Top

Khu tái định cư tại Hà Nội: Dân sẽ được chọn nhà

Cập nhật 31/05/2009 11:25

“Không lâu nữa, dân sẽ được lựa chọn nhà tái định cư. Sẽ có những khu đô thị tái định cư hiện đại. Dân sẽ là khách hàng thật sự của các dự án nhà tái định cư. Nhà xây chất lượng quá thấp sẽ không có ai mua, sẽ bị tẩy chay”.

Ông Nguyễn Đức Biền, Trưởng ban chỉ đạo Giải phóng mặt bằng thành phố Hà Nội khẳng định.

Ông Biền cho biết: Thành phố xác định các khu tái định cư phải có điều kiện ăn ở bằng hoặc tốt hơn so với nơi ở cũ. Thực tế đã xây dựng nhiều khu tái định cư chất lượng tốt tại trung tâm, cuộc sống nhân dân ở đây ngày càng ổn định.

Tuy nhiên, một số chủ đầu tư khi xây dựng khu đô thị mới chưa quan tâm đến quỹ nhà dành cho tái định cư, thường chỉ lo phần nhà kinh doanh để bán. Hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại nhiều khu tái định cư vẫn chưa đồng bộ, thiếu trường học, thiếu chợ, nơi sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi giải trí, thể thao.

Nhằm tạo điều kiện cho các hộ có nhà rộng hơn, giá căn hộ tái định cư hiện thấp (chỉ khoảng 5-6 triệu đồng/m2) nên chất lượng cũng không thể cao như nhà kinh doanh.

* Nhưng không chỉ hạ tầng, thiết kế căn hộ tái định cứ còn bất hợp lý thưa ông?

Ngay trong thiết kế các căn hộ tái định cư cũng phải thay đổi cho đẹp và tiện dụng hơn. Trước đây một số dự án thiết kế rất bất hợp lý, ví dụ như cửa ra vào của hai căn hộ đối diện nhau, ban công quá chật. Chúng tôi quyết liệt yêu cầu các chủ đầu tư phải cải tiến thiết kế. Khu Nam Trung Yên và một số khu khác đã khắc phục được vấn đề này.

Sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức các hội thảo về xây nhà tái định cư, cơ chế để dân lựa chọn nhà tái định cư, lựa chọn chủ đầu tư, duyệt thiết kế theo hướng đảm bảo tối đa quyền lợi của những người thuộc diện phải di dời tái định cư.

Theo kế hoạch, hơn một năm nữa Hà Nội sẽ có những khu tái định cư hiện đại, đồng bộ hơn. Chúng tôi tiếp tục kiểm tra, rà soát các dự án nhà tái định cư, yêu cầu chủ đầu tư phải làm đúng trách nhiệm của mình, phải sửa chữa khắc phục những hạng mục còn thiếu hoặc hư hỏng trong thời gian bảo hành.

* Phải chăng trách nhiệm của chủ đầu tư ở một số dự án còn thấp nên dân vẫn chưa có quyền lựa chọn, thưa ông?

Cơ quan chức năng của Thành phố đang nghiên cứu và lên phương án xây dựng những khu đô thị mới dành cho tái định cư có quy mô hàng chục héc-ta và sẽ khắc phục được hạn chế của các khu tái định cư trước đây.

Sẽ có nhiều sản phẩm nhà tái định cư khác nhau để dân có thể lựa chọn theo khả năng tài chính của mình. Họ có thể mua loại nhà chất lượng cao hoặc thấp theo nhu cầu và khả năng thanh toán.

Những nhà đầu tư làm ăn gian dối, đưa ra những sản phẩm kém về chất lượng sẽ không được tham gia những dự án xây nhà tái định cư tiếp theo. Thành phố sắp có cơ chế để các nhà đầu tư phải cạnh tranh với nhau, phải chịu trách nhiệm đến cùng với sản phẩm của họ.

Với những dự án triển khai ì ạch, chậm tiến độ và kém chất lượng, dứt khoát phải thu hồi giao cho nhà đầu tư khác. Hầu hết các chủ đầu tư bị Thành phố nhắc nhở đều liên quan đến di dân, giải phóng mặt bằng.

* Cảm ơn ông.

Hà Nội đang triển khai 1.000 dự án đầu tư xây dựng phải di dân giải phóng mặt bằng, tương đương với trên 12.000 ha. Mỗi năm Hà Nội cần có thêm khoảng 5.000 căn hộ và lô đất tái định cư.


DiaOcOnline.vn - Theo Tiền Phong