Top

TPHCM: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đô thị cảng Hiệp Phước

Cập nhật 23/06/2009 09:30

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân vừa chủ trì cuộc họp với các đơn vị chức năng và huyện Nhà Bè về tiến độ thực hiện đô thị cảng Hiệp Phước nằm trên địa bàn huyện Nhà Bè. Những chỉ đạo trong cuộc họp của Chủ tịch Lê Hoàng Quân cho thấy, TPHCM đang rất nỗ lực nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng đô thị này - đô thị cảng hiện đại của khu vực.

Đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch và kết nối hạ tầng cơ sở đến Hiệp Phước

Đây là chỉ đạo đầu tiên và quan trọng nhất của Chủ tịch UBNDTP bởi quy hoạch là cơ sở để triển khai đồng bộ, hiệu quả toàn bộ kế hoạch xây dựng đô thị cảng Hiệp Phước.

Đồng chí Lê Hoàng Quân giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng 1/5.000, để lãnh đạo thành phố xem xét trong tháng 6-2009 và nhanh chóng thẩm định đồ án quy hoạch chi tiết 1/2.000 Khu công nghiệp Hiệp Phước (giai đoạn 3) và khu cảng hạ lưu Hiệp Phước.

Hiện Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã hoàn chỉnh nhiệm vụ quy hoạch chung 1/5.000 xây dựng đô thị cảng Hiệp Phước và cũng đã trình lãnh đạo thành phố. Theo nhiệm vụ này, đô thị cảng Hiệp Phước sẽ là một đô thị cảng hiện đại phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế không chỉ của TPHCM mà còn cả của vùng Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long.

Tiền đề và điều kiện để hình thành nên đô thị cảng Hiệp Phước chính là con sông Soài Rạp chảy qua địa phận Hiệp Phước. Đây là một con sông đổ ra biển với chiều rộng rất lớn, có nơi rộng tới gần 2km. Con sông này có vài điểm cạn nên hơn 100 năm trước không được chọn làm luồng tàu biển chính cho TPHCM.

Tuy nhiên trong giai đoạn mới, để phát triển đô thị cảng Hiệp Phước, TPHCM đã quyết định nạo vét sông Soài Rạp để làm luồng tàu biển cho hệ thống cảng biển ở Hiệp Phước.

Hiện nay, theo ông Phan Hồng Quân, Tổng Giám đốc Công ty Phát triển Khu công nghiệp Tân Thuận, chủ đầu tư công trình nạo vét sông Soài Rạp, luồng Soài Rạp đang được tiến hành nạo luồng sâu đến 9,5m để có thể đón tàu 50.000 tấn giảm tải ra, vào.

Để công tác này được triển khai nhanh chóng, đồng chí Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo Sở Tư pháp khẩn trương thẩm định việc ủy quyền phê duyệt dự án, quản lý dự án, đấu thầu chọn nhà thầu thi công trong công trình nạo vét sông Soài Rạp.

UBNDTP cũng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải, Khu Quản lý Đô thị số 4 khẩn trương hoàn thành tuyến đường trục Bắc-Nam (giai đoạn 2) nối từ trung tâm thành phố đến Hiệp Phước, đảm bảo hoàn thành trước tháng 11-2009. Dự án đường trục Bắc-Nam (giai đoạn 3) chưa được triển khai nhưng UBND TPHCM cũng đã giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, xử lý các vấn đề về kỹ thuật để có thể sớm triển khai xây dựng. UBND TPHCM đặc biệt yêu cầu UBND huyện Nhà Bè tập trung sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Văn Tạo.

Cùng với đường Nguyễn Văn Tạo, UBND TPHCM đã yêu cầu Công ty Phát triển Khu công nghiệp Tân Tạo xây dựng nhanh một con đường mới dài 2,2km nối từ nút giao thông Bà Chiêm đến Khu công nghiệp Hiệp Phước. Đây là 2 con đường có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của cụm cảng biển Hiệp Phước nói riêng và đô thị cảng Hiệp Phước nói chung, bởi hiện nay đường trục Bắc-Nam vẫn chưa nối đến Khu công nghiệp Hiệp Phước (trong khu có cảng biển).

Đi từ điểm cuối của đường trục Bắc-Nam đến Khu công nghiệp Hiệp Phước hiện nay chỉ có con đường Nguyễn Văn Tạo, vốn là đường giao thông nội bộ của huyện Nhà Bè, trọng tải chưa đến 10 tấn, thời gian qua lại phải “cõng” khá nhiều xe tải, xe container nặng từ Khu công nghiệp Hiệp Phước ra nên đã xuống cấp trầm trọng.

