Top

Khung giá đất năm 2009: Nhiều biến động ở TP. Vũng Tàu và huyện Châu Đức

Cập nhật 10/12/2008 10:45

Tại kỳ họp lần thứ 11, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trình HĐND tỉnh phương án điều chỉnh bảng giá đất năm 2009 trên địa bàn tỉnh. Về cơ bản, đa số giá các loại đất không có sự điều chỉnh so với giá quy định năm 2008. Chỉ có một số loại đất thuộc các địa phương có nhiều biến động về đất đai do đền bù giải tỏa và nâng cấp mở rộng đường giao thông nên cần thiết phải điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.

Theo khảo sát của các ngành chức năng, trong năm 2008, tình hình thị trường bất động sản của tỉnh, không có sự biến động lớn về giá cả. Phần lớn các giao dịch mua bán giá trị quyền sử dụng đất đều thực hiện trên cơ sở giá đất được UBND tỉnh quy định cho năm 2008 (theo Quyết định 96/2007/QĐ-UBND) cộng thêm 10-20%.

Do thị trường bất động sản ổn định, nên phần lớn các địa phương không đề xuất điều chỉnh bảng giá đất ở. Chỉ có TP. Vũng Tàu và huyện Châu Đức đề nghị điều chỉnh giá đất và bổ sung thêm loại đường cho phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó, TP. Vũng Tàu đề nghị tăng giá đất ở khu vực nông thôn tại xã Long Sơn lên gấp 1,5 lần. Hiện nay, xã Long Sơn có 1.250ha đất phải giải tỏa phục vụ dự án xây dựng khu công nghiệp dầu khí, nếu để giá đất như cũ người dân sẽ bị thiệt thòi khi tính giá đền bù, hơn nữa tới đây, khi khu công nghiệp dầu khí hoàn thành thì Long Sơn sẽ trở thành một đô thị công nghiệp, hiển nhiên giá trị đất đai cũng tăng theo. Vừa qua, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt phương án điều chỉnh giá đất bồi thường xây dựng KCN dầu khí Long Sơn.

Huyện Châu Đức, sau nhiều năm xây dựng và phát triển, điều kiện cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, việc điều chỉnh giá đất cho phù hợp với tình hình thực tế cũng là điều cần thiết. Cụ thể, giá đất ở trong đô thị tại đây được điều chỉnh tăng 5%, đất ở tại khu vực nông thôn tăng 10%. Ngoài ra, huyện Châu Đức cũng sẽ được bổ sung thêm một loại đường phố đó là loại 4 vào bảng giá đất của huyện. Về chênh lệch giá đất giữa các vị trí với nhau được điều chỉnh là 80% cho tất cả các vị trí, thay vì trước đây là từ 60-70% tùy theo vị trí.

Đất nông nghiệp trồng cây hàng năm và cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản và đất làm muối trên toàn địa bàn tỉnh vẫn giữ nguyên giá cũ. Tuy nhiên, để tránh tình trạng chênh lệch quá lớn giữa các vị trí trong cùng loại đất, gây khó khăn trong công tác đền bù giải tỏa và cũng để tạo sự công bằng cho người sở hữu đất, sẽ điều chỉnh chênh lệch giá giữa các vị trí của các loại đất nói trên lên 90% ở tất cả các địa phương.

Trong năm qua, có nhiều tuyến đường, đoạn đường được xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng và một số tuyến đường được nâng cấp, mở rộng, do vậy giá đất theo quy định cũ sẽ không còn phù hợp. Vì vậy, năm 2009, có bổ sung và điều chỉnh giá đất tại một số tuyến đường theo đề xuất của các huyện: Châu Đức, Tân Thành, Xuyên Mộc, Côn Đảo, Đất Đỏ và TX. Bà Rịa. Để bảo đảm các vị trí đất giáp ranh giữa các địa phương không chênh lệch quá 30%, sẽ điều chỉnh giảm giá đất cụ thể của một số tuyến đường, đoạn đường, khu vực giáp ranh giữa đô thị và nông thôn trên cùng một tuyến đường tại các huyện Xuyên Mộc, Châu Đức và Côn Đảo.

Ngoài ra, đối với các dự án thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, giao đất (không thông qua hình thức đấu giá), cổ phần hóa mà khi áp dụng giá đất do UBND tỉnh quy định chưa sát với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường thì UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định điều chỉnh giá của từng dự án cụ thể (phạm vi điều chỉnh tăng, giảm không quá 20% so với giá quy định).

Về vấn đề này, ông Đặng Như Hiển, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, tỉnh đã có kiến nghị lên Bộ Tài nguyên và Môi trường, đồng thời cũng đã được Bộ chấp thuận theo phương án đề xuất. Nhờ sự có sự điều chỉnh này, các địa phương có phương án xử lý linh hoạt, góp phần đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

DiaOcOnline.vn - Theo Bộ TN - MT