Top

Ký túc xá sinh viên sẽ “linh hoạt” thành nhà ở xã hội

Cập nhật 05/09/2009 11:05

Một khu KTX sinh viên tại Hà Nội.

“Xây dựng KTX sinh viên ở Hà Nội không chỉ bảo đảm giao thông thuận tiện, môi trường sống tốt, tiện nghi mà còn tính đến phương án có thể chuyển đổi thành nhà ở xã hội khi sinh viên không còn ở đây” - lãnh đạo sở Xây dựng Hà Nội cho biết.

Trước thông tin 3 dự án ký túc xá (KTX) sinh viên tại Pháp Vân - Tứ Hiệp (3,7ha), Mỹ Đình 2 (1,7ha), Xuân Đỉnh - Cổ Nhuế (trên 2ha) dự kiến khởi công trong tháng 9/2009 cũng như nhiều dự án nhà ở cho sinh viên đang được xúc tiến, báo Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội xung quanh vấn đề này.

* Có thể nói, đây là những dự án xây dựng KTX sinh viên quy mô nhất kể từ trước đến nay tại Hà Nội. Chắc hẳn việc lựa chọn địa điểm và triển khai dự án gặp nhiều vấn đề…?

Chắc chắn là khó vì cho đến thời điểm này, quy hoạch chung Hà Nội vẫn chưa có. Quy hoạch các trường đại học do Thủ tướng Chính phủ giao cho bộ Xây dựng kết hợp với TP Hà Nội để làm cũng chưa xong.

Đây là hai vấn đề khó. Mình muốn giải một bài toán nhưng có nhiều “ẩn số” thì cần phải tính toán làm sao để mang lại hiệu quả cao nhất.

* Theo ông, những địa điểm mà thành phố chọn để xây dựng những khu KTX sinh viên tập trung đã phù hợp chưa vì những khu đất đó nằm ở Pháp Vân - Tứ Hiệp, Mỹ Đình và Xuân Đỉnh - Cổ Nhuế không thực sự là gần các trường đại học hiện nay…?

Đối với các trường đại học thì không gì phù hợp hơn bằng việc xây dựng KTX ngay trong trường. Nhưng trong điều kiện hiện nay, các trường ở vành đai 1, vành đai 2 trở vào thì hạn chế phát triển, do vậy khả năng xây dựng KTX trong trường là khó.

Rõ ràng, với mật độ sinh viên đông trên địa bàn thành phố, chúng ta cần phải tìm một biện pháp khác. Nó chưa hẳn là giải pháp tối ưu nhưng đảm bảo giải quyết được chỗ ăn ở phù hợp cho sinh viên.

Địa điểm được lựa chọn xây dựng KTX (trong điều kiện thực tế có thể) cũng tương đối gần với các trường, phù hợp với giao thông công cộng, các tuyến trục đường chính thuận lợi cho việc sinh viên di chuyển đến các trường.

* Nhưng liệu các sinh viên có lựa chọn những khu KTX đó thay vì ở trọ những địa điểm gần trường?

Ông Nguyễn Quốc Tuấn.

Nếu chúng ta xây dựng được một khuôn viên KTX phù hợp với môi trường sống và học tập của sinh viên, kèm theo là các dịch vụ tốt, giá thành cho thuê hợp lý thì chắc chắn là sinh viên sẽ đến.

Và theo tôi, chắc chắn giá thuê trọ tại KTX sẽ rất hợp lý vì không mang mục đích thương mại, chỉ bao gồm các chi phí bảo dưỡng, duy trì hoạt động.

Theo thiết kế, các khu KTX được xây dựng có cả dịch vụ công cộng, bếp ăn, thậm chí đang được đề xuất có cả hệ thống giặt tự động chung, hệ thống internet cho sinh viên... Thành phố cũng đã nghĩ đến việc có hệ thống tuyến xe buýt từ khu KTX vào nội đô để các sinh viên thuận tiện trong việc đi học, bảo đảm an toàn.

* Trong cuộc họp mới đây của lãnh đạo thành phố với các trường đại học trên địa bàn, vấn đề chuyển mục đích sử dụng các khu KTX sinh viên thành nhà ở xã hội đã được đặt ra. Liệu việc triển khai các dự án sắp tới đã tính đến điều này?

Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội đã đưa ra thiết kế mẫu theo mô hình có thể chuyển đổi được. Nghĩa là mỗi phòng được dự kiến có 8 sinh viên (tương đương là 32m2). Khi sinh viên không ở đây nữa thì sẽ thông hai phòng thành 1 căn hộ, có khu vệ sinh, nhà bếp.

Như tôi đã nói, chúng ta có 2 ẩn số là chưa có quy hoạch chung Hà Nội và quy hoạch các trường đại học. Do vậy khi quy hoạch đã có rồi thì chắc chắn những chỗ này không còn phù hợp nữa vì KTX sẽ bị xa các trường.

Lúc ấy phải giải tiếp bài toán là chuyển đổi để làm sao hợp lý. Phương án khả quan nhất là bán khu KTX này thành nhà ở xã hội, rồi lấy tiền ấy để xây dựng KTX ở chỗ khác cho sinh viên. Nhưng để làm được điều đó thì những căn hộ ấy phải phù hợp với nhà ở xã hội.

* Xin cám ơn ông!


DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí