Top

Khu dân cư Nam - Nam Sài Gòn: Người mua đất bị đưa vào tròng

Cập nhật 30/03/2019 08:30

Đã 15 năm, Khu dân cư (KDC) Nam - Nam Sài Gòn vẫn chưa hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), nhưng chủ đầu tư là Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Phi Long, đã phân lô bán vô tội vạ, thậm chí bán trùng nền đất cho nhiều người.

1 nền đất bán cho nhiều người


Hàng trăm khách hàng mua đất nền bằng hình thức góp vốn tại dự án KDC Nam - Nam Sài Gòn, đã liên tục kéo đến trụ sở Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Phi Long nằm trên đường Trịnh Quang Nghị, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh (TPHCM), yêu cầu gặp chủ đầu tư để giải quyết việc mua đất cả chục năm nay nhưng vẫn chưa nhận được nền. Không những chẳng có kết quả, nhiều người còn hoang mang khi phát hiện cùng 1 nền đất chủ đầu tư đã bán cho nhiều người.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung (ngụ quận 1), cho biết mua 2 nền đất B9-24 và A2-14 tại dự án này năm 2007 với số tiền gần 2,7 tỷ đồng. Khi mua đất, chủ đầu tư hứa hẹn trong vòng 24 tháng khách hàng sẽ được bàn giao sổ đỏ để xây dựng nhà. Để khách hàng tin tưởng, Phi Long còn cho bà xem bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 đính kèm Công văn 2087/QHKT ĐB1 ngày 9-9-2005 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM.

Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng và đóng tiền được hơn 50% giá trị hợp đồng, bà Dung chờ mãi vẫn chưa được giao đất. Năm 2013, bà Dung được chủ đầu tư yêu cầu phải đóng toàn bộ số tiền mua đất để kịp làm sổ đỏ xây nhà. Bà Dung tiếp tục đóng hết số tiền còn lại nhưng chờ cả chục năm nay vẫn chưa nhận được nền đất của mình.

Đầu tháng 3-2019, bà Dung đến dự án, đã bất ngờ thấy vị trí lô đất B9-24 của mình bị đổi tên thành B5-33 và đã có chủ mới. Bà Dung khiếu nại và được chủ đầu tư hứa sẽ đổi sang nền đất mới số B7-74. Còn lô đất A2-14 của bà cũng không còn và được đổi tên thành lô B4-14.

Người dân kéo lên trụ sở Công ty Phi Long yêu cầu chủ đầu tư trả nền đất - Ảnh: M.TUẤN

Tương tự, chị Lê Thị Trúc Linh ở quận 10 mua lô đất B21-17 vào tháng 1-2018. Nhưng chỉ 2 tháng sau, chị Linh phát hiện lô đất của mình được chủ đầu tư bán tiếp cho khách hàng khác là chị Trương Kim Anh vào tháng 2-2018. Bị khách hàng phản ứng gay gắt, đại diện Phi Long đã đổi cho chị Trương Kim Anh nền khác là B21-18.

Còn ông Trần Thanh Hải ngụ quận 5 mua nền biệt thự D2-08 diện tích 450m2 từ năm 2007. Đầu tháng 3-2019, ông Hải đến kiểm tra, phát hiện nền đất của mình được Phi Long chia nhỏ thành 4 nền mang mã số B17-15, B17-16, B17-17 và B17-18 rồi bán cho nhiều người khác. Quá bức xúc, ông Hải đã phản ánh đến chủ đầu tư nhưng đến nay việc giải quyết vẫn chưa có kết quả.

Nhiều khách hàng đã mua đất nền của dự án KDC Nam-Nam Sài Gòn cho biết, dự án này được cơ quan chức năng phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 lần đầu vào năm 2002. Thế nhưng, sau đó chủ đầu tư không thực hiện theo quy hoạch mà vẽ ra nhiều bản đồ quy hoạch khác nhau. Mỗi lần vẽ ra quy hoạch, Phi Long lại khoác lên các lô đất cũ mã số nền mới rồi đem bán cho khách hàng khác.

