Top

Khởi công xây dựng chợ Hàng Da: Tháng 9-2008 đã là thời điểm “chốt” ?

Cập nhật 27/08/2008 10:00

Thành phố đã có chủ trương cho xây dựng lại chợ Hàng Da mới theo hướng hiện đại, văn minh. Do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc một số tiểu thương khiếu kiện nên việc xây chợ đã bị chậm so với các công trình tương tự như chợ Cửa Nam và chợ Mơ. Mới đây Công ty cổ phần Thương mại Hàng Da - chủ đầu tư dự án cho biết, việc di dời, giải tỏa mặt bằng sẽ được thực hiện và hoàn tất trong tháng 9 này.

Nhọc nhằn chuyện giải phóng mặt bằng

Hàng Da là một chợ lớn, lâu đời và thân thuộc với nhiều thế hệ người tiêu dùng Thủ đô. Hiện chợ có hơn 500 hộ đang kinh doanh. Tuy vậy, sau nhiều năm hoạt động, chợ ngày càng xuống cấp và tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn, ách tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị… Đến nay, việc tiến hành xây mới chợ đã bị trì hoãn vài lần so với kế hoạch, khiến việc khởi công bị chậm tới 1 năm.

Quá trình chuẩn bị đầu tư, phương án di dời, giải phóng mặt bằng đã được nêu nhiều lần trên các phương tiện truyền thông đại chúng và trực tiếp tới bà con kinh doanh. Trước việc bà con chưa thống nhất với một số nội dung, cách thức đầu tư xây chợ mới, quyền lợi của những người bán hàng hợp pháp… và xảy ra khiếu kiện kéo dài, các cấp có thẩm quyền đã xem xét, xử lý hợp lý, hợp tình. Thanh tra Chính phủ kết luận, xác nhận chủ trương xây lại chợ của thành phố thực hiện đúng tinh thần  Nghị định số 02/2003/NĐ-CP của Chính phủ “Về phát triển và quản lý chợ” và Quyết định số 559/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt chương trình phát triển chợ đến năm 2010”.

Thành phố đã xác định tính cấp thiết phải xây lại chợ và chợ Hàng Da sẽ là công trình hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, bảo đảm nhu cầu mua bán hàng ngày của cộng đồng theo hướng văn minh thương mại.

Chậm 1 năm, công trình “đội” giá thêm 135 tỷ đồng

Việc kéo dài thời gian chuẩn bị và thực hiện dự án xây mới chợ Hàng Da gây thiệt hại không nhỏ cho chủ đầu tư. Ông Bùi Việt Khoa, Tổng giám đốc Công ty CP Thương mại Hàng Da cho biết, thời gian còn lại để xây dựng công trình không còn bao nhiêu tính đến năm 2010 và ngày càng trở thành sức ép đối với đơn vị.

Do thời gian khởi công xây dựng chợ bị trì hoãn, tính sơ bộ đến nay công ty bị đội giá đầu tư công trình thêm 135 tỷ đồng so với dự toán cũ do các loại chi phí, nhất là giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao. Công ty đã phải bỏ ý định xây công trình có 5 tầng hầm ban đầu bằng việc chỉ xây 2 tầng hầm do sự “co ngót” về vốn đầu tư.

Hiện chủ đầu tư rất mong thành phố tạo điều kiện và có hướng dẫn cụ thể, kịp thời cũng như sự ủng hộ của bà con để triển khai dự án và kết thúc sau khoảng 18-24 tháng thi công - kịp chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Công ty sẵn sàng đáp ứng những nguyện vọng chính đáng của các hộ kinh doanh như cam kết hỗ trợ kinh phí di chuyển ra chợ tạm với mức 1 triệu đồng/hộ, hộ thuộc diện chính sách xã hội được hưởng mức 3-7 triệu đồng; thưởng 1-3 triệu đồng đối với hộ bàn giao mặt bằng trước và đúng ngày Hội đồng tổ chức hỗ trợ và thông báo di chuyển ra chợ tạm Phùng Hưng.

Chủ đầu tư hỗ trợ toàn bộ chi phí vách ngăn quầy sạp, điện, nước ở các ki-ốt, quầy sạp. Đặc biệt, mới đây chủ đầu tư tiếp tục bổ sung hỗ trợ 6 tháng tiền thuê diện tích kinh doanh đối với các hộ đã và đang kinh doanh tại đây.

Tuy bà con và chủ đầu tư vẫn còn nhiều tâm tư, nhưng việc xây mới chợ Hàng Da diễn ra suôn sẻ để đón bà con về kinh doanh ở một nơi ổn định, an toàn, góp phần nâng cao chất lượng thương mại là niềm mong ước của nhiều người.

Theo Hà Nội Mới