Top

Phản hồi vụ “Bao giờ hết “oải” với thủ tục nhà đất?”: Kiểm tra các quận chậm cấp “giấy hồng”

Cập nhật 13/12/2007 14:00

Trên hai số báo trước, chúng tôi đã đăng loạt bài “Bao giờ hết “oải” với thủ tục nhà đất?” phản ánh tình trạng người dân TP.HCM vẫn còn quá nhọc nhằn khi làm thủ tục hợp thức hóa nhà đất.

Sau khi Báo đăng, phóng viên đã ghi nhận một số giải pháp đang được các cơ quan chức năng của TP xúc tiến để đẩy nhanh tiến độ cấp “giấy hồng” mới cho người dân.

Kiểm tra, hỗ trợ các quận gỡ vướng

Trao đổi với chúng tôi, bà Võ Thị Kim Hoàng, Phó phòng Cấp chủ quyền nhà, Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định đúng là Quyết định 54 của UBND TP không yêu cầu phải kiểm tra nội nghiệp bản vẽ.

Theo quyết định này, những bản vẽ cũ có nội dung phù hợp với quy định của Thông tư 05 đều được chấp nhận. Các quận yêu cầu phải qua khâu kiểm tra mới xác định được bản vẽ nào phù hợp với Thông tư 05 nên mới có hướng dẫn phải qua công tác kiểm tra nội nghiệp bản vẽ.

Thực tế, các quận đã thực hiện khâu kiểm tra bản vẽ quá rắc rối. Ví dụ: Một phần nhà thuộc lộ giới đường, các quận ghi chú nháp, trả bản vẽ lại để yêu cầu công ty vẽ ranh quy hoạch lên bản vẽ. Thời gian trả đi trả về cộng với sự chậm trễ của các công ty đo vẽ đã làm cho khâu kiểm tra này bị ách tắc.

Sở Xây dựng đã hướng dẫn UBND các quận, huyện về cách kiểm tra nội nghiệp bản vẽ. Cơ quan kiểm tra bản vẽ chỉ cần ghi chú ranh quy hoạch bằng chữ bên cạnh hình vẽ chứ không vẽ hẳn trên bản vẽ như trước kia.

Phần nhà được công nhận và phần nhà không được công nhận sẽ được ghi chú trong “giấy hồng” mới chứ không gạch chéo trên bản vẽ. Việc ghi chú này phải do chính cơ quan kiểm tra bản vẽ áp quy hoạch thực hiện chứ không buộc công ty đo vẽ kiểm tra như trước.

Như vậy thì thời gian kiểm tra sẽ ngắn lại, nội dung kiểm tra đơn giản hơn, bảo đảm giải tỏa ách tắc cho công tác cấp “giấy hồng” mới.

Sắp tới, Phòng Cấp chủ quyền nhà sẽ kiểm tra các quận, huyện bị tồn nhiều hồ sơ cấp “giấy hồng” mới và giúp đỡ các quận, huyện này về nghiệp vụ. Quận, huyện nào có vướng mắc, khó khăn gì sẽ cùng nhau bàn bạc gỡ rối. Trong kế hoạch phòng sẽ kiểm tra các quận 3, Bình Tân, Bình Thạnh và một số quận khác.

Gia hạn thời gian cấp “giấy hồng”: Được không?

Ông Nguyễn Hồng, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho rằng Quyết định 54 quy định giải quyết hồ sơ cấp giấy trong vòng 30 đến 45 ngày là không hợp lý. Đối với một quận nội thành, giấy tờ nhà đất tương đối ổn định, ít hồ sơ thì cán bộ thụ lý có thể giải quyết xong trong thời gian trên. Tuy nhiên, những quận ngoại thành như Gò Vấp, quận 12, Bình Chánh... thì lại khác.

Ông Hồng nói: “Mỗi ngày, quận Gò Vấp nhận gần 100 hồ sơ. Muốn trả kết quả đúng thời gian quy định thì cũng phải giải quyết chừng ấy hồ sơ trong ngày. Thực tình, chúng tôi làm không kịp. Nếu cứ cứng nhắc theo thời gian quy định chuẩn thì sẽ gây nên tình trạng bức xúc cho người dân: đúng hẹn 30 ngày, dân đến rồi lại về không, rồi lại đến theo hẹn, rồi về.

Như vậy thì làm phiền dân nhiều hơn. Đó là lỗi của UBND quận và là lỗi khách quan không dễ khắc phục. Khi quyết định tăng thời gian thụ lý hồ sơ lên 80 ngày làm việc, chúng tôi đã công khai xin lỗi người dân và giải thích để được dân thông cảm.

Tuy là hẹn 80 ngày, nhưng dân đến một lần là nhận được kết quả ngay, không phải thắc thỏm lo âu nữa. Tôi biết quyết định như vậy là sai với quy định chung. Nhưng với thực tế của Gò Vấp thì phải giải quyết như thế chứ không thể khác đi được”.

Theo ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, thời hạn cấp “giấy hồng” trong vòng 30 ngày được quy định tại Nghị định 90 của Chính phủ. Quận, huyện nào có khó khăn gì phải báo cáo UBND TP để có cách giải quyết cho phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Minh Hồng (quận 3) nói: “Tôi nghe nói hiện nay nhà nước đã thực hiện cải cách hành chính, thủ tục rất đơn giản. Đọc luật và các quy định, thấy thủ tục đơn giản thiệt.

Theo Quyết định 54 thì hồ sơ chỉ có ba loại giấy tờ: Đơn xin cấp “giấy hồng” mới, bản vẽ và giấy tờ về tạo lập nhà ở, đất ở. Tuy nhiên, khi chính thức đi làm thì hồ sơ của tôi có cả thảy 20 loại giấy gồm bản chính lẫn bản sao, mất gần hai tháng mới lo đủ hồ sơ đi nộp (nhà bà Hồng không thuộc diện phức tạp về pháp lý). Vậy mà khi kiểm tra hồ sơ, cán bộ thụ lý còn ngạc nhiên hỏi “Sao nó “mỏng” thế này?””.



Bao giờ hết “oải” với thủ tục nhà đất? (phần 1) .

Theo Pháp Luật