Top

Khởi công xây dựng tuyến metro đầu tiên

Cập nhật 21/02/2008 09:00

Sáng nay (21/2), Bộ GTVT và UBND TPHCM sẽ tổ chức khởi công dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm (metro) số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Tuyến metro số 1 có tổng chiều dài 19,7 km.

Tuyến tàu điện ngầm có tổng mức đầu tư là 1.091 triệu USD (có khoảng 88 triệu USD kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng) do Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JIBIC) cho vay với hình thức ODA. Tuyến metro số 1 có tổng chiều dài 19,7 km, bao gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1km đi trên cao.

Bắt đầu ở chợ Bến Thành  (khu vực vòng xoay Quách Thị Trang) tuyến metro số 1 có 2 đường hầm ngầm chạy song song ngang giữa đường Lê Lợi.

Khi đến ngã tư Lê Lợi - Pasteur,  2 đường hầm sẽ chạy song song trên - dưới ngang qua Nhà hát thành phố rồi theo đường Nguyễn Siêu, qua Fafilm đến Nhà máy Ba Son thì chuyển lên chạy trên cao.

Từ Nhà máy Ba Son, tuyến metro sẽ vượt qua đường Nguyễn Hữu Cảnh, đi theo rạch Văn Thánh, đến sát công viên Văn Thánh, vượt đường Điện Biên Phủ, vượt sông Sài Gòn tại khu vực Nhà hàng Tân Cảng, sau đó đi tiếp trong hành lang phía Bắc xa lộ Hà Nội, qua sông Rạch Chiếc, tiếp tục đi theo hành lang phía Bắc, đến gần ga Suối Tiên thì chuyển qua phía Nam xa lộ Hà Nội và kết thúc ở depot Long Bình (Phường Long Bình, quận 9).

Như vậy, tuyến metro này sẽ đi qua địa bàn các quận 1, Bình Thạnh, 2, Thủ Đức, 9 (TPHCM) và huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương.)

Theo Ban Đường sắt nội đô TPHCM, tàu điện ngầm hoạt động trên tuyến số 1 dự kiến có 6 toa với số lượng hành khách có thể chuyên chở được là 942 người (trong đó có 312 chỗ ngồi).

Lưu lượng hành khách chuyên chở được khoảng 162.000 lượt người/ngày giai đoạn 2014-2020, sau đó nâng lên khoảng 635.000 lượt/ngày vào năm 2030 và 800.000 lượt/ngày vào năm 2040. Theo thiết kế, thời gian đi từ đầu đến cuối tuyến khoảng 29 phút, tương đương vận tốc 39 km/giờ. Dự kiến tàu sẽ hoạt động khoảng 20 giờ/ngày với thời gian giãn cách giữa các chuyến là 5 - 6 phút.

Hạng mục khởi công trong ngày 21/2 là xây dựng tường rào bảo vệ và san lấp mặt bằng depot Long Bình. Depot Long Bình có 4 khu vực chính: trung tâm kiểm tra, sửa chữa, bảo trì; bãi đậu tàu; các kho vật liệu; trung tâm đào tạo cán bộ, công nhân cho việc vận hành, quản lý metro.

Riêng hạng mục chính của dự án (xây dựng tuyến metro) dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2009, hoàn thành vào năm 2013 và đi vào hoạt động từ đầu năm 2014.

Giá vé khi đưa vào khai thác vào năm 2014 là 3.000 đồng, năm 2015 - 2019 là 4.000 đồng và năm 2020 là 5.000 đồng. Theo quy hoạch giao thông TPHCM đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố sẽ có 6 tuyến metro đảm bảo kết nối giữa trung tâm hiện hữu với các khu vực có mật độ dân cư cao và các đô thị vệ tinh.

Hiện nay, ngoài tuyến điện ngầm đầu tiên Bến Thành - Suối Tiên chuẩn bị khởi công xây nhà ga, TPHCM đang xúc tiến gọi đầu tư và lên thiết kế cho tuyến số 2, 3, 4.

Theo Tiền Phong