Cân đối vốn cho đô thị cảng Hiệp Phước

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân chỉ đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở Tài chính phải hết sức quyết liệt trong việc yêu cầu chuẩn bị, cân đối nguồn kinh phí kịp thời cho các dự án liên quan đến đô thị cảng Hiệp Phước và khẳng định: “Mọi sự chậm trễ gây lãng phí, thiệt hại thì tổ chức, cá nhân có trách nhiệm liên quan phải chịu trách nhiệm”.

Đối với UBND huyện Nhà Bè, đồng chí Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo: Khẩn trương hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư để sớm có mặt bằng giao cho chủ đầu tư. Riêng với việc giải phóng mặt bằng để xây dựng con đường mới dài 2,2km nối thẳng đến Khu công nghiệp Hiệp Phước, đồng chí Lê Hoàng Quân chỉ đạo UBND huyện Nhà Bè “không thể để chậm trễ, kéo dài hơn nữa”.

UBND huyện Nhà Bè phải đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và báo cáo kết quả định kỳ 15 ngày/lần cho UBND TPHCM. Và không chỉ có UBND huyện Nhà Bè, đối với tất cả các sở, ngành liên quan khác, đồng chí Lê Hoàng Quân cũng yêu cầu: “Các công việc có liên quan đến đô thị cảng Hiệp Phước, thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm phải khẩn trương giải quyết. Mọi phát sinh, khó khăn phải kịp thời báo cáo UBND TPHCM xem xét tháo gỡ, để đảm bảo tiến độ”.

Khu đô thị đa chức năng với đặc thù cảng biển

Theo nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị cảng Hiệp Phước do Sở Quy hoạch - Kiến trúc xây dựng, đô thị cảng Hiệp Phước sẽ có diện tích gần 4.000ha bao gồm toàn bộ xã Hiệp Phước và một phần xã Long Thới với phía Bắc giáp xã Long Thới, phía Nam giáp sông Soài Rạp, phía Tây giáp huyện Cần Giuộc (Long An) và phía Đông giáp sông Soài Rạp. Đô thị cảng Hiệp Phước sẽ là một khu đô thị đa chức năng của TPHCM với tính chất đặc thù là cảng biển.

Đô thị cảng Hiệp Phước sẽ là đô thị cảng biển quốc tế quy mô lớn, đầu mối trung chuyển phục vụ hoạt động kinh tế của TPHCM, vùng Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long; là khu đô thị công nghiệp với các khu công nghiệp tập trung quy mô lớn, đa ngành, đa dạng sản phẩm, đặc biệt là các loại công nghiệp gắn với cảng và vận tải đường thủy; là khu đô thị dịch vụ logistic đặc biệt phục vụ cho các hoạt động cảng, sản xuất công nghiệp, vận tải biển, xuất nhập khẩu hàng hóa thông qua cảng biển; là khu đô thị hiện đại với các khu ở đầy đủ tiện nghi và cơ sở hạ tầng đồng bộ, hoàn chỉnh, môi trường sống chất lượng cao.

Quy mô dân số của đô thị cảng Hiệp Phước đến giai đoạn ổn định (2020) hơn 100.000 dân. Khu đô thị cảng Hiệp Phước sẽ có 3 khu chính:

- Khu hành chính, thương mại, dịch vụ, thể thao, nghỉ dưỡng với mật độ xây dựng 35%-50%.

- Khu ở với mật độ xây dựng 25%-40% trong đó sẽ có các khu ở dành cho công nhân và người lao động có thu nhập thấp và trung bình làm việc tại các cảng, khu công nghiệp…; khu ở cao cấp dành cho chuyên gia và người có thu nhập cao…; khu lưu trú dành cho những chuyên gia, nhân viên kỹ thuật và người có nhu cầu đến làm việc ngắn hạn tại đô thị cảng.

- Khu công nghiệp, dịch vụ cảng, logistic: Khu cảng Hiệp Phước sẽ rộng 335ha với công suất thông qua đáp ứng khoảng 130 triệu tấn/năm. Khu dịch vụ cảng sẽ chú trọng phát triển các ngành công nghiệp mang tính công nghệ kỹ thuật cao.

Từ trung tâm thành phố ngoài đường trục Bắc-Nam kéo dài đến Khu công nghiệp Hiệp Phước sẽ còn có một tuyến đường sắt nội đô vươn tới. Do huyện Nhà Bè có điều kiện tự nhiên thấp, nhiều kênh rạch nên trong xây dựng đô thị sẽ phải chú ý đến hiện trạng này nhằm tạo ra một môi trường sống thân thiện với thiên nhiên, tạo được bản sắc kiến trúc đặc trưng của một đô thị vùng sông nước.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng