới cơ quan ngôn luận của ông Võ Văn Quang, (ngụ tại phường 8, TP.Vũng Tàu- BRVT). Theo tố cáo, từ năm 1994 ông Quang cùng nhiều hộ dân đã nộp tiền cho Cty phát triển nhà (nay là Tổng công ty CP Phát triển nhà tỉnh BRVT) để mua lô đất thuộc dự án khu dân cư đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Dự án này đã được UBND tỉnh BRVT phê duyệt bằng 2 QĐ số 541/QĐ-UB và 1988/QĐUBT cho Công ty phát triển nhà làm chủ đầu tư. Tuy nhiên từ lúc nộp tiền mua nền đất đến nay kéo dài đã 14 năm, ông Quang và nhiều hộ dân đã nhiều lần đến gặp chủ đầu tư đề nghị được giao đất theo hợp đồng nhưng đều được trả lời là chưa giải toả xong mặt bằng để tổ chức thi công.

Trong bối cảnh "người sinh chứ đất không đẻ" hiện nay, nếu cơ quan pháp luật không làm nghiêm minh, e rằng sẽ còn không ít tiếng kêu cứu như trên.

Theo Lao Động