Top

Lập quy hoạch vẫn chậm và ít khả thi

Cập nhật 05/09/2009 08:40

Thi công đường vào khu tái định cư cảng Phú Định, quận 8, TP.HCM. Ảnh: HTD

Đại biểu của dân than phiền: Mỗi năm bỏ vài chục tỷ đồng làm quy hoạch, làm xong vài năm sau lại phải sửa.

Tại buổi làm việc với Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP.HCM sáng 4-9, trong khi Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) có vẻ lạc quan về công tác lập quy hoạch thì đoàn giám sát lại tỏ ý băn khoăn về chất lượng quy hoạch.

Chỉ mới 28% đề án được phê duyệt

“Từ năm 2005 đến nay, công tác quy hoạch đã tăng đáng kể với khối lượng diện tích quy hoạch gấp 1,3 lần so với 30 năm trước đó”. Sở QHKT đã báo cáo như trên. Tuy nhiên, con số mà lãnh đạo sở này cho rằng rất đáng phấn khởi lại không làm các đại biểu hài lòng. “Nhiều là nhờ phần làm nhiệm vụ của quy hoạch chiếm đa số chứ còn đồ án cũng chỉ mới hơn 28%, từ nhiệm vụ đến thực tế rất cách biệt” - đại biểu Nguyễn Minh Hoàng nhận xét.

Sở QHKT cho biết hiện chỉ có 33/376 đơn vị có đăng ký kinh doanh tham gia lập quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết nhưng trong đó cũng chỉ có ba, bốn đơn vị thực hiện nhiều đồ án quy hoạch xây dựng. Không đủ nhân sự, yếu chuyên môn khiến cho hồ sơ kém chất lượng, chậm trễ, phải điều chỉnh nhiều lần. Đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang nhận định: “Thà bỏ chi phí mời tư vấn giỏi để các đơn vị trong nước học hỏi kinh nghiệm còn hơn bỏ vài chục tỷ đồng mỗi năm làm quy hoạch nhưng vài năm lại phải sửa”.

Quận, huyện làm quy hoạch quá chậm

Một vấn đề được quan tâm là việc phân cấp cho quận, huyện phê duyệt quy hoạch 1/2000 mà theo đánh giá của đại biểu Nguyễn Minh Hoàng là “chưa đạt”. “Nếu phân cấp cho quận, huyện là đúng thì tại sao công tác lập quy hoạch vẫn chậm? Có quận như Bình Tân, Bình Chánh điều chỉnh quy hoạch chung từ năm 2004 đến nay vẫn chưa xong” - ông Hoàng nói. Theo đại biểu này, các quận, huyện vẫn thiếu thông tin, phối hợp không tốt. “Như khu cảng sông Phú Định ở quận 8, bố trí đường vào khu tái định cư vướng cột điện ngay giữa đường, phải thay đổi phương án, tốn kém mà cũng chưa tới đâu” - ông dẫn chứng.

Có mặt tại cuộc họp, đại diện quận 2 đề nghị nên giao lại cho TP phê duyệt quy hoạch 1/2000. Bởi lẽ Sở QHKT thẩm định, TP phê duyệt thì sẽ đồng bộ và có tính kết nối tốt. Tuy nhiên, huyện Cần Giờ và Sở QHKT lại cho rằng để quận, huyện lập, phê duyệt là tốt hơn bởi quận, huyện nắm vững địa phương, việc lấy ý kiến dân cũng thuận tiện nên sẽ đảm bảo quy hoạch mang tính thực tế. “Nếu mọi thứ dồn về hết cho TP thì sẽ rất lâu so với chia ra cho 24 quận, huyện” - lãnh đạo Sở QHKT giải thích.

Gút lại, ông Phạm Văn Đông, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách, đề nghị Sở QHKT phải lập báo cáo chi tiết về ba vấn đề: Chất lượng quy hoạch, chất lượng tư vấn và đặc biệt là phân cấp để gửi lại ban, chuẩn bị cho phiên điều trần sắp tới.

Không lấy đất nông nghiệp làm sân golf

“Golf là một bộ môn thể thao hấp dẫn du lịch, kích thích kinh tế. Do đó, thành phố chắc chắn sẽ có sân golf. Tuy nhiên, hiện nay chưa có tiêu chí để xác định nên có bao nhiêu sân golf là vừa. Quan điểm của Sở là không lấy đất nông nghiệp làm sân golf. Dự án sân golf hơn 130 ha ở quận 2, ngay trong năm nay nếu không thực hiện thì sẽ được xem xét, xử lý” - ông Trần Chí Dũng, Quyền Giám đốc Sở QHKT, khẳng định.
 


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP