Top

Hà Nội đòi có "sổ đỏ" mới cấp phép xây dựng nhà ở: Bộ Xây dựng đề nghị bãi bỏ

Cập nhật 17/12/2007 10:00

Ngày 16.12, trả lời Báo giới về quy định phải có "sổ đỏ" mới được cấp phép xây dựng" của UBND thành phố Hà Nội, ông Chu Văn Chung - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Xây dựng) khẳng định: Bộ Xây dựng sẽ sớm làm việc với Bộ Tư pháp kiểm tra việc ban hành Quyết định 79/QĐ - UB và đề nghị Hà Nội bãi bỏ quy định này. Ông Chung nói:

Cấp phép xây dựng mà đòi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ("sổ đỏ") như vậy là tắc hết. Hà Nội hiện còn hàng trăm nghìn trường hợp chưa có "sổ đỏ" vì nhiều lý do, vậy họ không được xây dựng, cải tạo nhà ở hay sao?

Chính gia đình tôi đã được cấp "sổ đỏ" nhưng cũng chưa lấy được vì các khoản thu nộp cao quá, vậy tôi không được xây dựng trên đất hợp pháp của mình à? Đó là quy định ngăn cản quyền hợp pháp của tôi, không thể chấp nhận được. Việc gì của cơ quan chức năng thì cơ quan chức năng phải làm. Nhà đầu tư, người dân có nhu cầu chỉ cần biết đến Sở Xây dựng, những vấn đề còn lại Sở Xây dựng phải tự tìm hiểu và giải quyết.

Mục tiêu của cơ quan quản lý Nhà nước là tạo điều kiện cho người dân thực hiện, chấp hành pháp luật chứ không phải "đẻ" ra thêm nhiều thủ tục kiểu đánh đố như thế. Ai còn muốn xin cấp phép xây dựng nữa.

* Sở Xây dựng Hà Nội giải thích rằng, quy định này căn cứ Nghị định 84/CP về quản lý đất đai, nhưng Bộ Tài nguyên - Môi trường khẳng định Nghị định 84 không có quy định nào như vậy. Trong các văn bản quy phạm pháp luật về cấp phép xây dựng hiện hành có quy định như vậy không, thưa ông?

Không, tôi có thể khẳng định chắc chắn như vậy. Càng không thể nói là vận dụng Nghị định 84/CP vì văn bản này chỉ nói tới giao dịch dân sự về quyền sử dụng đất chứ có chữ nào nói tới cấp phép xây dựng. Gán ghép hai việc không liên quan gì vào với nhau như vậy là không được.

* Thưa ông, một số cán bộ nói rằng đã phát hiện ra sự vô lý này ngay từ khi quyết định mới ban hành và có kiến nghị với Bộ Xây dựng nhưng tại sao Bộ không chấn chỉnh ngay?

Không phải đợi đến khi ban hành mà Bộ Xây dựng đã góp ý ngay từ khi còn trong giai đoạn soạn thảo văn bản. Chúng tôi không chỉ nói tới quy định xây nhà đòi "sổ đỏ" mà còn góp ý nhiều điểm bất hợp lý khác trong Quyết định 79/QĐ-UB. Tuy vậy, những góp ý, kiến nghị của chúng tôi đã không được tiếp thu, chỉnh sửa một cách nghiêm túc.

* Việc này sẽ phải được xử lý thế nào, thưa ông?

Hà Nội sẽ bắt buộc phải sửa quy định này. Nếu không, mọi việc sẽ bị ách tắc hết và như vậy không chỉ khiến cho người dân bức xúc mà cơ quan quản lý cũng sẽ không quản lý được. Lấy gì để bảo đảm rằng người dân sẽ không "lách luật" bằng cách xây dựng, cải tạo nhà không xin phép.

Như vậy thì mọi nỗ lực của chúng ta trong việc tháo gỡ về mặt trình tự, thủ tục cho đơn giản nhằm khuyến khích người dân xây dựng trong trật tự đều bị phá hỏng. Bộ Xây dựng sẽ sớm trao đổi với Bộ Tư pháp về vấn đề này nhằm phối hợp kiểm tra việc ban hành Quyết định 79/QĐ-UB của UBND thành phố Hà Nội và đề nghị Hà Nội sửa đổi quyết định này.

* Những thủ tục thông thoáng trong cấp phép xây dựng mà ông vừa nhắc tới hiện nay là gì, thưa ông?

Tại sao trước đây tình trạng xây dựng không phép trở thành vấn nạn? Về mặt chủ quan phải nhìn nhận rằng chính là do cơ quan quản lý đặt ra những quy định mà người dân không thể thực hiện được, cấp phép xây dựng đòi "sổ đỏ" là một ví dụ. Khó nên người dân không đi xin nữa, thế nên, tiêu cực mới phát sinh, nhà xây không phép mới nhiều, tình hình mới lộn xộn.

Những hướng dẫn sau này của Bộ Xây dựng đã cố gắng gỡ hết những "hàng rào" ấy, chẳng hạn: Có 1 trong 11 loại giấy tờ chứng minh về quyền sử dụng đất là được cấp phép xây dựng. Thậm chí đất không có giấy tờ nhưng được cơ quan có thẩm quyền xác nhận là không có tranh chấp, ăn ở ổn định cũng vẫn được xem xét cấp phép.

Theo Thanh Niên