Top

Lấn cấn trong quản lý quỹ bảo trì chung cư

Cập nhật 20/09/2012 10:30


Ảnh minh họa: Internet
Hiện vẫn chưa có các văn bản pháp luật quy định rõ ràng về việc quản lý quỹ bảo trì chung cư tại các chung cư lớn.

Theo Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng về việc ban hành quy chế sử dụng nhà chung cư, thì sau khi thành lập, ban quản trị (BQT) có trách nhiệm vận hành, quản lý sử dụng nhà chung cư theo quy chế tự quản. Tuy nhiên, sau hơn 4 năm triển khai, thực tế không diễn ra như vậy, nhất là việc ai quản lý quỹ bảo trì chung cư lại chưa rõ ràng.

Việc BQT Cụm căn hộ chung cư Ehome Đông Sài Gòn 2 (Ehome 2) yêu cầu chủ đầu tư Ehome 2 bàn giao quỹ bảo trì phần chung tòa nhà chung cư cho Ban này đã dẫn đến cãi cọ, tranh chấp.

Ông Nguyễn Sanh Phát, Trưởng BQT chung cư Ehome 2 cho biết, tháng 4/2012, Hội nghị nhà chung cư lần 2 được tổ chức để thông qua Quy chế tổ chức hoạt động của BQT và Nội quy quản lý sử dụng chung cư. Ngay sau khi thành lập, BQT đã mở tài khoản dưới tên chủ tài khoản là BQT chung cư, với 2 người đứng tên đại diện là ông Nguyễn Sanh Phát (Trưởng ban) và bà Đào Thị Lượng (thành viên đại diện do BQT cử ra) để tiếp nhận và quản lý quỹ bảo trì. Tuy nhiên, chủ đầu tư không chấp nhận chuyển khoản quỹ này cho BQT quản lý.

Tương tự, tại chung cư Phú Mỹ Thuận (huyện Nhà Bè), các cư dân cũng phản đối chủ đầu tư (CTCP Phú Mỹ Thuận) không chịu bàn giao khoảng 10 tỷ đồng quỹ bảo trì từ năm 2012 cho BQT.

Nhìn nhận về vấn đề này, ông Bùi Văn Hiếu, Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở (Sở Xây dựng TP.HCM) cho rằng, khoản 1, Điều 20, Quyết định số 08/2008/QĐ- BXD của Bộ Xây dựng về quản lý kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư quy định: “Đối với kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư, chủ đầu tư có trách nhiệm lập tài khoản tiền gửi cho từng nhà chung cư tại ngân hàng thương mại, với lãi suất không thấp hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn, kể từ khi nhà ở chung cư đưa vào sử dụng. Đồng thời, chủ đầu tư phải bàn giao lại tài khoản đó cho BQT được bầu. BQT quản lý tài khoản kinh phí bảo trì với hình thức hợp đồng chủ tài khoản. Số tiền lãi phát sinh trong mỗi kỳ do gửi tiền tại ngân hàng phải được bổ sung vào kinh phí bảo trì”.

Như vậy, việc chủ đầu tư Ehome 2 chưa bàn giao kinh phí bảo trì cho BQT là chưa phù hợp theo quy định của Quyết định số 08/2008/QĐ- BXD. Ở một trường hợp khác, BQT nhà chung cư Thủ Đức House đã được chủ đầu tư (Công ty Phát triển nhà Thủ Đức) bàn giao quỹ bảo trì này, mà tài khoản đứng tên là cá nhân đồng sở hữu.

Theo quy định tại khoản 1, Điều 20, Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD, chủ đầu tư mở tài khoản quản lý quỹ bảo trì để bàn giao lại tài khoản này cho BQT. Tuy nhiên, BQT là một tổ chức tự quản, nên chưa thể là một pháp nhân, nên không thể mở tài khoản theo quy định hiện hành.

Luật sư Phan Thị Thanh Trang, CTCP Căn hộ Nam Long ADC cho rằng, việc mở tài khoản cá nhân để quản lý toàn bộ số tiền của tập thể cư dân, khi chưa có sự đồng ý của tập thể cư dân như hiện nay là điều hoàn toàn sai với quy định của Luật Dân sự, Luật Ngân hàng...

Được biết, hiện có tới 80% toà nhà chung cư tại TP.HCM vẫn chưa thành lập BQT. Vì thế, kinh phí bảo trì các chung cư này (do cư dân đóng góp) vẫn do chủ đầu tư quản lý và sử dụng.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu Tư