Top

Miệt mài bán căn hộ

Cập nhật 18/08/2010 16:10

Nhiều dự án căn hộ hạng sang tại khu vực quận 2, TP.HCM từng được nhiều nhà đầu tư xếp hàng giành suất mua thì nay vẫn đang được chủ đầu tư đưa ra bán.


Sẽ hoàn tất phần thô vào cuối năm nhưng đến nay dự án Đảo Kim Cương mới bán được 60% trong số 250 căn của giai đoạn 1

Trong khi đó, không ít người trước đây đã chấp nhận trả thêm để mua được những căn hộ này thì nay đỏ mắt vẫn chưa tìm được người mua lại.

Vị trí đẹp cũng khó bán


Được khá nhiều nhà đầu tư săn đón vào đầu năm 2008, ngay trước khi căn hộ The Estella được chào bán, những khách hàng may mắn có được suất giữ chỗ đã bán lại với giá chênh lệch 280-300 triệu đồng/căn. Thế nhưng hiện nay dù tung chiêu kéo khách, sản phẩm của dự án này vẫn khó thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư. Gần đây, chủ dự án đã phải khuyến mãi: “mỗi khách hàng mua căn hộ, sau khi ký hợp đồng và thanh toán 10% đợt 1 trước ngày 31-8 sẽ có cơ hội trúng thưởng...”.

Theo một số người môi giới bất động sản, khó khăn khi bán căn hộ cao cấp là “chuyện không phải riêng ai”, ngay cả với những dự án vốn đắt khách trong vài năm trước như The Vista.

Cuối năm 2007, nhà đầu tư phải xếp hàng từ sáng sớm để kiếm được suất giữ chỗ mua căn hộ. Nay những sản phẩm còn lại của dự án này, được đánh giá là có “view” đẹp hơn (hướng ra sông Sài Gòn), vẫn trầy trật tìm kiếm người mua trong đợt chào bán gần đây, dù cơ chế thanh toán “dễ thở” hơn.

Tương tự, tình trạng này cũng diễn ra với những dự án căn hộ hạng sang tại khu vực này, có mức giá khoảng 2.000 USD/m2, như Blooming Park hay Xi Riverview Palace.... Cuối tháng 5-2010, sau hơn hai năm khởi công, sản phẩm của dự án Xi Riverview Palace (khu vực Thảo Điền) mới được chào bán. Không lâu sau đó, giá bán được giảm đến 20%.

Còn dự án Blooming Park thì liên tục thay đổi nhà phân phối và phương thức thanh toán linh hoạt hơn, nhưng tiến độ bán hàng cũng rất chậm. Nằm trên một ốc đảo tại khu vực ngã ba sông Sài Gòn và Giồng Ông Tố (Q.2), dự án Đảo Kim Cương từng đình đám trên thị trường bất động sản, không chỉ do giá bán mỗi căn lên tới hàng triệu USD mà còn được chủ đầu tư khẳng định sẽ chọn lọc... khách hàng để bán.

Tuy nhiên, giai đoạn 1 bán 253 căn, sau ba đợt chào bán cũng chỉ tiêu thụ được khoảng 60%. Dù vậy, một cán bộ kinh doanh của chủ đầu tư cho rằng “rất thành công” với số lượng sản phẩm đã tiêu thụ vì đây là chiến lược bán hàng của công ty.

Hàng đẹp tồn kho


Anh Phan Văn H. - một nhà đầu tư tại Q.3, TP.HCM, vẫn đang ôm hai căn hộ của dự án Blooming Park - ngán ngẩm cho biết đang “tiến thoái lưỡng nan”, muốn bán lại cũng không tìm được người mua dù chấp nhận chịu lỗ.

Tương tự, chị Vương Ngọc Yến (Bình Thạnh), nhà đầu tư có căn hộ gần 3 tỉ đồng tại một dự án hạng sang khu vực này, cho biết không thể bán lại căn hộ khi chủ đầu tư liên tục bung hàng. Người có nhu cầu sẽ tìm đến chủ dự án bởi vì có dự án người mua chỉ trả 30%, còn lại nhận căn hộ mới phải thanh toán.

Không ít chủ dự án đang tiếc rẻ khi đã quá lạm dụng việc bán hàng nhỏ giọt để làm giá, dù thị trường đang hút hàng. Nay thì họ đang phải ôm những căn hộ có vị trí đẹp mà trước đây đã “ém hàng”. Những căn hộ có vị trí đẹp này được để dành cho những đợt chào bán sau với mức giá cao hơn, qua đó kích thích nhà đầu tư tham gia lướt sóng.

Tuy nhiên, khi thị trường diễn biến theo chiều hướng bất lợi, số hàng đẹp này lại trở thành hàng khó tiêu thụ dù giá bán không tăng. Chẳng hạn, vào trung tuần tháng 6-2010 vừa qua, thông tin từ chủ đầu tư một dự án mà sản phẩm căn hộ từng gây “sốt” trên thị trường, cho biết chỉ mới tiêu thụ được 74% sản phẩm. Một dự án căn hộ hạng sang khác cũng được chủ đầu tư tuyên bố rất hút hàng và đã tiêu thụ hơn 70% số lượng sản phẩm vào đầu quý 3-2009, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn mệt mỏi trong việc tiêu thụ hàng.

Tuy vậy, hiện vẫn có chủ dự án áp dụng kỹ thuật bán hàng nhỏ giọt để bán sản phẩm với giá tốt hơn. Một cán bộ có thẩm quyền tại dự án này cho biết số lượng sản phẩm tiêu thụ chưa nhiều trong các đợt hàng vừa qua nằm trong... chiến lược của chủ đầu tư. Khi giai đoạn 1 của dự án hoàn tất phần thô vào cuối năm nay, dự án sẽ “hấp dẫn” hơn với một số công trình hạ tầng được hoàn thiện, số căn hộ còn lại mới được đưa ra chào bán với giá cao hơn.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO