Top

Lừa tiền tỉ từ kẽ hở cấp giấy nhà đất

Cập nhật 21/09/2012 08:20

Có trường hợp cùng một thửa đất, một căn nhà nhưng lại được cấp đến hai giấy chứng nhận.

VKSND TP.HCM vừa có công văn kiến nghị Thường trực UBND TP xem xét, chấn chỉnh công tác quản lý, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và cập nhật biến động sau chuyển quyền.

Theo VKSND TP, công tác quản lý đất đai, cấp GCN quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại một số quận, huyện trên địa bàn TP còn lỏng lẻo, vi phạm quy trình nghiệp vụ và pháp luật. Trong đó, nhiều trường hợp cấp đến hai GCN cho cùng một thửa đất, một căn nhà. Từ đó đã tạo điều kiện cho một số đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân đối với các cơ quan nhà nước.

Những phi vụ bạc tỉ


Năm 1999 ông Trần Văn Hào và bà Vũ Thị Cung được UBND quận 7 cấp giấy đỏ số N.241134 với diện tích đất 873 m2 ở phường Phú Mỹ, quận 7. Đến năm 2003-2004, ông Hào và bà Cung xây ba căn nhà trên khu đất này rồi làm thủ tục tách thửa. UBND quận 7 đã cấp tiếp ba giấy hồng cho ba căn nhà trên với tổng diện tích 629 m2 nhưng lại quên chỉnh lý biến động diện tích trên giấy đỏ số N.241134 đã cấp, cũng không thu hồi GCN này để cấp GCN mới theo đúng diện tích đất 244 m2 còn lại.

Người dân đang làm thủ tục nhà đất tại TP.HCM. Ảnh: HTD

Do vậy, năm 2007, ông Hào - bà Cung sử dụng ba giấy hồng bán ba căn nhà với giá 11 tỉ đồng. Sau đó, đến năm 2010, hai người này lại sử dụng giấy đỏ số N.241134 bán tiếp toàn bộ khu đất 873 m2 (trong đó có phần đất 629 m2 của ba căn nhà trên) cho người khác với giá 7,5 tỉ đồng.

Một trường hợp khác, lợi dụng công tác cấp GCN lỏng lẻo, sau khi chuyển nhượng một phần diện tích đất, ông Lê Văn Hai (thị trấn Nhà Bè) đã cớ mất GCN quyền sử dụng đất và được UBND huyện Nhà Bè cấp lại GCN mới gom luôn cả phần diện tích đã bán. Nhờ vậy, ông Hai lại tiếp tục bán phần đất này lần thứ hai cho người khác để chiếm đoạt 865 triệu đồng.

Một nhà hai giấy

Tại quận Gò Vấp, sau khi được mẹ tặng cho căn nhà 30/6E Quang Trung, phường 12, Gò Vấp (có giấy hồng số 3412/2002), ông Huỳnh Văn Cấu và bà Nguyễn Thị Nghe tiếp tục khai báo gian dối để được cấp mới GCN quyền sử dụng đất căn nhà với địa chỉ “ma” 30/6A Quang Trung, phường 12, Gò Vấp. Thực tế, hai địa chỉ này cũng chỉ là một căn nhà nhưng cũng “qua mặt” được UBND quận Gò Vấp để được cấp GCN thứ hai. Năm 2007, ông Cấu - bà Nghe đã dùng hai GCN trên để bán căn nhà cho hai người mua khác nhau, ẵm gọn hơn 1 tỉ đồng.

Tương tự, tại Thủ Đức, sau khi được cấp GCN quyền sử dụng đất nhà 56/6E đường số 4, khu phố 2, phường Hiệp Bình Chánh, bà Huỳnh Thị Theo đã ký hợp đồng tặng cho nhà và chuyển cho con mình đứng tên GCN quyền sử dụng đất. Sau đó, bà Theo làm tiếp bộ hồ sơ xin cấp GCN quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở và cũng được cấp thêm GCN thứ hai rồi đem bán nhà cho người khác. Đến khi chủ mới xây lại nhà thì UBND quận Thủ Đức phát hiện ra lô đất có đến hai giấy chủ quyền.

Lập đường dây nóng


VKSND TP cũng kiến nghị thành lập đường dây nóng ở UBND cấp huyện, xã, nhất là vùng ven để hỗ trợ cung cấp thông tin về nhà đất, tạo thuận lợi cho người dân kiểm tra thông tin liên quan trước khi ký hợp đồng giao dịch. Đồng thời, để tránh chồng chéo chức năng và đùn đẩy trách nhiệm giữa UBND phường, xã và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận, huyện khi có vi phạm xảy ra, UBND TP cần quy định phân rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của hai đơn vị này trong việc kiểm tra, xác minh hồ sơ cấp chủ quyền nhà, đất.

Trong thời gian tới, VKSND TP sẽ phối hợp với TAND TP chọn những vụ án điển hình để xét xử lưu động nhằm tăng cường giáo dục và phòng ngừa chung.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP