Top

Bức xúc quy hoạch và tái định cư

Cập nhật 28/08/2009 10:20

161 hộ dân khu Ánh Sáng đang chờ tái định cư - Ảnh: Lâm Viên

Với hàng chục dự án đang được triển khai, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cần 2.467 lô đất, 437 căn chung cư để bố trí tái định cư, tuy nhiên như lãnh đạo thành phố thừa nhận: còn nợ dân 1.423 lô đất và 274 căn chung cư.

Người dân bức xúc trên địa bàn Đà Lạt có quá nhiều dự án quy hoạch “treo” năm này qua năm khác (có dự án đã hơn 10 năm), nhưng không được triển khai và cũng chưa được hủy bỏ.

Đơn cử: khu quy hoạch mở rộng vườn hoa, khu công viên Ánh Sáng giai đoạn 2, các khu dân cư: Trần Quang Khải - Phù Đổng Thiên Vương, An Tôn, Vạn Thành, khu dân cư số 1, số 3, khu dân cư trước Dinh 3 (Thung lũng hoa đào Mười Lời)...

Ông Lê Văn Tình, tổ trưởng dân phố 54A, khu phố 4, phường 4 (Đà Lạt) cho biết: “Gia đình tôi định cư tại đây từ năm 1960, nhưng do vướng quy hoạch treo (đã 11 năm) nên không thể lắp đồng hồ nước, phải dùng ké của Sở Xây dựng”. Không chỉ thế, nhiều hộ dân dù nhà ở xuống cấp cần sửa sang, con cái trưởng thành có nhu cầu xây nhà riêng vẫn không thể xây dựng để tách khẩu. Nhiều hộ có “sổ đỏ” nhưng có ghi chú “khu quy hoạch...” nên không thể sang nhượng, mua bán, hoặc vay vốn ngân hàng. Người dân các khu quy hoạch mong muốn nếu thực hiện dự án thì cần triển khai sớm, bố trí chỗ ở khác cho dân, còn không thực hiện thì phải hủy bỏ quy hoạch.

Các dự án quy hoạch khu dân cư tại Đà Lạt đa số có quy mô nhỏ, nhưng phải bố trí tái định cư tại chỗ xong mới bố trí cho các hộ từ nơi khác đến nên thường không đủ chỗ. Chẳng hạn khu quy hoạch dân cư Mạc Đĩnh Chi có 229 lô đất, nhưng phải bố trí tái định cư tại chỗ hết 139 hộ; khu quy hoạch Phan Đình Phùng - Hai Bà Trưng có 184 lô đất nhưng phải bố trí tái định cư cho 126 hộ... Đà Lạt quy hoạch xây dựng 14 khu dân cư, nhưng mới có 3 khu dân cư An Sơn, Mạc Đĩnh Chi, Bạch Đằng - Ngô Quyền hoàn thành; còn 7 chung cư đang xây dựng khác với 240 căn hộ nhưng hiện nay mới chỉ có chung cư Khe Sanh hoàn thành với 85 căn hộ.

Trước những khó khăn trên, Thường trực HĐND TP Đà Lạt đề nghị: Phải thực hiện xây dựng chung cư, khu tái định cư hoàn chỉnh để bố trí chỗ ở cho dân trước khi giải phóng mặt bằng thu hồi đất; nghiên cứu xóa bỏ một số khu quy hoạch chung cư, tái định cư nhỏ lẻ, xen cấy không phù hợp quy hoạch, hiệu quả thấp, không khả thi để bớt làm khổ dân.
 

Ông Trương Hữu Hiệp, Phó chủ tịch UBND TP Đà Lạt thừa nhận: "Công tác quy hoạch và triển khai quy hoạch còn bộc lộ nhiều khiếm khuyết, thành phố đang cho rà soát quy hoạch, trước mắt tập trung vào các đồ án quy hoạch chi tiết đã quá 3 năm (có 11 dự án) nhưng chưa triển khai thực hiện để tham mưu cho UBND tỉnh hủy bỏ hoặc điều chỉnh phù hợp".
 


DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên