Top

Lo ‘bom cháy’ từ tầng hầm, HoREA kiến nghị chỗ để xe tách biệt với chỗ ở

Cập nhật 02/04/2018 10:02

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành “Quy chuẩn xây dựng Việt Nam: Tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng” (mới) và bổ sung quy định khu vực để xe phải tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ cháy (tương tự như quy định của Singapore).

HoREA vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về Đề xuất sửa đổi, bổ sung cấp bách một số điều luật để góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về đầu tư, kinh doanh bất động sản. Nêu tại văn bản này HoREA đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét một số đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều luật quan trọng để góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về đầu tư, kinh doanh bất động sản. Trong đó có liên quan đến vấn đề phòng cháy chữa cháy (PCCC) đang rất được quan tâm hiện nay sau vụ cháy thương tâm tại chung cư Carina (TP.HCM) khiến 13 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Kiến nghị bổ sung quy chuẩn về an toàn cháy nghiêm ngặt hơn

Toàn bộ xe dưới hầm của chung cư Carina Plaza (TP.HCM) bị thiêu rụi, biến dạng hoàn toàn sau vụ cháy ngày 23/3.

Về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy nhà chung cư. Khoản 1 Điều 26 Luật Nhà ở 2014 chỉ quy định trách nhiệm chủ đầu tư phải “Thực hiện dự án theo đúng quy định của Luật này và pháp luật về xây dựng” là chưa đủ, vì trên thực tế hầu hết chủ đầu tư cũng là một chủ sở hữu lớn nhất của nhà chung cư sau khi đưa vào sử dụng.

Do vậy, Hiệp hội kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản để quy định cụ thể hơn nữa trách nhiệm của chủ đầu tư trong công tác đảm bảo an toàn cháy nổ nhà chung cư; Đồng thời, phải công khai các chung cư không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, hoặc không mua bảo hiểm bắt buộc;

Hiệp hội kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh Bất động sản quy định chủ đầu tư sau khi nghiệm thu công trình chung cư thì phải thông báo cho Sở Xây dựng để kiểm tra, nếu đạt chuẩn thì Sở Xây dựng ban hành văn bản xác nhận công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng mới được bàn giao nhà cho dân vào ở (thời gian làm thủ tục hành chính này không quá 10 ngày làm việc);

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành “Quy chuẩn xây dựng Việt Nam: Tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng” (mới) và bổ sung quy định khu vực để xe phải tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ cháy (tương tự như quy định của Singapore); và sửa đổi, bổ sung “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình (QCVN 06:2010/BXD)” theo hướng nghiêm ngặt hơn, có tính đến thực tế nhiều chung cư trên 30 tầng hiện nay.

Tại Singapore, nhiều khu chung cư do nhà nước xây dựng bán lại cho đại đa số người dân và khu căn hộ cao cấp xây dựng khu nhà để xe ô tô riêng hẳn ra với khu nhà của dân cư để giảm thiểu khả năng cháy nổ từ các xe cơ giới. Chính phủ Singapore cũng nhiều biện pháp nhằm kiểm soát và hạn chế các vụ hỏa hoạn cùng những quy định nghiêm ngặt gắt gao mới cho dân vào ở. Theo đó, số vụ cháy nổ ở Singapore năm ngoái đã giảm kỷ lục.

“Quả bom cháy” nguy hiểm từ tầng hẩm chung cư

Theo PGS.TS.KTS. Nguyễn Hồng Thục, Viện trưởng Viện Nghiên cứu định cư, rất nhiều vụ cháy nổ có nguyên nhân xuất phát từ tầng hầm để xe máy. Những chiếc xe không đảm bảo yêu cầu mà rò rỉ xăng dầu thì chỉ cần 1 người hút thuốc đi ngang qua cũng có thể làm ngọn lửa bùng phát. Ở các nước khác, khu để xe có thể tách biệt với tòa nhà hoặc ở tầng thấp của tòa nhà”.

Cháy chung cư CT4 khu đô thị Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông (Hà Nội) từ sự cố xảy ra tại khu vực tủ điện tầng hầm.

Thực tế, vụ cháy chung cư kinh hoàng tại Carina Plaza (quận 8, TP.HCM) ngày 23/3 vừa qua, bắt nguồn từ tầng hầm đã cướp đi sinh mạng của 13 người và khiến cho 60 bị thương, hàng trăm xe máy và ô tô bị thiêu rụi cùng với nhiều thiệt hại khác.

Theo kết quả ban đầu của Cảnh sát PCCC, ngọn lửa xuất phát từ một xe máy, sau đó lan sang các xe xung quanh tại tầng hầm rộng hàng nghìn m2, chứa hơn 1.000 xe máy, hàng chục ôtô. Lửa ở tầng hầm nhanh chóng bao trùm khoảng 300m2, cột khói lùa lên các tầng của tòa nhà chung cư rất mạnh và hầu hết nạn nhân tử vong do ngạt khói.

Trước đó, vào ngày 11/10/2015, tại tầng hầm tòa nhà Chung cư CT4 khu đô thị Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông (Hà Nội), đã xảy ra cháy. Nguyên nhân là bắt nguồn từ sự cố xảy ra tại khu vực tủ điện tầng hầm đơn nguyên CT4A. Từ đây, ngọn lửa lan sang các phương tiện bên cạnh, tạo ra nhiều khói và tiếng nổ. Vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi 200 xe máy, 45 xe đạp và làm 1 ôtô hư hỏng nhẹ, 10 người bị ngạt khói và choáng, trong đó có ba lính cứu hỏa.

Trao đổi về vấn đề PCCC tại các chung cư hiện nay, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam cho rằng, nếu chưa nghiệm thu mà dân vào ở thì lỗi của chủ đầu tư rất lớn và cơ quan chức năng phải xử phạt nghiêm khắc. Có thể xem xét dừng việc tiếp tục đầu tư dự án khác.

“Như việc xây sai phép, sai quy hoạch không phạt cho tồn tại buộc phải phá dỡ, chung cư không có nghiệm thu PCCC mà cho dân vào ở có thể dừng chủ đầu tư 5 năm không được đầu tư mới chứ không phải phạt hành chính 60, 70 triệu. Thể chế xử phạt các đối tượng pháp luật chi phối không nghiêm không rõ ràng nên người bị pháp luật chi phối vẫn nghĩ rằng cái này cũng không vấn đề gì” – vị Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet