Top

Mô hình công sở mẫu cho cơ quan hành chính nhà nước

Cập nhật 06/06/2007 13:00

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quy định về mô hình công sở mẫu và những yêu cầu về tiêu chuẩn xây dựng công sở các cơ quan hành chính nhà nước. Đây là cơ sở cho việc lập nhiệm vụ thiết kế xây dựng mới, nâng cấp hoặc cải tạo công sở cơ quan hành chính nhà nước.

Mô hình mẫu bao gồm: công sở của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (công sở cấp Bộ); công sở của Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (công sở cấp tỉnh); công sở của Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (công sở cấp huyện); công sở của Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn (công sở cấp xã).

Mục tiêu xây dựng công sở mẫu là nhằm giúp các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ do nhà nước quy định; nâng cao hiệu lực và hiệu quả của công tác quản lý nhà nước, đồng thời đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá và cải cách hành chính.

Vì vậy, khi tiến hành xây dựng công sở, các cơ quan chức năng phải đảm bảo đồng thời nhiều yếu tố. Địa điểm xây dựng công sở phải phù hợp với quy hoạch, thuận lợi về giao thông, có không gian kiến trúc.

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, thông tin liên lạc cũng phải đồng bộ, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Công sở phải có quy mô phù hợp với công năng, đảm bảo an toàn, thuận lợi khi vận hành và bảo trì công trình, đáp ứng hoạt động với hiệu quả cao nhất.

Ngoài yêu cầu về tính trang nghiêm, mỹ quan, dân tộc, hiện đại, phù hợp với cảnh quan, môi trường và điều kiện tự nhiên, khí hậu theo vùng lãnh thổ, các công sở còn phải đảm bảo an ninh, bảo mật khi vận hành kể cả đối với hệ thống kỹ thuật công trình theo quy định.

Trước những yêu cầu đó, nguyên tắc thiết kế công sở là đảm bảo tính thích dụng, bền vững, hiện đại, mỹ quan, kinh tế, phù hợp với bản sắc văn hoá dân tộc, áp dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ tiên tiến, tạo lập môi trường làm việc thuận lợi, thuận tiện cho giao tiếp với cộng đồng và các cơ quan liên quan. Bộ Xây dựng đã đưa ra các yêu cầu cụ thể như: quy mô, phân khu chức năng, hệ thống kỹ thuật công trình và trang thiết bị kỹ thuật, nội thất, ngoại thất, đặc biệt là yêu cầu tiếp cận sử dụng cho người khuyết tật.

Theo TTXVN