Top

‘Tàn tiệc’ 700 triệu/ngày, ‘cò đất’ kêu trời hàng cắt lỗ

Cập nhật 27/03/2019 14:30

Sau một thời gian ngắn giá đất tăng điên cuồng, nhiều khu vực ven Đà Nẵng giá đất bắt đầu chững lại, hiện tượng nhà đầu tư ‘lướt sóng’ cắt lỗ ngày càng nhiều.

Trước đó, câu chuyện môi giới Đà Nẵng kiếm 700 triệu/ngày nóng bao nhiêu thì thị trường bây giờ lại hạ nhiệt nhanh bấy nhiêu. Làn sóng “cắt lỗ” cùng với thanh khoản giảm khiến nhiều “cò đất” kêu trời vì khách quen giục ra hàng mà không bán được.

Thất bại của người này là cơ hội của người khác

Anh Nguyễn Minh, một tay đầu tư sành sỏi ở Đà Nẵng cho biết, từ 2 tuần nay, đất nền dự án giao dịch ít hẳn. Một số nhà đầu tư đã đặt cọc đất nền khu vực Tây Bắc cũng đã bắt đầu tháo chạy và rao bán giấy cọc giá rẻ.

Theo anh Minh, sau mỗi đợt sốt nóng, việc nhà đầu tư kiểu “lướt sóng” cắt lỗ gần như đã thành quy luật. Do đó, anh luôn chuẩn bị dòng tiền để mua gom những sản phẩm giá tốt. Năm nào anh cũng mua được hàng bán tháo của nhà đầu tư với hình thức này.

Những địa điểm tụ tập giới đầu cơ và “cò đất” đìu hiu sau cơn sốt

Nhiều nhà đầu tư cho rằng đây là quyết định mạo hiểm, tuy nhiên, với anh Minh, đây chính là cơ hội. Lý do là giá cả lúc này rất tốt, việc thanh toán có thể thỏa thuận theo hướng có lợi cho người mua, đặc biệt anh có nhiều sự lựa chọn và có thời gian dài để khảo sát pháp lý.

“Thời điểm thị trường bất động sản giảm nhiệt, người mua chủ yếu là nhà đầu tư lâu dài. Dĩ nhiên, nhóm người mua lướt sóng hầu như là không có. Mà ngược lại đây là thời điểm người lướt sóng cắt lỗ. Vậy nên, có người số tiền lãi khi đất sốt không bù được số tiền họ chấp nhận lỗ trong thời điểm này”, anh Phạm Hùng, một nhà đầu tư đất Đà Nẵng chia sẻ.

Với anh Hùng, để đáp ứng bài toán đầu tư, anh cũng có một nhóm môi giới khá lành nghề, phục vụ việc ra hàng. Khi thị trường hạ nhiệt thì sản phẩm chủ chốt và chiếm đa số giao dịch là đất ở tại đô thị hiện hữu, có pháp lý hoàn chỉnh.

“Không biến động giá mạnh như các dự án, bất động sản trung tâm hay những khu đô thị hiện hữu lại là kênh đầu tư an toàn. Tăng trưởng mỗi năm tại khu vực này ổn định do người có nhu cầu thật cao. Giao dịch ở thời điểm khó khăn vẫn duy trì đều đặn”, anh Hùng nói.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư này cũng cho rằng, đối với các dự án, trong thời gian này, người mua chủ yếu nhắm đến sản phẩm thứ cấp giai đoạn đầu, đã có sổ hồng, giá cả phải chăng so với giá những giai đoạn sau. Người bán trong giai đoạn này thường chốt lãi ở mức có thể chấp nhận để chuyển kênh đầu tư hoặc đổi khu vực khác.

Chiến lược thích nghi với biến động

Chị Thu Hà, một nhà đầu tư có thâm niên gần 10 năm, cho hay, chị có kế hoạch làm việc rõ ràng cho mỗi giai đoạn biến động của bất động sản. Mùa hạ nhiệt là mùa chị tập trung làm mới để tăng giá trị của tài sản. Phân khúc chị là đầu tư nhà ở chìa khóa trao tay, homestay và khách sạn.

Với nhà ở, chị thường hướng vào nhóm có thu nhập từ 15-20 triệu mỗi tháng. Giá trị căn nhà xây hoàn thiện đã bao gồm giá đất từ 2 tỷ đến 2,5 tỷ. Với giá này, tính thanh khoản khá cao. Yêu cầu của khách hàng cũng khá đơn giản, chủ yếu là công năng sử dụng và tính an toàn trong thiết kế. Vì vậy, chị luôn bàn giao khách sơ đồ thiết kế đầy đủ.

Riêng với homestay và khách sạn, chị Hà cho biết, bản vẽ thiết kế và thi công luôn là điều kiện cần khi rao bán. Nhưng điều kiện đủ là tình hình kinh doanh tại thời điểm rao bán. Nắm rõ nhu cầu người mua, chị luôn để tuyển đội ngũ nhân viên dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú. Họ cùng chị xây dựng một sản phẩm không những hoàn thiện về kiến trúc mà còn hiệu quả trong doanh thu và chi phí. Vậy nên mỗi sản phẩm chị bán đi mang cả thương hiệu cá nhân của chị về hiệu quả kinh doanh, đội ngũ nhân viên.

Bên cạnh những chiến lược thay đổi phân khúc, địa bàn khi thị trường biến động, việc chú ý những nguyên tắc để giảm thiểu rủi ro cũng là điều đáng lưu tâm với nhà đầu tư cá nhân.

Theo ông Phan Công Chánh, Chủ tịch HĐQT Phu Vinh Investment, nhà đầu tư cần lưu ý nguyên tắc lời khi mua chứ không phải khi bán. Do đó, cần theo sát thị trường, thẩm định, so sánh để chọn được sản phẩm bằng hoặc thấp hơn giá thị trường là tốt nhất.

“Bên cạnh đó, tính thanh khoản thật, tức là nhu cầu mua bán giao dịch thật, là yếu tố quan trọng. Nếu giá mềm nhưng khu vực "đồng không mông quạnh", tiềm năng phát triển không có gì thì cũng không nên mua. Đồng thời, nhà đầu tư không sử dụng đòn bẩy tài chính quá cao, thị trường càng nóng sốt, càng phải biết "liệu cơm gắp mắm". Không đầu tư quá số tiền mình đang có”, ông Chánh khuyến cáo.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet