Top

Mở rộng đối tượng cấp số nhà

Cập nhật 23/06/2009 09:45

Có 2 kích thước biển số nhà

Sau khi thực hiện thí điểm việc đánh số và cấp biển số nhà theo dự thảo quy chế đánh số nhà mới tại 4 quận-huyện (quận 12, Gò Vấp, Bình Tân và huyện Bình Chánh), Sở Xây dựng đã điều chỉnh một số nội dung dự thảo Quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn TP để trình UBND TPHCM.

Sau khi lấy ý kiến của các quận-huyện, Sở Xây dựng thấy rằng, việc mở rộng đối tượng được cấp số nhà là hợp lý. Vì thế, dự thảo mới nhất quy định chỉ có trường hợp nhà xây dựng không phép trong khu vực cấm theo quy định về xây dựng mới không được cấp số nhà. (Trong khi theo dự thảo trước đây thì diện không được cấp số nhà rất rộng, gồm: nhà xây dựng không phép sau ngày 1-7-2004 và không phù hợp quy hoạch chi tiết xây dựng; nhà xây dựng trong khu vực cấm xây dựng, không được cơ quan chức năng cho phép tồn tại; nhà đã có quyết định giải tỏa, tháo dỡ). Việc cụ thể hóa các khu vực cấm xây dựng sẽ thuộc trách nhiệm của UBND các quận-huyện. Theo đó, UBND quận huyện căn cứ vào quy hoạch chi tiết xây dựng (hoặc nhiệm vụ quy hoạch) được duyệt tại địa bàn để xác định.

Về kích thước biển số nhà, theo Sở Xây dựng, quy định chung cho nhà mặt tiền đường và nhà trong hẻm theo dự thảo trước đây là 230mm x 150mm là chưa phù hợp. Thực tế tại một số quận-huyện, số nhà trong hẻm có nhiều xuyệc (/) và nhiều số nên kích thước trên sẽ không ghi đủ số nhà. Do đó, Sở Xây dựng cho rằng không nên nhập chung một quy cách biển số nhà mặt tiền đường và nhà trong hẻm mà phải tách riêng ra hai loại riêng biệt. Các quận-huyện cũng đồng tình có 2 loại kích thước biển số nhà để phù hợp với đặc điểm số nhà tại TP. Thông tin trên biển số nhà trong hẻm phải ghi đầy đủ cả tên đường, địa giới hành chính để người đi đường dễ tìm.

Theo đó, biển số mặt tiền đường có kích thước chung là 230mm x 150mm. Trường hợp số nhà có từ 5 con số trở lên thì kích thước sẽ là 260mm x 150mm. Biển số nhà thể hiện số nhà và số nhà cũ (nếu có); biển số nhà trong hẻm có kích thước chung là 260mm x 160mm. Biển số nhà thể hiện số nhà, đường (khu phố), phường (xã-thị trấn) và số nhà cũ (nếu có, số nhà cũ cũng phải ghi rõ số nhà, đường cũ).

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định biển số căn hộ chung cư phải thể hiện số căn hộ và số tầng của căn hộ. Biển số nhà cư xá phải thể hiện số căn nhà, dãy nhà cư xá (đối với cư xá không có đường nội bộ…).

8 loại biển số nhà: mặt tiền; hẻm; căn hộ chung cư, cư xá hoặc nhà do nhiều hộ sử dụng; tên khu nhà; tên lô nhà; tầng nhà; tầng hầm; cầu thang.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng