Top

'Loạn' mua bán đất ở Phú Quốc

Cập nhật 30/10/2007 09:00

Hàng triệu m2 đất sau thanh tra vẫn chưa thể thu hồi. Đất rừng, đất công mua bán vô tư. Loạn đất đai đang tiếp tục xảy ra trên hòn đảo được quy hoạch du lịch lớn nhất nước này.

Tại xã Hàm Ninh, một trong những nơi nóng bỏng chuyện mua bán đất bất hợp pháp, ông Hai, một cán bộ huyện về hưu, bức xúc nói: “Tình hình mua bán đất đai ở đây đang diễn ra khá phức tạp. Quản lý chồng chéo, mua bán đất không cần thông qua chính quyền, đất trong vùng quy hoạch cũng bị bán, đặc biệt đất rừng đang bị chặt phá, mua bán vô tội vạ”.

Một "cò" người địa phương cho biết khu đất rừng ấp Rạch Hàm, xã Hàm Ninh đã bị sang bán gần hết, giá mỗi công (1.000 m2) từ 10 đến 15 triệu đồng. Mua bán ở đây cũng chỉ bằng giấy tay, còn muốn “chạy” giấy tờ hợp pháp thì phải liên hệ với “cò” giấy tờ. Chỉ vào lô đất rừng vừa bị chặt phá tan hoang, anh này nói: “Đây là đất rừng của ông Minh, rộng 1,6 ha vừa bán mỗi công là 10 triệu đồng. Ông ấy nhận tiền xong trả công giới thiệu cho tôi được 6 triệu đồng và tuyệt đối không được tiết lộ danh tính người mua. Còn người mua làm được giấy tờ hay không đó là một cuộc chơi khác".

Chỉ vào khu rừng nguyên sinh bên cạnh, tay “cò” này tiếp tục ba hoa: "Nếu có nhu cầu mua khu đất rừng này thì cũng sẽ có người đứng ra bán luôn. Nếu tự chặt phá rừng thì giá sẽ giảm cho vài triệu mỗi công”. Việc chặt phá rừng theo người dân địa phương thường diễn ra vào lúc tờ mờ sáng hoặc chập tối.

Bãi Trường, ấp Đường Bàu, xã Dương Tơ là khu vực đã được quy hoạch sân bay và du lịch. Thế nhưng ngay cả đất đã bị Nhà nước ra quyết định thu hồi cũng có “cò” rao bán. Việc mua đất ở đây không phải để hợp thức hóa mà để… trồng cây rừng, mục đích khi nhà nước thu hồi thì đòi tiền bồi thường. Theo tính toán, chi phí trồng một cây tràm (loại cây thích ứng, phát triển rất nhanh trên đảo) chỉ 500 đồng, sau 1 năm nếu giải tỏa sẽ được tính cây loại C với giá 3.000 đồng mỗi cây. Cán bộ đi kiểm tra thường đi ngoài đường, vì thế khó có thể phát hiện được một “thị trường” mua bán đất bất hợp pháp nằm xa xôi, cách trở với những con đường lớn.

Tại xã Cửa Cạn, việc sang nhượng đất trái phép còn có sự tiếp tay của cán bộ. Tại ấp 2, xã Cửa Cạn có ít nhất 11 hộ mua bán đất rừng đã bị phát hiện với diện tích trên 855.000 m2, giá bán từ 5 đến 8 triệu mỗi công.

Điều tra ban đầu cho thấy các hộ này khi mua bán đều có xác nhận của trưởng ấp, ông Lê Thanh Hùng. Tại ấp 4 có khoảng 40.000 m2 đất rừng đã bị sang bán trái phép, trong đó có một chủ tiệm vàng ở trung tâm Dương Đông (Phú Quốc) vào mua. Bà Nguyễn Thị Hạnh bức xúc: “Người ta mua bán trái phép đất rừng như thế không ai xử lý, còn tôi khai khẩn từ năm 1987 đến nay, giấy xác nhận khai khẩn của xã từ 20 năm nay tôi còn giữ, vậy mà xin hợp thức hóa không được. Cán bộ địa chính huyện bảo tôi về phát dọn theo đất khai khẩn trước đây để xuống đo đất. Khi tôi phát dọn thì cán bộ kiểm lâm đến lập biên bản nói vi phạm đất rừng. Trong khi đó, những hộ xung quanh khai khẩn cùng thời điểm lại làm sổ đỏ được”.

Mua bán đất rừng diễn ra phức tạp, khá phổ biến nhưng ngành kiểm lâm huyện hầu như không kiểm soát được tình hình. Ông Nguyễn Thanh Bình, cán bộ pháp chế Hạt kiểm lâm huyện Phú Quốc, nói: “Từ đầu năm đến nay chúng tôi chỉ mới phát hiện duy nhất một vụ mua bán đất rừng, mà cũng phải động viên mãi họ mới khai".

Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc, ông Phạm Vũ Hồng, thừa nhận đang xảy ra tình trang mua bán đất rừng bất hợp pháp ở một số nơi trên đảo, nhưng ông chỉ nói được một câu: “Chúng tôi đang quyết liệt ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”.

Theo Tiền Phong