Top

“Lên đời” 5 huyện, chuyên gia lo ngại TP.HCM sốt đất

Cập nhật 19/03/2021 10:50

Sau tờ trình của Sở Nội vụ TP HCM về công tác chuẩn bị xây dựng đề án “lên đời” cho 5 huyện, Chủ tịch UBND TP HCM và các chuyên gia lo ngại xảy ra hiện tượng “ôm đất chờ thời”.

TP HCM phê duyệt kế hoạch xây dựng Đề án chuyển một số huyện thành quận (hoặc thành phố thuộc TP HCM), giai đoạn 2021 – 2030

Mới đây Sở Nội vụ TP HCM có Tờ trình số 825/TTr-SNV gửi UBND TP về công tác chuẩn bị xây dựng đề án chuyển một số huyện thành quận (hoặc thành phố thuộc TP HCM), giai đoạn 2021 – 2030.

TP HCM phê duyệt kế hoạch xây dựng Đề án chuyển một số huyện thành quận (hoặc thành phố thuộc TP HCM), giai đoạn 2021 – 2030

Theo đề án này, giai đoạn 2021-2025 sẽ chuyển huyện Hóc Môn, Bình Chánh và Nhà Bè thành quận (hoặc thành lập TP thuộc TP HCM). Giai đoạn 2025-2030 sẽ chuyển hai huyện còn lại là Củ Chi và Cần Giờ thành quận (hoặc thành lập TP thuộc TP HCM). Sáng 18/3, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã duyệt kế hoạch công tác năm 2021 của Sở Nội vụ.

Theo TS Võ Kim Cương - nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP HCM, hiện nay có nhiều địa phương mang tiếng là huyện nhưng đô thị hóa nhanh, phát triển không khác gì một quận. Việc phân cấp quản lý của chính quyền nông thôn không còn phù hợp dẫn đến bất cập trong quản lý, không đáp ứng được yêu cầu phát triển. Do đó, việc đưa các huyện đủ điều kiện lên quận là cần thiết để có bộ máy quản lý phù hợp với thực trạng đô thị.

Trong khi đó, theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), nếu huyện nào tích hợp được các quy hoạch: phát triển đô thị, xây dựng, sử dụng đất, giao thông, phát triển các ngành công nghiệp, y tế, giáo dục thì giá trị quyền sử dụng đất ở khu vực đó tăng lên.

Tuy nhiên, việc này cũng kéo theo nguy cơ khi có thông tin huyện “lên đời”, giá trị quyền sử dụng đất tăng lên sẽ xuất hiện các giới đầu cơ, lực lượng trung gian, “cò” đất làm nhiễu loạn thị trường.
Chủ tịch UBND TP và các chuyên gia lo ngại thông tin quy hoạch này sẽ kéo theo các nguy cơ "sốt đất", tăng giá nhà (TP Thủ Đức).

Chủ tịch UBND TP và các chuyên gia lo ngại thông tin quy hoạch này sẽ kéo theo các nguy cơ "sốt đất", tăng giá nhà (TP Thủ Đức).

Đồng quan điểm, sau phê duyệt kế hoạch công tác của Sở Nội vụ, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cũng nhấn mạnh đây chưa phải là đề án được phê duyệt và cần có lộ trình. Lãnh đạo TP HCM đề nghị Sở Nội vụ xây dựng lộ trình phải căn cứ tiêu chí, quy hoạch cụ thể, tránh trường hợp có người lợi dụng thông tin để đẩy giá đất lên, gây khó khăn cho thị trường BĐS của thành phố và đời sống người dân.

Trên thực tế, câu chuyện "ôm đất" chờ làng lên phố dường như đã trở thành câu chuyện hiển nhiên sau mỗi thông tin quy hoạch, thậm chí chỉ là đề xuất quy hoạch.

Chỉ trong vòng một tháng, khắp các địa phương như Phan Thiết, Bình Phước, Hòa Bình... đều xảy ra các cơn "sốt đất" bởi một đề xuất quy hoạch nào đó. Hay chính tại TP HCM, với sự ra đời của đơn vị hành chính TP Thủ Đức, lập tức giá bất động sản cả phân khúc nhà ở và đất nền tại quận 2, quận 9, Thủ Đức tăng gấp 2 - 3 lần so với trước đó.

Giá đất nhảy múa theo tin đồn về quy hoạch mới đây cũng đã khiến nhiều nhà đầu tư “chôn chân” ngay chính tại sân bay Téc Nic (Bình Phước) hồi đầu tháng 3 này. Với cơn sốt chớp nhoáng chỉ 2 tuần, dòng người mua bán đất đã kéo nhau đi hết, để lại những nhà đầu tư “thiêu thân”, chậm chân cuối cùng ở lại.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Hoàng Liên Sơn - Tổng Giám đốc Alpha Real, việc tăng giá đất phải đi kèm với các lợi ích mang lại từ sự đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Giới đầu tư trong nước đã quen với việc chạy theo thông tin quy hoạch, đầu cơ lướt sóng, đẩy giá như những con thiêu thân. Mà trong đó, có những người được và không ít kẻ thua. Những người mua sau cùng, khi cơn sốt lắng xuống, giá đất giảm, dù muốn "thoát hàng" cũng không được, để lại cũng chẳng xong.

"Đặc biệt, trong thời điểm kinh tế đã bị ảnh hưởng lớn bởi COVID - 19, các nhà đầu tư cần cẩn trọng, khôn ngoan hơn, lựa chọn các kênh đầu tư uy tín, xác minh thông tin, đầu tư lâu dài thay vì chỉ mải mê "lướt sóng" - ông Sơn cảnh báo.

DiaOcOnline.vn – Theo DĐDN