Do đó, nhiều khách hàng dù tên mã nền không trùng nhau, nhưng khi đối chiếu trên thực địa lại trùng với nhau. Đáng nói, sau khi bị cơ quan chức năng nêu rõ các sai phạm, Công ty Phi Long vẫn chưa có biện pháp khắc phục, thậm chí tiếp tục làm hạ tầng rồi kêu gọi thêm nhiều khách hàng khác tham gia góp vốn. Cụ thể, trong đợt mở bán cuối năm 2018, công ty này vẽ ra bản đồ quy hoạch mới nhưng chưa được cơ quan chức năng phê duyệt để kêu gọi khách hàng góp vốn mua nền đất.

Nhiều sai phạm

Văn phòng UBND TPHCM vừa có Văn bản 10585/VP-ĐT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, đề nghị thanh tra toàn diện dự án của Công ty Phi Long.

Theo đó, ông Trần Vĩnh Tuyến đã giao Thanh tra TP rà soát toàn diện các dự án do Công ty Phi Long đang triển khai trên địa bàn TPHCM, đảm bảo chặt chẽ, đầy đủ về cơ sở pháp lý, trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo đúng quy định pháp luật. Báo cáo đề xuất UBND TPHCM xem xét, quyết định hủy bỏ quyết định giao đất nếu vi phạm pháp luật.

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), dự án này được UBND TP ra Quyết định 3104/QĐ-UB ngày 30-6-2004, thu hồi hơn 19ha đất tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, giao cho Công ty Phi Long triển khai bồi thường, GPMB, chuẩn bị đầu tư xây dựng khu nhà ở.

Đã 15 năm trôi qua, nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành việc bồi thường, GPMB. Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư liên tục thay đổi người đại diện pháp luật, chuyển trụ sở từ TPHCM về tỉnh Tây Ninh. Công ty Phi Long cũng bị tố tự đo đạc, lập bản đồ quy hoạch phân lô tổng thể, không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt để kêu gọi hợp tác đầu tư.

Chủ đầu tư cũng tự tiến hành san lấp và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của dự án khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép, san lấp rạch trái phép, vi phạm về quản lý sử dụng đất và đầu tư xây dựng.

Hồi tháng 4-2018, Sở TN-MT đã 2 lần mời đại diện của Phi Long làm việc về các vấn đề liên quan tới thực hiện dự án trên. Tuy nhiên, công ty đã không cử người đại diện tới tham dự các cuộc họp này.

Đến ngày 4-5-2018, Sở TN-MT cùng với các đơn vị liên quan và có sự tham dự của nhân viên Công ty Phi Long, công bố kết quả kiểm tra hiện trạng dự án. Kết quả cho thấy, Phi Long đã vi phạm nhiều quy định như san lấp các rạch trái phép, chưa thực hiện lập lại quy hoạch chi tiết 1/500, trình duyệt và thực hiện các bước tiếp theo theo quy định, để làm cơ sở cho việc thi công san lấp, hay như việc đầu tư xây dựng 2 căn nhà không phép.

Sở TN-MT đã có văn bản kiến nghị UBND TP tiến hành thanh tra để xác định các vi phạm của chủ đầu tư, làm cơ sở để thu hồi hủy bỏ quyết định giao đất.

Theo Giấy đăng ký doanh nghiệp được cấp ngày 13-7-2018, Chủ tịch HĐTV và người đại diện theo pháp luật Công ty Phi Long là ông Lê Văn Anh Tuấn, hộ khẩu thường trú tại phường Thuận Thành, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Theo đó, vốn điều lệ của Phi Long được nâng từ 9.193 tỷ đồng lên 15.193 tỷ đồng, cao hơn rất nhiều so với nhiều đại gia BĐS.

DiaOcOnline.vn – Theo Saigondautu