Top

Gian nan vay vốn mua nhà

Cập nhật 31/05/2009 10:15

Nhiều ngân hàng (NH) đã liên kết với các công ty địa ốc để nâng hạn mức cho vay mua nhà đất lên tới 90% giá trị tài sản đảm bảo, thời hạn kéo dài 20-30 năm. Nhưng trên thực tế, các NH chủ yếu hướng đến khách hàng có thu nhập khá trở lên vì những căn hộ mà NH liên kết có giá ít nhất cũng từ 1,2-2 tỷ đồng.

Với mức thu nhập thấp và trung bình, người dân khó mà với tới những căn hộ như vậy.

Người giàu dễ vay

Nghe giới thiệu ở NH Quốc tế có sản phẩm cho vay 90% mua nhà trả góp thời hạn đến 20 năm, bà Hoàng Diễm Phương ở Q2, TP.HCM, đã đến tìm hiểu và đề nghị vay 700 triệu đồng để mua căn hộ trị giá 850 triệu đồng. Thế nhưng đến nơi, bà Phương mới bật ngửa vì vay vốn không dễ dàng chút nào!

Bởi nhân viên của NH cho biết, thời hạn 20 năm đối với khách hàng ở độ tuổi giới hạn. Nếu đủ tuổi để vay thời hạn 20 năm, cũng phải chứng minh tổng thu nhập 1 tháng của bà từ 16 triệu đồng trở lên để trả nợ (gốc và lãi) trên 10 triệu đồng/tháng.

Thất vọng vì dự tính vay vốn không thành, bà Phương nói: “Vay vốn tín dụng nghe vậy mà không phải vậy. Hoá ra ra đối tượng họ nhắm đến là những người khá giả".

Trao đổi với ông Đàm Thế Thái, Giám đốc Khối khách hàng cá nhân NH An Bình, cho thấy, để vay được vốn 90% quả rất khó khăn.

Hiện NH An Bình cũng triển khai chương trình Youhouse, sản phẩm cho vay mua nhà 90% giá trị tài sản đảm bảo và thời hạn vay trả góp tối đa 20 năm (ân hạn trả nợ gốc tối đa tới 36 tháng). Tuy nhiên, ngoài vốn đối ứng 10%, người vay phải có thêm tài sản đảm bảo khác.

Tức là NH sẽ cho khách hàng vay 90% để mua căn nhà 1 tỉ đồng với điều kiện người vay phải có một căn nhà khác giá trị khoảng 1,5 tỉ đồng để thế chấp cho NH.

Đồng thời, trong 6 tháng đầu, NH sẽ áp dụng lãi suất 1%/tháng. Sau 6 tháng NH sẽ điều chỉnh theo hướng thả nổi, bằng mức lãi suất huy động kỳ hạn 13 tháng + chênh lệch 0,5%/tháng.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều NH cung cấp tín dụng bất động sản lên đến 90% như NH Indovina, Techcombank (cho vay 70–100% giá trị căn hộ chung cư Morning Star trong thời hạn 15 năm); NH Bảo Việt (cho vay 90% nếu mua căn hộ Sky Garden 3 tại Phú Mỹ Hưng); NH Quốc tế (cho vay 90% thời hạn trả nợ tới 20 năm)…

Nhưng nhìn chung, các NH đều đưa ra điều kiện ngặt nghèo. Đó là ngoài vốn đối ứng 10-30%, chứng minh tài chính, người vay phải có thêm tài sản thế chấp khác (chẳng hạn như người thân trong gia đình cho mượn nhà thế chấp) trị giá 75% căn hộ đang mua.

Ngoài tầm với của đa số

Những gói cho vay mua nhà của các NH đều rơi vào những căn hộ có giá trị cao thời gian dài cho nên chính sách lãi suất có nhiều thay đổi. Nếu không có thu nhập tốt và ổn định thì giấc mơ mua nhà của những người có thu nhập trung bình như cán bộ công chức vẫn là điều xa vời.

Bà Phạm Thị Thanh, kế toán của Công ty TNHH Phúc Lan cho biết, trong thời gian qua nhiều khu chung cư giá rẻ mọc lên như nấm. Nhưng đến nay, bà Thanh cùng nhiều người quen cũng chỉ biết ngó và tiếc rẻ. Bởi sau nhiều lần tìm hiểu thủ tục vay vốn tại các NH trên địa bàn TP.HCM, bà biết rằng để sở hữu một căn nhà thời điểm này là chuyện khó khăn.

Ông Đàm Thế Thái cho rằng, các NH chưa bao giờ trả lời "không" với khách hàng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chính NH An Bình cũng không thể nới lỏng điều kiện cho kênh tín dụng bất động sản.

Nói các NH "đóng cửa" hoàn toàn với người đi vay mua nhà cũng không hẳn đúng. Thực tế là cửa vẫn hé nhưng đi lọt qua là hoàn toàn không dễ dàng.

Theo ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu, cho vay bất động sản đối với người có thu nhập thấp đang tồn tại một nghịch lý, người có thu nhập thấp đủ điều kiện mua nhà giá thấp thì không đủ điều kiện vay vốn, còn người đủ điều kiện vay vốn thì không được mua nhà thu nhập thấp. Vì thế, tín dụng bất động sản cho người có thu nhập thấp vẫn chưa thực sự khởi sắc.

Các chuyên gia kinh tế nói rằng, cho vay mua nhà đến 90% giá trị tài sản đảm bảo được xem là một dịch vụ cao cấp, chứng tỏ được phần nào dòng vốn trung hạn của NH. Nhưng đến nay, chưa có NH nào phát triển tốt dịch vụ này.

Đây cũng là bài toán nan giải đối với ngành NH, khi thu nhập trung bình của nguời dân chưa đến 2 triệu đồng/tháng. Như vậy, để sở hữu một căn nhà thông qua vay vốn từ NH là ngoài tầm với nhiều người.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet