Top

Khu tập thể có nguy cơ sụp đổ: Vì sao nhiều người dân chưa chịu di dời?

Cập nhật 27/03/2019 14:00

Khu tập thể G6A Thành Công (phường Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) được cơ quan chức năng xác định thuộc mức nguy hiểm nhất (cấp độ D), nên người dân cần di dời gấp. Tuy nhiên, sau vài năm, nhiều cư dân trong tòa nhà vẫn không chịu di dời vì cho rằng việc kiểm định trên không chính xác.

Khu tập thể G6A Thành Công - Ảnh: K.N

Bất chấp cảnh báo, chưa chịu tạm cư

Trong đơn kiến nghị gửi Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Chi, đại diện cho các hộ dân khu tập thể (KTT) G6A Thành Công trình bày: Tháng 5/2016, các hộ dân bất ngờ khi thấy UBND phường Thành Công treo biển cảnh báo hai đơn nguyên 1 và 2 của KTT mà họ đang ở thuộc nhà cấp độ D. Hai tháng sau, UBND phường Thành Công gửi tới 49 hộ dân KTT G6A Thành Công quyết định số 2000 (ngày 25/4/2016 của UBND thành phố Hà Nội) về việc người dân cần di dời khẩn cấp khỏi nơi cư trú do KTT bị đánh giá ở cấp độ D (nhà nguy hiểm có nguy cơ sụp đổ).

Quyết định trên ban hành dựa trên kết quả khảo sát (năm 2015) của Viện Khoa học Công nghệ và Kinh tế Xây dựng Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội) sau khi kiểm định một số KTT cũ trên địa bàn Hà Nội; và KTT G6A Thành Công là một trong ba KTT bị đánh giá thuộc mức độ D trong đợt kiểm định lần này.

Kết quả kiểm định trên khiến nhiều cư dân KTT G6A Thành Công thấy không thỏa đáng. Họ cho biết, KTT G6A Thành Công được xây bằng gạch, móng độc lập, đưa vào sử dụng từ năm 1987. Sau một thời gian sử dụng, tuy KTT có bị nghiêng, nhưng ổn định gần 30 năm nay mà không bị lún thêm, hệ thống sàn, gạch nền không bị nứt.

“Theo quy định, nhà cấp D phải có cột chống đỡ, nhưng KTT G6A Thành Công chưa phải làm việc này. Trong khi đó, tại KTT E4 và E6 phường Thành Công bị lún, phải chống đỡ bằng khung thép cả 5 tầng thì lại được xếp mức C”- ông Nguyễn Văn Chi nói. Rồi ông cho biết thêm, trong quá trình khảo sát, Viện Khoa học Công nghệ và Kinh tế Xây dựng Hà Nội không cho cư dân KTT G6A Thành Công được tham gia giám sát, đồng thời cũng không đào một hố móng nào để khảo sát… nên người dân nghi ngờ kết quả kiểm định.

Theo Quyết định 2000, sau khi lập phương án di dời, cấp có trách nhiệm của địa phương cần tổ chức hội nghị nhà chung cư để hướng dẫn các chủ sở hữu lựa chọn doanh nghiệp kinh doanh bất động sản làm chủ đầu tư dự án thực hiện việc phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo quy định. Tuy nhiên, đến nay việc làm này vẫn chưa được tiến hành, trong khi các cơ quan chức năng chỉ tập trung vào việc đưa các hộ dân đi tạm cư nơi khác. Lo lắng “đi dễ khó về”, nhiều hộ dân bất chấp cảnh báo, không chịu tạm cư để yêu cầu được kiểm định lại KTT G6A Thành Công.

Vẫn chờ kiểm định lại

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Ngô Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND phường Thành Công cho biết: Do KTT G6A Thành Công được xác định cấp độ D, nên trách nhiệm của phường là phải đôn đốc người dân tạm cư nơi khác, đến nay đã có 20/49 hộ dân chuyển đến nơi tạm cư. “Việc bố trí các hộ dân tạm cư đều có văn bản xác nhận rõ ràng. Hơn nữa, các hộ dân vẫn giữ sổ đỏ nhà, nên dù có chuyển đi thì căn hộ vẫn là của họ, không ai có thể chiếm giữ”- ông Lâm lý giải.

Về kiến nghị của các hộ dân KTT G6A Thành Công, ông Lâm cho biết: Hiện các cơ quan chức năng đã thống nhất sẽ kiểm định lại KTT này và giao cho Viện Khoa học Công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) thực hiện. Tháng 8/2018, tại UBND phường Thành Công, các cơ quan chuyên môn của quận Ba Đình, Viện Khoa học Công nghệ xây dựng đã tổ chức hội nghị để công khai các nội dung liên quan đến việc kiểm định lại KTT G6A Thành Công để người dân biết và phối hợp thực hiện.

Tuy nhiên, các hộ dân KTT G6A Thành Công cho rằng phương án kỹ thuật kiểm định của Viện Khoa học công nghệ xây dựng chưa phù hợp, đề nghị cần bổ sung một số hạng mục nữa nên đến nay việc kiểm định lại vẫn chưa thể tiến hành. “Được biết, việc kiểm định lại KTT G6A Thành Công sẽ thực hiện trong năm nay.

Khi kiểm định xong, nếu xác định KTT này bị xuống cấp cần xử lý thì mới có cơ sở để hướng dẫn các hộ dân lựa chọn doanh nghiệp kinh doanh bất động sản làm chủ đầu tư để cải tạo hoặc xây mới KTT G6A Thành Công, theo chỉ đạo tại quyết định 2000 của UBND thành phố Hà Nội”- ông Lâm cho biết.

Việc kiểm định lại KTT G6A Thành Công sẽ thực hiện trong năm nay. Khi kiểm định xong, nếu xác định KTT này bị xuống cấp cần xử lý thì mới có cơ sở để hướng dẫn các hộ dân lựa chọn doanh nghiệp kinh doanh bất động sản làm chủ đầu tư để cải tạo hoặc xây mới KTT G6A Thành Công, theo chỉ đạo tại quyết định 2000 của UBND thành phố Hà Nội”

Ông Ngô Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND phường Thành Công


DiaOcOnline.vn – Theo Tiền phong