Top

Thái Nguyên: Báo động tình trạng dân "lấn" đất quy hoạch

Cập nhật 13/12/2007 15:00

Hiện nay, tình trạng dân "lấn" đất quy hoạch đang diễn ra phổ biến ở tỉnh Thái Nguyên, nhất là ở các khu đô thị lớn như: thành phố Thái Nguyên, thị xã Sông Công...

Đơn cử là thành phố Thái Nguyên có 12/15 đô thị có quy hoạch chung được duyệt; nhưng công tác lập quy hoạch chi tiết xây dựng còn thiếu và yếu, chỉ có trên 10% diện tích nội thị. Đối với các điểm dân cư khu vực nông thôn tình trạng trên còn diễn biến phức tạp, thậm chí nhiều nơi chưa có quy hoạch xây dựng được duyệt.

Không chỉ dừng lại ở những nơi không có quy hoạch mà ngay cả khu vực đã có quy hoạch xây dựng được duyệt, hiện tượng xây dựng trái phép và chủ yếu là không có giấy phép vẫn ngang nhiên tồn tại. Đó là chưa nói đến việc cơi nới công trình, mái vẩy, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh hoặc cho thuê địa điểm.

Đặc biệt, một số công trình công cộng, tập trung ở các Trung tâm thương mại, khu chợ... treo quá nhiều biển quảng cáo, ảnh hưởng tới kiến trúc công trình cũng như các phương tiện tham gia giao thông.

Cùng với thành phố Thái Nguyên, tại khu vực đã được quy hoạch xây dựng như khu công nghiệp (KCN) Sông Công (thị xã Sông Công), nhiều hộ dân các xóm Làng Mới, Chương Lương, Cầu Sắt... thuộc xã Tân Quang còn tự ý xây dựng trái phép nhà trọ cho công nhân thuê.

Những căn nhà cấp 4 với nhiều phòng trọ nằm sát nhau được xây chủ yếu trên đất canh tác lâu năm, đất trong quy hoạch chuẩn bị bàn giao mặt bằng và cả đất lấn chiếm. Điều dễ thấy là các chủ hộ đều không xin phép các cấp chính quyền địa phương, cơ quan chức năng.

Những việc làm nêu trên không nằm ngoài mục đích đòi bồi thường tài sản trên đất khi giải phóng mặt bằng. Mặc dù nhiều văn bản của Trung ương và địa phương được quán triệt và triển khai ở cơ sở, thậm chí chính quyền sở tại còn được giao nhiệm vụ giải quyết một số vấn đề liên quan, nhưng không hiểu vì sao dân vẫn "lấn" đất quy hoạch.

Theo Bộ TN - MT